ต่อไปในอนาคตตำรวจแผนกสืบสวนจะแก้ไขคดีฆาตกรรมโดยไม่ต้องออกไปยังสถานที่เกิดเหตุเลย ด้วยแว่นตาที่ใช้เทคโนโลยี AR ที่ช่วยให้ตำรวจท้องที่เก็บหลักฐานและวัตถุพยานต่างๆในที่เกิดเหตุแบบเสมือนจริง ก่อนที่มันจะถูกเคลื่อนย้ายเพื่อนำไปพิสูจน์

ระบบนี้พัฒนาขึ้นโดย Oytun Akman และทีมงานจาก Delft University of Technology ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระบบนี้ประกอบไปด้วยจอภาพแบบสวมศีรษะที่เป็นตัวรับสัญญาณภาพวิดีโอ 3 มิติจากกล้อง 2 ตัวที่ควบคุมโดยแล๊ปท๊อปที่อยู่ในเป้สะพายหลัง อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใส่สามารถเห็นสิ่งต่างๆรอบตัวได้เหมือนปกติ ในขณะเดียวกันก็ยังมองเห็นภาพวัตถุเสมือนซ้อนทับขึ้นมา โดยผู้สวมใส่สามารถย้ายมันได้ด้วยการใช้มือสั่งการ

ขณะสวมแ่ว่นตา เมนูการสั่งงานจะลอยปรากฏอยู่ทางด้านซ้ายมือ เมื่อผู้สวมใส่ผลักมือไปข้างหน้าหรือดันมือกลับมาข้างหลังก็จะเป็นการเลือกเครื่องมือต่างๆในเมนู ส่วนมือขวาจะทำหน้าที่เหมือน pointer ในการแท๊กวัตถุต่างๆในที่เกิดเหตุ อย่างเช่นรอยเลือดหรือรอยกระสุน โดยระบบจะทำการจัดเก็บวัตถุที่คุณแท๊กไว้เป็นโมเดล 3 มิติในตำแหน่งนั้นของที่เกิดเหตุ ซึ่งช่วยในการสืบสวนภายหลังได้แม้ว่าของเหล่านั้นจะถูกหน่วยพิสูจน์หลักฐานเก็บไปแล้ว แน่นอนว่าเทคโนโลยีนี้อาจจะใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลก็ได้

ในกรณีที่ผู้ที่สวมใส่แว่นตัวนี้ต้องการความช่วยเหลือ ก็จะทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ในห้องแล๊ปผู้ซึ่งเรียกดูวิดีโอนี้ผ่านระบบสตรีมมิ่ง แถมพวกเค้ายังช่วยมาร์คสิ่งต่างๆในสถานที่เกิดเหตุด้วยเม้าส์และคีย์บอร์ดได้ นั้นหมายความว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่จำเป็นต้องออกไปสถานที่จริงก็สามารถสำรวจที่เกิดเหตุได้เบื้องต้น

Akman ได้วางแแผนที่จะนำระบบนี้ไปทดสอบกับสถานที่จริงเพื่อช่วยเหลืองานของเจ้าหน้าที่ำตำรวจพร้อมทั้งเป็นการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำแว่นตัวนี้ไปใช้การฝึกเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานมือใหม่ ในเดือนหน้าพวกเค้าจะนำเทคโนโลยีนี้ไปจัดแสดงที่งาน Computer Supported Cooperative Work conference ที่จะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ในเดือนหน้านี้ ถ้าใครสนใจก็แวะไปชมกันได้ค่ะ

VIA newscientist