หากดูเผินๆ นาฬิกา Martian ก็เหมือนนาฬิกาทั่วๆไป แต่ถ้ามันมาจับคู่กับสมาร์ทโฟนเมื่อไหร่มันจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นสายลับ 007 ยังไงอย่างงั้นเลย

เริ่มแรกนาฬิกาเรือนนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากการพยายามใช้โทรศัพท์ขณะเล่นสกีแต่ก็ใช้ยากเกินเพราะต้องถือไม้ไม่ให้ล้มและถือมือถือด้วย แถมถุงมือก็หนาจับไม่ถนัดอีก เค้าก็เลยทำเป็นนาฬิกาสวมข้อมือขึ้นมาแทน คุณสามารถใช้มันส่ง SMS, ค้นหาเว็บหรือโทรออกรับสายจากข้อมือได้เลยโดยไม่ต้องควักมือถือออกจากกระเป๋าให้ยุ่งยาก เพราะมันเชื่อมต่อกับมือถือผ่านบลูทูธอยู่ ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งโปรเจคที่เกิดขึ้นจากการระดมทุนในเว็บ Kickstarter เมื่อต้นปีที่ผ่านมาและตอนนี้มันก็ได้รับเงินทุนเกินคาดหมายจนผลิตออกมาเป็นสินค้าวางขายได้จริงแล้ว เราลองมาดูดีกว่าว่ามันทำอะไรได้บ้าง

เมื่อคุณเชื่อมต่อนาฬิกากับมือถือเรียบร้อยแล้ว เมื่อมีสายเข้า ชื้อหรือเบอร์โทรคนที่โทรมาจะปรากฏบนจอ LED ขนาดเล็กบนหน้าปัดนาฬิกา เพียงแค่กดปุ่มด้านข้างก็จะเป็นการรับสายเพื่อเริ่มสนทนา เสียงจะดังออกมาจากลำโพงที่ฝังอยู่ซึ่งความคมชัดก็ถือได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ถ้าใช้ในที่ที่มีคนคับคั่งเสียงดังก็อาจจะมีปัญหาทำให้อีกฝ่ายไม่ได้ยินที่คุณพูด นอกจากนี้ในรุ่นที่วางขายจริงยังรองรับการสั่งงานแบบ gesture control เพียงแค่ลากนิ้วบนหน้าปัดก็จะเป็นการรับสายแทนการกดปุ่มได้ด้วย ถ้าคุณไม่อยากรับสายใครก็แค่เขย่านาฬิกาเท่านั้นมันก็จะโอนไปยัง voicemail ให้ทันที

หน้าจอ LED ยังใช้แสดง SMS ได้แต่จะแสดงแค่ 20 ตัวอักษรแรกเท่านั้นให้พอรู้ว่าใครส่งมาหรือว่าข้อความนั้นเกี่ยวกับเรื่องอะไร ถ้าคุณอยากอ่านทั้งหมดก็สั่งให้นาฬิกาอ่านข้อความทั้งหมดให้คุณฟังแทนก็ได้

เวลาที่มีสายเข้า SMS เข้าหรือมีการเตือนจากเฟซบุ้ค, ทวิตเตอร์, Gmail มันก็จะทำการสั่นเตือนให้คุณรู้ แล้วเรืองแสงตามสีที่ต่างกันเพื่อให้รู้การเตือนนั้นมาจากแอพไหน ในกรณีที่นาฬิกาและมือถือของคุณอยู่ห่างกันเกิน 20-30 ฟุต มันก็จะสั่นเตือนให้คุณรู้ว่าลืมมือถือซะแล้ว จุดเด่นที่น่าประทับใจอีกอย่างของนาฬิกา Martian ก็คือแปลงร่างตัวเองให้กลายอับดุลถามอะไรตอบได้ เพราะมันเชื่อมต่อกับสิริบนไอโฟนได้  นอกจากนี้มันยังมาพร้อมกับชุดพัฒนาซอฟท์แวร์ ถ้าคุณมีความสามารถในการเขียนโค้ดก็สามารถเพิ่มฟังก์ชั่นที่ต้องการเข้าไปได้เองเลย เจ๋งมั้ยล่ะ

ถ้าใครสนใจนาฬิกา Martian จะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนมกราคมปีหน้าค่ะ สนนราคาขายเริ่มต้นอยู่ที่เรือนละ 179$ หรือประมาณ 5,400 บาทค่ะ

VIA mashable