นี่คือหนังกลางแปลงของเมืองนอกเค้า ที่เปลี่ยนที่ว่างริมแม่น้ำให้กลายเป็นโรงหนังสุดชิลล์

Duggan Morris Architects ผนึกกำลังร่วมกับ British arts organization และ UP Projects เปิดตัวโรงหนังสุดชิลล์ “Floating Cinema” ด้วยการดัดแปลงเรือบรรทุกแบบท้องแบนมาฉายหนังแบบลอยกลางแม่น้ำทางตะวันออกของกรุงลอนดอน โดยจะเปิดทำการให้คนเข้าไปชมได้จนถึงปลายเดือนกันยายนนี้

เดิมทีโรงหนังลอยน้ำเป็นโปรเจคของ UP Projects ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2011 แต่หยุดไปเมื่อปี 2012 เพื่อเปิดช่องให้มหกรรมกีฬาโอลิมปิค ซึ่งโรงหนังแห่งนี้ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด เติมน้ำมันชีวภาพสามารถลอยและวิ่งไปตามแม่น้ำสาขาในลอนดอน ปัจจุบันมันถูกนำมาใช้เป็นอุปกรณ์เสริมจัดกิจกรรมกลางแจ้งสำหรับหน้าร้อน เช่น ฉายหนัง , ล่องเรือชมทัศนียภาพริมแม่น้ำ, จัดทอร์กโชว์และเวิร์คช็อป เป็นต้น โดยนำเรือไปจอดเทียบริมฝั่งที่มีที่ว่างเยอะๆ แล้วทำการฉายภาพไปยังผนังอีกฝั่งของแม่น้ำ

เรือที่ถูกนำมาใช้จะติดโครงสร้างส่วนที่เป็นกล่องสี่เหลี่ยมกึ่งทึบ สำหรับใส่โปรเจคเตอร์สำหรับฉายภาพยนตร์และระบบเสียงเข้าไป โดยภาพจะฉายไปยังผนังที่ยึดกับอีกฟากของแม่น้ำ เปลี่ยนที่นั่งสุดชิลล์ริมแม่น้ำให้กลายเป็นโรงหนังแบบเปิดโล่ง เสพบรรยากาศดีๆยามเย็นของฤดูร้อน ถ้าคุณอยากไปดูแต่ไม่มีเวลาว่างพอ เค้าก็มีการถ่ายทอดสดผ่านเว็บของ Floating Cinema ด้วย

หากใครคิดว่าริมแม่น้ำยังไม่ชิลล์พอ ในเมืองไทยก็มีโรงหนังลอยน้ำแบบนี้เหมือนกัน โรงหนังนี้มีชื่อว่า Archipelago Cinema อยู่ที่นอกชายฝั่งของเกาะยาวน้อย (อยู่ก่ำกึงระหว่างภูเก็ต พังงาและกระบี่) อันนี้เค้าฉายหนังกลางทะเลเลยค่ะ

เค้าเปิดตัวโรงหนังลอยน้ำมาตั้งแต่ปีที่แล้วในช่วงเทศกาลภาพยนตร์ Rocks Yao Noi Festival ที่นี่เรียกว่าโรแมนติกสุดๆค่ะ ถ้าได้ไปกับคนรู้ใจ ดูหนังพร้อมสูดกลิ่นไอทะเล ลมพัดชิลล์ๆ คงจะมีความสุขน่าดูเลย

VIA Gizmag