ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า การที่ยาฮู (Yahoo) เลือก มาริซา เมเยอร์ (Marisa Mayer) อดีตวิศวกรหญิงยุคบุกเบิกของ Google และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเสิร์ชยักษ์ใหญ่เป็นซีอีโอของบริษัท ถือว่าเป็นการคิดผิดถนัด โดยเฉพาะการเข้าซื้อเว็บไซต์กิจการต่างๆ มากกว่า 20 รายแล้ว

ผลแห่งความพยายามของสาวแกร่งรายนี้ดูเหมือนจะส่อเค้าความสำเร็จที่ชัดเจนบ้างแล้ว เมื่อล่าสุด Comscore รายงานสถิติการใช้บริการเว็บไซต์ต่างๆ ระบุว่า แทรฟฟิกของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ Yahoo ในสหรัฐฯ ประจำเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาพุ่งขึ้นไปสูงถึง 196,564,000 ราย และเป็นอันดับ 1 แซงหน้าเว็บไซต์เสิร์ชชั้นนำอย่าง Google ที่มีผู้เยี่ยมชมอยู่ที่ 192,251,000 รายไปเรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่า เมเยอร์ สามารถลบคำสบประมาทที่มีต่อตัวเธอได้ในที่สุด คำว่า “ยาฮูคิดผิด” ในการเลือกเธอเข้ามาบริหารนั้น น่าจะเบาบาง หรือหายไปในที่สุด

ส่วนเว็บไซต์ยอดนิยมในสหรัฐฯ อันดับ 3, 4 และ 5 ก็จะมี Microsoft, Facebook และ AOL ตามลำดับ อย่างไรก็ดี เหตุผลสำคัญที่ทำให้ Yahoo เบียด Google จนตกบัลลังก์ เว็บไซต์ยอดนิยมในสหรัฐฯ ประจำเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้นั้น น่าจะมาจากการเข้าซื้อกิจการ (กลยุทธ์เดียวกันกับ Google) ของผู้ให้บริการบล็อกสุดแนวอย่าง Tumblr ที่ Yahoo ควักตังค์สูงถึง 1.1 พันล้านเหรียญฯ อ้างอิงข้อมูลจาก Comscore ยังระบุอีกด้วยว่า Tumblr มีผู้เยี่ยมชม (unique visitors) ในเดือนกรกฎาคมสูงถึง 38,367,000 ราย ทั้งนี้ทางเว็บไซต์รายงานว่า Tumblr มีผู้ใช้บริการทั้งหมดมากกว่า 300 ล้านราย และมีสมาชิกลงทะเบียน 12,000 รายต่อวัน ในขณะที่เมเยอร์กล่าวว่า การเข้าซื้อ Tumblr จะช่วยเพิ่มการเติบโตของแทรฟฟิกให้ Yahoo ได้ประมาณ 20% งานนี้ Yahoo คงได้ฉลองกับชัยชนะครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็คงต้องดูต่อไปว่า ก้าวแรกของความสำเร็จนี้ Yahoo จะรักษามันได้ยั่งยืนแค่ไหน และ Google จะโต้ตอบอย่างไรกับคำอ้างดังกล่าว น่าสนใจเหมือนกันนะคะ

via allthingsd