กล้องถ้าเมมเต็มก็ไม่สามารถถ่ายรูปลงไปเพิ่มได้หากไม่ลบรูปเก่าออกก่อน หลายคนมักจะเกิดอาการสองจิตสองใจไม่สามารถเลือกรูปที่ต้องการลบได้ รูปนั้นรูปนี้ก็อยากเก็บไว้จะทำไงดี

กล้องดิจิตอลที่เพิ่มความสามารถการเชื่อมต่อ Wi-Fi อย่าง PowerShot ที่ช่วยให้แชร์รูปภาพขึ้นไปบนเฟซบุ้คได้ทันทีเพียงแค่กดปุ่มเดียว ส่วนทางซัมซุงเองก็เพิ่มฟังก์ชั่นนี้ใส่มาในกล้องหลายรุ่นแล้ว รวมถึงกล้องรุ่นใหม่ๆยังใส่ซิม 3G/4G ส่งผ่านอินเตอร์เน็ตบนมือถือได้ทันทีแต่ราคาก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นทางบริษัทจากสวีเดนจึงได้้ออกแบบกล้องชื่อว่า theQ ขึ้นมา กล้องนี้เป็นกล้องคอมแพคแนวไลฟ์สไตล์ ตัวเครื่องมีสีสันสดใส ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล สามารถเชื่อมต่อ 3G โดยเน้นเรื่องราคาประหยัดและการใช้งานที่ง่าย

ผู้พัฒนาให้คำนิยามว่ากล้อง theQ เป็นกล้องวินเทจสมัยใหม่ บอดี้ภายนอกเคลือบด้วยยางทำให้จับถนัดมือ แถมยังไม่ทิ้งคราบรอยนิ้วมือให้รู้สึกเหนอะนะ วิธีถ่ายก็ยังใช้สไตล์เดิมคือมองผ่านช่องมองภาพ จัดเฟรมแล้วกดถ่าย รอยต่อต่างๆก็ถูกซีลอย่างแน่นหนาเพื่อให้กันน้ำและกันฝุ่นเข้าจึงสามารถนำลงไปถ่ายใต้น้ำลึกหนึ่งเมตรได้นาน 30 นาทีส่วนการเชื่อมต่อ 3G ก็ยังต้องเสียบซิมมือถือแบบเดียวกับมือถือ

 

กล้องนี้ถ่ายเสร็จแล้วยังสามารถใส่ฟิลเตอร์แต่งภาพได้ถึง 9 แบ นอกจากนี้บนกล้องจะมีปุ่ม Save & Share เมื่อกดถ่ายแล้วภาพจะถูกส่งไปเก็บบนอัลบั้มภาพออนไลน์ของ theQ Lab ผ่าน 3G ซึ่งเก็บได้อย่างปลอดภัยและฟรีพื้นที่เก็บรูปแบบไม่จำกัด ในกรณีที่กล้องหา 3G เพื่ออัพโหลดรูปไม่เจอ มันก็จะเก็บรูปไว้ชั่วคราวก่อนในหน่วยความจำของกล้องที่ใช้ SSD ขนาด 2 GB พอเจอเครือข่ายแล้วจึงค่อยอัพโหลดรูปอีกทีนึง

ส่วนเรื่องแฟลชอันนี้มาแนวดีไซน์แปลกค่ะ แทนที่จะเป็นแฟลช pop up พับเก็บได้ที่อยู่ด้านบนเหมือนกล้องทั่วไป แต่กล้อง theQ ใช้แฟลช LED 8 ดวงแบบวงแหวนฝังอยู่รอบเลนส์หน้ากล้อง นอกจากจะทำหน้าที่เป็นแฟลชแล้ว มันยังใช้เป็นไฟบอกระดับของแบตเตอรี่ รวมถึงไฟบอกเวลาถอยหลังเมื่อใช้โหมดตั้งเวลาถ่ายตัวเอง

ส่วนเลนส์มีความกว้าง f2.4 ระยะ 24 มม. สามารถปรับโฟกัสแบบแมนนวลได้ มีโหลดการใช้งานให้เลือก 3 โหมดรวมถึงโหมด macro ด้วย นอกจากนั้นยังสามารถเลือกสภาพแสง outdoor, indoor และถ่ายกลางคืนจากปุ่มด้านบนตัวกล้อง

ด้านหลังกล้องจะมีจอ TFT  ขนาด 2.7 นิ้ว ความละเอียด 320 x 240 เอาไว้สำหรับแต่งภาพหรือดูรูปก่อนที่จะอัพโหลดขึ้นไปยังอัลบั้ม  ตัวกล้องมาพร้อมพอร์ต micro-USB แต่ไม่ได้เอาไว้โอนรูปจากกล้องไปยังคอมนะ เอาไว้ชาร์จแบตลิเธยมโพลีเมอร์ขนาด 800 mAh ของกล้องค่ะ ต่อไปถ้าอยากจะจัดการรูปภาพจะทำผ่านแอพ theQ บน iOS/แอนดรอยด์ได้เลย (แต่ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาค่ะ)

ส่วนสเปคอื่นๆอย่าง ISO, สปีดชัตเตอร์, ระบบกันภาพสั่น, ขนาดและสัดส่วนของภาพ JPEG, การปรับ white balance และอื่นๆยังไม่เปิดเผยออกมาค่ะ ถ้าใครสนใจต้องสั่งจองค่ะเพราะเค้าจะผลิตมาทีละล็อต สนนราคาตัวนึงก็ตกอยู่ที่ $199 หรือ 6400 บาทค่ะ

[youtube]http://youtu.be/lH4lc2JWDNM[/youtube]

VIA Gizmag