ระบบสแกนลายนิ้วมือไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร ในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีปัญหาที่ทำให้การสแกนนิ้วเสื่อมคุณภาพได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่เดือนโดยเฉพาะกระจก จนทำให้มันอ่านข้อมูลได้ไม่ถูกต้อง

แอปเปิ้ลได้เปิดตัว Touch ID พร้อมกับไอโฟน 5s โดยบอกว่าได้ทำการป้องกันปัญหานี้ด้วยการเคลือบแซฟไฟร์ที่แข็งแรง ทนทานรองจากเพชร รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของเซนเซอร์ให้สามารถอ่านลายนิ้วมือที่โค้งและซับซ้อนด้วยความละเอียดสูงสุดถึง 500 ppi  แต่สิ่งที่หลายคนสงสัยว่า Touch ID ว่าจะมีปัญหาเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาเหมือนเซนเซอร์ biometrics แบบเดิมๆรึไม่?

ล่าสุด Dr. Drang บล็อกเกอร์ชื่อดังด้านเทคโนโลยีได้เขียนบทความลงในบล็อกว่า เค้ามีความจำเป็นต้องทำการรีเซ็ต Touch ID ของไอโฟน แล้วทำการสอนให้มันอ่านลายนิ้วมือใหม่ซ้ำๆกันทุกเดือน ไม่เช่นนั้นไอโฟนของเค้าจะทำงานผิดพลาด

Drang ตั้งข้อสงสัยว่าปัญหานี้อาจจะเกิดจากข้อมูลของ Touch ID กำลังเสียหาย ซึ่งในการใช้งานระบบสแกนนิ้วครั้งแรก คุณต้องสอนให้ Touch ID อ่านลายนิ้วมือของคุณก่อน โดยมันจะสแกนภาพลายนิ้วมือเอาไว้ที่ความละเอียด 500 ppi ซึ่ง Drang เชื่อว่า Touch ID อาจจะพยายามอัพเดทภาพลายนิ้วมือใหม่ในการสแกนนิ้วครั้งหลังๆ เมื่อมันพบว่าลายนิ้วมือแตกต่างจากลายนิ้วมือที่สแกนไว้ครั้งแรก การอัพเดทข้อมูลมากๆก็เลยส่งผลให้ไปรบกวน data pool ทั้งหมดของ Touch ID ระบบจึงทำการรีเซ็ตตัวเองใหม่ค่ะ

VIA cultofmac