พ่อแม่หลายคนเป็นห่วงเด็กๆว่าจะเกิดอันตรายจึงให้สมาร์ทดฟนติดตัวไว้ใช้ แต่เด็กบางช่วงอายุก็ยังไม่ถึงวัยที่จะใช้สมาร์ทโฟนที่มีความซับซ้อนได้

 

China Unicom สาขากรุงปักกิ่งได้เปิดตัวสายรัดข้อมือแบบ 2 in 1 เป็นทั้งเครื่อง GPS ติดตามพิกัดและสมาร์ทโฟนในตัว เอาไว้ให้ผู้ปกครองสามารถตามตัวเด็กๆที่ยังไม่ถึงวัยที่จะสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนที่มีความซับซ้อนได้ เจ้าสายรัดข้อมือชิ้นนี้มีปุ่มหลักอยู่แค่ 4 ปุ่มเท่านั้น ซึ่งเอาไว้ตั้งค่าหมายเลขโทรออกที่ใช้งานเป็นประจำ ซึ่งอาจะเป็นเบอร์บ้าน เบอร์คุณพ่อ คุณแม่หรือเบอร์โรงเรียนก็ได้ แค่กดก็โทรออกได้ทันทีไม่ต้องกลัวว่าเด็กจะจำไม่ได้ หน้าตาของสายรัดข้อมือก็คล้ายๆกับนาฬิกา ภายในติดตั้ง GPS สำหรับติดตามพิกัดของเด็กที่สวมอยู่ โดยระบบจะแจ้งพิกัดให้ผู้ปกครองรู้เป็นระยะๆผ่าน SMS ส่งไปยังมือถือของผู้ปกครอง ถ้าใครไม่สะดวกจะเลือกติดตามผ่านอินเตอร์เน็ตหรือแอพพลิเคชั่นก็ได้ ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินเด็กๆยังใช้ส่ง SOS ไปขอความช่วยเหลือได้

ในส่วนของผู้ปกครองสามารถเข้าไปตั้งค่าต่างๆได้ตามความต้องการ เช่น กำหนดรัศมีพื้นที่ที่อนุญาตให้เด็กเดินทางได้อิสระหรือจำกัดของเขตไว้ ถ้าเด็กเดินออกนอกบริเวณที่กำหนดไว้เมื่อไหร่ สายรัดข้อมือก็จะส่งสัญญาณกลับมาเตือนให้ผู้ปกครองรู้ผ่านแอพบนมือถือ ถ้ายังไม่แน่ใจว่าเด็กปลอดภัยมั้ยก็สามารถสั่งเปิดไมโครโฟนของสายรัดข้อมือ ฟังเสียงที่เกิดขึ้นรอบตัวเด็กเพื่อตัดสินใจว่าเด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยรึเปล่า

แม้ว่าทางบริษัทยังไม่มีการเปิดเผยรูปสายรัดข้อมือเวอร์ชั่นวางขายจริง แต่สื่อก็คาดการณ์ว่ารูปร่างหน้าตาจะคล้ายกับผลิตภัณฑ์ที่ China Unicom เคยออกมาก่อนหน้านี้ แต่จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้าไปอีก ทาง China Unicom ได้เปิดตัวอุปกรณ์ตัวนี้ด้วยการแจกฟรีเลยค่ะ แต่คิดค่าบริการใหม่แทน แต่ราคาค่อนข้างดึงดูดทีเดียว แค่ 360 หยวนต่อการให้บริการสองปี หรือเฉลี่ยตกปีละ 900 บาทนิดๆเองค่ะ หลังจากใช้งานครบ 2 ปีแรกแล้ว ต่อไปเค้าจะคิดค่าบริการเดือนละ 10 หยวนหรือ 50 บาทหน่อยๆ ราคานี้เรียกว่าไม่แพงเลยค่ะถ้าทำให้พ่อแม่หลายคนอุ่นใจขึ้นมาได้

VIA technode