นับวันเทคโนโลยีจะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับสังคมมนุษย์ จนบางคร้งเราลืมไปว่า พระเจ้าให้ร่างกายเรามาเพื่อได้ใช้มันอย่างเต็มที่ แต่ที่ซีเกริ่นมานี่ก็ไม่ได้จะบอกว่า เทคโนโลยีไม่ดีหรอกนะคะ เพียงแต่บางมันสะดวกซะจนทำให้เราขี้เกียจได้เหมือนกัน

อย่างเรื่องที่ซีนำมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกันเช้านี้จะเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนามาตั้งแต่ปี 2010 แล้วค่ะ เป็นของบริษัทชื่อว่า PointGrab ซึ่งให้ความสนใจการสั่งการด้วยท่าทาง หรือ gesture control มาตั้งแต่นั้น โดยเฉพาะการพัฒนาระบบการทำงานคล้ายๆ Kinect ของ Microsoft ที่ทำให้เราสามารถควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ได้ด้วยการออกท่าทาง จากระบบจะอ่านการออกท่าทางของเรา แล้วนำไปตีความเป็นคำสั่งควบคุมต่อไป สำหรับระบบควบคุมด้วยท่าทางของ PointGrab จะมีจุดเด่นตรงที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ดังนั้น ผู้ใช้งานระบบนี้ภายในบ้านจะสามารถควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้ด้วยการใช้”นิ้ว”ชี้สั่งได้เลย แบบว่า คุณนายสุดๆ ระบบนนี้จะมีชื่อเรียกตามการใช้งานนั่นคือ PointSwitch หรือสวิทช์นิ้ว เพราะใช้นิ้วชี้สั่งเปิด ปิด และปรับการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ได้คล้ายกับการใช้รีโมท แต่นี่ใช้นิ้วแทน เจ๋งใช่ไหมล่ะ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=J0tK3-Fbbfk[/youtube]
PointSwitch จะใช้เว็บแคม 2D เพื่อตรวจจับภาพการแสดงท่าทางของผู้ใช้ ประกอบกับข้อมูลของระยะห่างระหว่างผู้ใช้กับอุปกรณ์ ซึ่งทำให้เกิดเป็นสามมิติ (กล้อง 2D + ช้อมูลระยะห่าง) การเคลื่อนนิ้วไปมาออกจากตัว ข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงนี้จะถูกนำไปตีความร่วมกับข้อมูลจากกล้อง 2D เพื่อระบุคำสั่งให้ได้ว่า เพื่อนๆ กำลังทำท่าทางอะไร ซึ่งหมายถึงคำสั่งอะไรในการควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้นๆ ตัวอย่างการใช้งานที่แสดง(จำลอง?)ให้เห็นในคลิปวิดีโอ ก็จะมีตั้งแต่การใช้นิ้วชี้เปิดโคมไฟ และลากนิ้วชี้ลง เพื่อปรับความสว่าง ใช้นิ้วชี้สั่งดึงผ้าม่าน  เปิดแอร์ ปรับอุณหภูมิ ชี้เพื่อสั่งเปิดประตูบ้าน นอกจาก Point Switch แล้ว ยังมีอีกโปรเจ็กต์หนึ่งของทางบริษัทชื่อว่า AirTouch ซึ่งอันนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องสัมผัส (คล้ายๆ Leap Motion) HDTV และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ จากในคลิปวิดิโอสาธิต หลักการทำงานพื้นฐานของเทคโนโลยีที่ PoitGrab ใช้จะอ้างอิงจากการตรวจจับสายตาของผู้ใช้ นิ้วชี้ และอุปกรณ์ (Eyes, Finger, Device) ในการหาว่า ผู้ใช้กำลังทำท่าทาง เพื่อสั่งการอะไร ดูเหมือนง่าย แต่ซีว่า เป็นวิธีหาจุดอ้างอิงที่ไม่ธรรมดาเลย PointGrab มีแผนที่จะแนะนำผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในช่วงต้นปี 2014 บางทีซีอาจจะได้มีโอกาสเห็น และทดลองสัมผัสประสบการณ์ชี้นิ้วสั่ง(แบบคุณนาย) ควบคุบอุปกรณ์แบบนี้ดูบ้างในงาาน CES 2014 ก็ได้นะคะ คงไม่ลืมเก็บคลิปวิดีโอมาฝากเพื่อนๆ อย่างแน่นอนค่ะ 😀

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=VylZWC8RiJ8[/youtube]

via PointGrab