ในปี 2013 ที่ผ่านมา แม้เราจะได้เห็นผลิตภัณฑ์เดิมที่มีการปรับปรุงและออกแบบใหม่ภายใต้แบรนด์ของแอปเปิ้ล แต่ในปีนี้หลายคนก็ยังคาดว่าจะได้เห็นอะไรใหม่ๆจากแอปเปิ้ล วันนี้ซีก็เลยรวมข่าวลือและความเป็นไปได้ต่างๆที่จะเกิดขึ้นในปีนี้

 ในช่วงประกาศผลประกอบการรายไตรมาสเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว Tim Cook ผู้บริหารของแอปเปิ้ล สัญญาว่า ตอนนี้ทางบริษัทมีเซอร์ไพรซ์หลายอย่างที่กำลังพัฒนาอยู่ ซึ่งน่าจะเปิดตัวได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2013 และตลอดปี  เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนหลังจากรายได้ต่อปี ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี 2014
ช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา เป็นการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับระบบสแกนนิ้วมือ, Mac Pro ดีไซน์ใหม่ที่หน้าตาเหมือนปิ่นโตแต่ประสิทธิภาพถือว่าสูงมาก, ไอแพด แอร์ที่มีความบางและเบาขึ้น, MacBook Pro ที่ใช้ชิพ Haswell ประหยัดพลังงาน, ไอแพดมินิหน้าจอเรติน่าพร้อมชิพ A7 แบบ 64-bit และ OS X Mavericks ที่หน้าตาดูดีขึ้นแถมแจกฟรีซะด้วย มีเพียงแค่ MacBook Air และ Mac Mini ที่ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนด้านล่างนี้เป็นการรวบรวมข่าวลือทั้งหมดที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้

iWatch

ข่าวลือเรื่องนาฬิกาอัจฉริยะของแอปเปิ้ลเริ่มมีมาตั้งแต่หนึ่งปีก่อนแล้ว หลังจากมีรายงานว่าแอปเปิ้ลจับมือร่วมกับอินเทลในการพัฒนาอุปกรณ์ชื่อว่า “iWatch” สื่อหลายแห่งมีความเห็นตรงกันว่ามันจะใช้หน้าจอ OLED มีเทคโนโลยีจอสัมผัสแบบเดียวกับไอพอดนาโน ซึ่งขนาดคาดว่าจะอยู่ระหว่าง 1.5 ถึง 2 นิ้ว

Ming-Chi Kuo หนึ่งในนักวิเคราะห์จาก KGI Securities เชื่อว่า iWatch จะมาพร้อมกับความสามารถด้าน biometric ที่ล้ำหน้า โดยอ้างอิงจากการที่แอปเปิ้ลจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านเซนเซอร์ non-intrusive medical ซึ่งเป็นไปได้ว่ามันจะทำงานได้แบบ standalone โดยไม่จำเป็นต้องต่อกับไอโฟน แต่นักวิเคราะห์อีกหลายคนเชื่อว่าต้องใช้ควบคู่กับไอโฟนแบบเดียวกับ Galaxy Gear ที่ต้องต่อกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์

ทีมงานของแอปเปิ้ลที่ใช้ในโปรเจคนี้คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 100 คน โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมต่างๆมาร่วมด้วย เช่น Paul Deneve อดีตผู้บริหารของ Yves Saint Laurent แบรนด์แฟชั่นจากฝรั่งเศส, Jay Blahnik ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและที่ปรึกษา Nike FuelBand, Ben Shaffer หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Nike ทั้งหมดนี้มาร่วมกันพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ร่างกายให้แอปเปิ้ล

ส่วนหลักฐานเพิ่มเติมอื่นๆเกี่ยวกับ “iWatch” ก็มีการที่แอปเปิ้ลไปจดเครื่องหมายการค้าในเม็กซิโก, ไต้หวัน, รัสเซียและญี่ปึ่นตั้งแต่ฤดูร้อนที่ผ่านมา หากแอปเปิ้ลจะวางขาย  iWatch จริง ก็น่าจะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลัง นักวิเคราะห์คาดว่าแอปเปิ้ลอาจจะทำยอดขายได้สูงถึง 65 ล้านเรือนในปีแรกที่วางขาย

iPhone 6

แน่นอนว่าแอปเปิ้ลออกไอโฟนรุ่นใหม่ทุกปี และรุ่นต่อไปก้คงจะหนีไม่พ้นใช้ชื่อรุ่นว่า ไอโฟน 6 แต่เรื่องที่หลายคนให้ความสำคัญก็คือ ขนาดหน้าจอ นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าไอโฟน 6 จะมีหน้าจอใหญ่ขึ้น แต่ยังไม่รู้ว่าจะใช้หน้าจอประเภทไหน และมีขนาดหน้าจอเท่าไหร่ ต่างก็คาดเดากันไปว่าน่าจะอยู่ระหว่าง 4.5 ถึง 5.5 นิ้วแต่ไม่ว่าจะเป็นขนาดไหนก็คงจะหมดยุคไอโฟนใช้มือเดียวได้ถนัดแล้ว

หลายคนคิดว่าอาจจะถึงเวลาแล้วที่แอปเปิ้ลควรจะนำจอ OLED มาใช้กับไอโฟน แต่ทาง Tim Cook ก็ก็ออกมาดักทางตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ วิจารณ์เรื่องคุณภาพการสร้างสีของจอ OLED จึงเป็นไปได้ว่าไอโฟนจอใหญ่ก็อาจจะใช้จอ LCD แบบเดิมแต่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ แอปเปิ้ลกำลังศึกษาเรื่องจอโค้งที่สามารถขยายจนไปคลุมขอบด้านข้างของตัวเครื่องได้ รวมถึงการเพิ่มชั้นของการจับแรงกดแบบใหม่เข้าไปอีก แต่ไม่ว่ารูปร่างหน้าตอของไอโฟนตัวใหม่จะเป็นอย่างไร แต่มันน่าจะมาพร้อมกับชิพ A8 ตัวใหม่

iPad Pro

หลังจากที่แอปเปิ้ลออกไอแพด แอร์ ก็เริ่มมีข่าวลือหนาหูเรื่อง ไอแพดโปร ซึ่งน่าจะเป็นการทำตลาดแบบเดียวกับ Macbook โดยมีกระแสมาจาก Wall Street Journal ไอแพดโปรนี้จะมีหน้าจอความละเอียดสูง ที่ใหญ่ถึง 12.9 นิ้ว

มีการคาดกันว่าทาง Quanta Computer has พันธมิตรแอปเปิ้ลในไต้หวัน น่าจะเป็นบริษัทที่รับผิดชอบในการประกอบเครื่องให้  นอกจาก Foxconn ที่ใช้บริการเป็นประจำอยู่แล้ว รวมถึงแอปเปิ้ลได้มีการติดต่อผู้ผลิตหน้าจอนอกเกาหลีให้เดินหน้าเตรียมพร้อมผลิตจอไปบ้างแล้ว

อุปกรณ์ทั้งสามตัวนี้ iWatch, ไอโฟน 6 และ iPad Pro คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2014 ค่ะ

iTV

ส่วนข่าวสุดท้ายที่มีตั้งแต่สมัยที่สตีฟ จ็อยส์ยังมีชีวิตอยู่ ก็คือ iTV โดยมีการกล่าวถึงอุปกรณืชิ้นนี้ในหนังสืออัตชีวประวัติที่เขียนโดย Walter Isaacson สตีฟ จ็อบส์เอ่ยถึงทีวีของแอปเิ้ลว่า แตกแนวคิดได้เรียบร้อยแล้ว มันจะมี user interface ที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถจินตนาการได้

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าแทนที่แอปเปิ้ลจะพยายามเจาะเข้าไปยังตลาดทีวีที่ถือว่ากำไรต่อเครื่องน้อยมาก แต่แอปเปิ้ลจะใช้กลยุทธ์ set-top box ที่คล้ายๆกับ Apple TV ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้แอปเปิ้ลโฟกัสไปที่จุดแข็งของตัวเอง ทั้งด้านคอนเท้นท์ ประสบการณ์การใช้งาน

ในการตอบโจทย์กลยุทธ์นี้ แอปเปิ้ลได้ติดต่อกับเจ้าของคอนเท้นท์อย่าง ESPN, HBO และ Viacom เพื่อข้ามช่องทางเคเบิ้ล ใครที่อยากดูก็ไม่ต้องติดเคเบิ้ลแบบเดิมๆ นอกจากนี้แอปเิ้ลยังมีการเตรียมพร้อมในการเป็นบริษัท virtual cable ด้วย

การที่แอปเปิ้ลเข้าซื้อกิจการ PrimeSense บริษัท startup จากอิสราเอล ที่เคยอยู่เบื้องหลังการสั่งงานด้วยท่าทางของเซนเซอร์ Kinect รุ่นแรก จึงเป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นการเสริมอาวุธให้กับ Apple TV สามารถสั่งงานด้วยเสียงและท่าทาง แทนการใช้ไอโฟน ไอแพดเป็นรีโมท นักวิเคราะห์เชื่อว่า แอปเปิ้ลวางแผนที่จะเปิดตัว iTV นี้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2014 ค่ะ

VIA Appleinsider