เพื่อนๆ เคยรู้สึกเหมือนซีไหมคะ เวลาที่เปิดหน้าจอ iPhone หรือ iPad ขึ้นมาแล้ว ปรากฎว่า ไอคอน Mail มีตัวเลขโชว์หราว่ามีเมล์ค้างเปิดอีกหลายร้อยฉบับ นอกจากจะสร้างความอึดอัดใจให้กับเองได้แล้ว มันยังอาจสร้างความอับอายเวลาที่มีคนอื่นเห็นอีกด้วย – -”

how-to-disable-number-on-mail-icon-iphone-ipad

ทั้งๆ ที่พยายามจะอ่านเมล์ให้ได้มากที่สุด แต่ก็ไม่เคยทันกับที่เข้ามาใหม่ซักที นี่ขนาดบล็อคสแปม และยกเลิกอีเมล์ที่ชอบสมัคร เพื่อรับข้อมูลบางส่วนแล้วนะคะเนี่ย กระนั้นเลย เพื่อลดความอึดอัด และอับอายลงได้บ้าง การที่ทำให้ไอคอน Mail บน iPhone หรือ iPad ไม่ต้องแสดงตัวเลขเมล์ค้าง คงพอจะลดความรู้สีกนี้ได้บ้าง ซึ่งใน iOS ก็เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้ทำสิ่งที่ต้องการนี้ แต่ก่อนที่จะไปดูวิธีปิด (disable) การทำงานส่วนนี้ ซีตงต้องย้ำกับเพื่อนๆ ที่น่ารักทุกท่านว่า เแม้จะไม่เห็นตัวเลข แต่เมล์ที่ค้างเปิดอ่านยังคงอยู่ และเพิ่มจำนวนตลอดเวลา เพราะฉะนั้น การล็อกอินเข้าไปตรวจเช็คเมล์อยู่บ่อยๆ ยังคงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำนะคะ เพราะนั่นคือวิธีที่ถูกต้องที่สุดในการที่จะกำจัดตัวเลขนี้ออกไปจากไอคอน Mail ค่ะ เนื่องจากมันหมายความว่า คุณได้เปิดอ่านอีเมล์ที่ส่งเข้ามาครบทุกฉบับ เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วไปติตามวิธีการกำจัดป้ายตัวเลขแสดงจำนวนเมล์ค้างอ่านบนไอคอน Mail กันได้เลยจ้า 😛

how-to-disable-number-on-mail-icon-iphone-ipad-2

ขั้นแรกให้เพื่อนๆ แตะที่ไอคอน Settings แล้วเข้าไปที่เซคชั่น Notification Center จากนั้นมองแอพในรายการที่แสดง ซึ่งคุณจะเห็นว่า นอกจากจะสามารถยกเลิกการแสดงตัวเลขให้กับแอพ Mail ได้แล้ว มันยังใช้ได้กับแอพอื่นๆ ด้วย สำหรับในกรณีนี้ให้มองหาไอคอน Mail จากในรายการให้เจอค่ะ แตะที่ไอคอน แล้วมองหาเซ็คชั่น Badge App Icon ซึ่งคุณน่าจะเห็นว่า สวิทช์เป็น On อยู่ ให้แตะที่สวิตช์นี้แล้วลากไปทางซ้าย เพื่อตั้งค่าเป็น Off เพียงแค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ ที่หยิบเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง ก็เพราะบังเอิญมีญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ตกใจกับตัวเลขบนไอคอน Mail ที่บอกว่า มีเมล์ค้างอ่านร่วมพันฉบับได้ แล้วไม่รู้ทำไง? เอิ่ม…สงสัยจะไม่เคยเปิดเมล์บ๊อกซ์ตั้งแต่ได้ iPhone มาใช่แน่ๆ เลย – -“