หลายครั้งที่คุณคงจะเคยเห็นข้อความบนทวิตเตอร์แล้วเกิดอาการตกใจเชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริงจนเกิดการรีทวีตแชร์ต่อ ซึ่งต่อมาคุณมาทราบว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง แต่ในอีกไม่ช้านี้เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

Lie-Detector-820x420

 

ต่อไปในอนาคนอันใกล้นี้ทางทวิตเตอร์จะทำการทดสอบข้อความที่ทวีตออกมาด้วย Pheme ระบบเครื่องจับเท็จ (lie detector) ที่จะนำมาวิเคราะห์ข้อความในแบบ real time สามารถบอกได้ว่าทวีตนั้นเป็นความจริงหรือโกหก

ทางกลุ่มนักวิจัยที่อยู่เบื้องหลังโปรเจคนี้เลือกใช้คำว่า “Pheme” จากรูปปั้นกรีกโบราณมาใช้ตั้งเป็นชื่อของระบบนี้ ด้วยการตั้งเป้าว่าระบบนี้จะช่วยระบุได้ว่าข้อความนั้นเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหก ด้วยการติดตามข้อความออริจินอล ข้อความแรกที่มีการทวีตออกมา แล้วทำการทดสอบรายละเอียดของข้อความนั้นเปรียบเทียบกับข้อมูลจากแหล่งอื่นที่รวบรวมมา แล้วตัดสินว่าข้อความนั้นควรจะถูกยับยั้งให้มีการวิเคราะห์อย่างละเอียดอีกครั้ง หรือถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นข้อความเท็จก็อาจจะลบทิ้งทันที

ระบบนี้จะทำงานแบ่งแยกข้อความออกเป็น 4 หมวดคือ ข้อมูลที่น่าสงสัย, ข้อมูลที่ต้องการการโต้แย้ง, ข้อมูลผิดๆ และข้อมูลเท็จ ซึ่งคาดกันว่าระบบต้นแบบจะเริ่มทดสอบในเร็วๆนี้ ส่วนผู้ใช้ทั่วไปอาจจะได้ใช้งานจริงภายใน 18 เดือนข้างหน้า

ความสามารถของ Pheme สามารถนำมาช่วยคัดกรองข่าวลือหรือข่าวปลอมต่างๆที่เกิดขึ้นบนอินเตอร์เน็ตที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ ซึ่งถือว่ามีประโยชน์ต่อคนหมู่มาก ทั้งผู้ใช้ทั่วไปเองที่จะปลอดภัยจากข่างลือข่าวลวงต่างๆ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทนายหรือนักข่าวถ้ารู้ว่าข่าวลือเบื้องต้นที่ออกมาเป็นเรื่องจริงก็จะสามารถขุดคุ้ยข้อมูลต่อไปเพื่อทำเป็นสกู๊ปใหญ่ได้

VIA Slashgear