ขออนุญาตรายงานข่าวเกี่ยวกับโฆษณาอีกสัก 2 ชิ้นนะคะ คราวนี้เป็นของคู่แข่งของ Apple กันบ้าง นั่นก็คือ Samsung ค่ะ โดยโฆษณาล่าสุดที่ปล่อยมาเป็น Galaxy Tab Pro 10.1 เทียบคุณสมบัติกับ iPad และ”ดินสอ”???

samsung-galaxy-tab-pro-10-1-note-3-vs-ipad-air-iphone-5s-ad

เมื่อวานนี้ Samsung โพสต์คลิปโฆษณาใหม่ 2 ชิ้นด้วย เพื่อโปรโมท Galaxy Tab Pro 2 และ Galaxy Note 3 โดยโฆษณาทั้งสองตัวนี้พุ่งเป้าไปที่ผลิตภัณฑ์เรือธงของ Apple นั่นคือ iPad Air และ iPhone 5s ด้วยการชี้ให้ผู้ชมเห็นว่า ผลิตภัณฑ์ของ Apple ขาดคุณสมบัติบางอย่างที่จำเป็นอย่าง สไตลัส (Stylus) หน้าจอเอชดี (HD screen) การเปิดมากกว่าหนึ่งหน้าต่างเพื่อทำหลายงาน (multi-tasking) เป็นต้น จริงอยู่ที่ก่อนหน้านี้ Samsung โฆษณาถึงคู่แข่งอย่าง Apple มาตั้งแต่ชุดแรกๆ แล้ว แต่ครั้งนี้ไม่ได้พุ่งไปที่ผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ของ Apple แต่เล่นกันที่ผลิตภัณฑ์ตรงๆ ไปเลย เรียกว่า จัดเต็ม และจัดหนัก

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=fThtsb-Yj0w[/youtube]

โฆษณาที่มีความยาวนาทีกว่าๆ ของ Galaxy Tab Pro 10.1 แท็บเล็ตที่มาพร้อมกับหน้าจอละอียด 2560 x 1600 พิกเซล (299ppi) ซึ่งมีความหนาแน่นของพิกเซลสูงกว่า iPad Air ที่หน้าจอละเอียด 2048 x 1536 พิกเซล (264ppi) แถมยังมาพร้อมกับ iOS ที่ขาดคุณสมบัติการทำงานแบบ Multitasking ไม่เพียงเท่านั้น Galaxy Tab Pro 10.1 ยังบางกว่า iPad Air ถึง 0.2 มม. ผู้ให้เสียงบรรยายโฆษณา ตัดสินใจเลือก Galaxy Tab Pro 10.1 และดินสอที่ใช้เปรียบเทียบกับความบางของแท็บเล็ตทั้งสองรุ่น แต่ไม่เลือก iPad Air

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=sCnB5azFmTs[/youtube]

ส่วนโฆษณาอีกชิ้นหนึ่งเป็นคลิปโปรโมท Galaxy Note 3 ที่มีความยาวหนึ่งนาทีกว่าๆ เหมือนกัน โดยเป็นการเทียบคุณสมบัติกับคู่แข่งอย่าง iPhone 5S แบบให้ไม่เห็นฝุ่นกันไป ในคลิปเพื่อนๆ จะเห็นการเล่นวิดีโอของ เลอบรอน เจมส์ (LeBron James) นักบาสเกตบอลเอ็นบีเอ กำลังจับลูกบาสโยนเข้าห่วงด้วยท่วงท่าที่สวยงาม ซึ่งเสียงของผู้บรรยายจะเน้นย้ำว่า จอขนาดใหญ่ 5.7″ ไฮเดฟฯ ของ Note 3 น่าดูกว่าจอ 4 นิ้ว ความละเอียด 1136×640 พิกเซลของ iPhone เยอะเลย แถมยังแนะนำ S-Pen ของ Note 3 ที่ช่วยให้เขาแต่งภาพสนุกของ เลอบรอน เจมส์ ได้อีกด้วย แน่นอนว่า มันไม่ง่ายเลยที่จะใช้ iPhone 5s ทำเรื่องแบบนี้

ในแง่ของการทำโฆษณา ถือได้ว่า ทั้งสองชิ้นชูจุดขายผลิตภัณฑ์ของ Samsung ได้ชัดเจน และดีกว่าโฆษณาก่อนหน้านี้ที่โฟกัสไปที่ผู้ใช้ที่เป็นสาวก Apple โดยเฉพาะการเปรียบเทียบฟีเจอร์ที่สำคัญ แต่ขาดหายไปในผลิตภัณฑ์คู่แข่งอย่างเรื่อง มัลติทาสกิ้ง ที่ไม่มีใน iOS ส่วนเรื่องของหน้าจอเล็กกว่าของ iPhone 5S ที่เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับ Note 3 ยิ่งเห็นได้ชัด (แล้วอย่างนี้จะไม่ให้ iPhone 6 จอใหญ่ขึ้นได้ไงล่ะ) ไม่นับรวมการมีสไตลัส ผู้ช่วยในการใช้งานที่ทำให้โลกของสมาร์ทโฟนจอใหญ่ที่เรียกว่า Phablet มีความน่าสนใจมากขึ้นกว่ามือถือแบบเดิมๆ โดยส่วนตัว ซีว่าครีเอทีฟโฆษณาชุดนี้ทำการบ้านมาดีทีเดียว แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะคิดเห็นกันว่าไง?

via youtube