ในขณะที่ผู้ผลิตมือถือหลายรายพุ่งความสนใจไปที่ความละเอียดหลายสิบล้านพิกเซล Apple มองว่า กล้อง iPhone 6 น่าจะมีกล้องที่ฉลาดขึ้น โดยสามารถป้องกันการสั่นไหวได้ด้วย Optical Image Stabilizer

iphone-6-use-Optical-Image-Stabilisation-gyroscope-camera

ปกติ iPhone จะมาพร้อมกับความสามารถในการป้องกันภาพถ่ายสั่นไหวอยู่แล้ว โดยผู้ใช้สามารถเล็ง และสั่นชัตเตอร์สำหรับภาพถ่ายของสิ่งของที่มีการเคลื่อนไหวเล็กน้อยๆ ได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ โดยภาพที่ได้ไม่ไหวเบลอ แต่นั่นเป็นการใช้ซอฟต์แวร์ อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นปีนี้ ทางบริษัทได้เผยแพร่สิทธิบัตรที่ระบุว่า Apple มีแผนที่จะเปลี่ยนจากการใช้ซอฟต์แวร์ไปเป็นฮาร์ดแวร์ที่เรียกว่า Optical Image Stabilisation (OIS) โดยแหล่งข่าวอย่างแมครูเมอรส์ รายงานว่า บริษัท InvenSense ที่พัฒนาเซ็นเซอร์อย่าง accelerometer และ Gyroscope ให้กับบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ กำลังจะส่งมอบ OIS gyroscope ให้กับ Apple เพื่อผลิต iPhone 6

iphone-6-use-Optical-Image-Stabilisation-gyroscope-camera-2

“InvenSense อาจชนะใจ Apple ในการใช้ OIS gyroscope กับ iPhone 6 โดยเทคโนโลยีนี้จะใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกล้องมือถือ ด้วยการป้องกันการสั่นไหวให้กับภาพถ่ายด้วยเซ็นเซอร์ไจโรสโคป Samsung ปฏิเสธที่จะใช้เทคโนโลยีนี้กับกล้องของ Galaxy S5 แต่ Apple อาจเลือกใช้มันกับ iPhone 6” อย่างไรก็ตาม สมาร์ทโฟนอย่าง Lumia 920 และ HTC One เป็นมือถือรุ่นแรกๆ ที่มาพร้อมกับ OIS ซึ่งได้มีการบรรยายถึงความสาเร็จจากการใช้เซ็นเซอร์ตัวนี้กับกล้องมือถือไว้ว่า OIS จะทำให้ได้ภาพนิ่ง หรือวิดีโอที่สมบูรณ์ ไม่เกิดการสันไหว หรือเบลอ ด้วยการใช้การทำงานของฮาร์ดแวร์ Optical ร่วมกับ Gyroscope ที่มีความแม่นยำกว่า ในขณะที่สมาร์ทโฟนรุ่นก่อนๆ จะใช้ซอฟต์แวร์จัดการร่วมกับเซ็นเซอร์ตรวจวัดความเร่ง (accelerometer) โดยซอฟต์แวร์จะทำหน้าที่ปรับกรอบของภาพที่ตอบสนองข้อมูล (ขยับขึ้นลงซ้ายขวา) จากเซ็นเซอร์ในมือถือ มันจึงเป็นการทำงานของซอฟต์แวร์เสียส่วนใหญ่ ในขณะที่ OIS จะใช้ optcal เซ็นเซอร์ในการเลือกจับวัตถุในภาพที่คอนทราสสูงให้อยู่ในตำแหน่งเดิมของเฟรมตลอดเวลาด้วย gyrosensor ซึ่งทำให้ได้ภาพที่นิ่งกว่า สมบูรณ์กว่าการใช้ซอฟต์แวร์ที่พบได้บนสมาร์ทโฟนทั่วไป

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=H-15K9VjggA[/youtube]

ข้างบนนี้เป็นคลปวิดีโอของ InvenSense ในงาน CES 2013 ที่ทางบริษัทได้สาธิตการทำงานของ Optical Image Stabilisation Gyroscope ค่ะ จะเห็นว่า ทันทีที่เซ็นเซอร์ทำงาน มันสามารถจับภาพวัตถุที่เคลือนไหวเล็กน้อยให้นิ่งอยู่ในกรอบภาพได้ราวกับแช่ภาพไว้ ทั้งๆ ที่วัตถุที่ต้องการถ่ายยังคงเคลื่อนที่ตลอดเวลา ซึ่งหาก Apple ใช้เทคโนโลยีนี้กับกล้อง iPhone 6 มันคงจะทำให้ผู้ใช้สนุกกับการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้นนะคะ 😀 (ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ ความจริง Samsung ได้พัฒนาโมดูลกล้อง 13MP ที่มาพร้อม OIS ของตนเองตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้วค่ะ โดยสามารถแก้ปัญหาภาพสั่นไหวได้สูงสุด 1.5 องศา แถมยังบอกว่า มันเก่งกว่าที่มากับ HTC One ว่าแต่ทำไมไม่ใส่ใน Galaxy S5 นะ – -“)

via apple patent