เปิดตัวไปแล้วค่ะกับ OPPO Find 7 ที่ปักกิ่ง งานนี้ทีมงานได้รับเชิญเกาะขอบเวที สัมผัสตัวจริงๆ ใครสนใจรุ่นนี้ต้องขอบอกว่าจุดเด่นอยู่ที่ จอ2K ถ่ายรูปแจ่ม ฟังเพลงเพราะ ชาร์จแบตไวฝุดๆ!!

IMG_9947

งานเปิดตัว OPPO Find 7 นี้จัดขึ้นที่ 751 D-Park ซึ่งเป็นสวนสาธารณะ แต่โซนที่จัดงานนั้นจะเป็นโดมรายล้อมไปด้วยอาคารที่จัดแสดงงานศิลปะ ถือว่าได้บรรยากาศที่แปลกตาไปจากงานเปิดตัวครั้งอื่นๆทีเดียว งานนี้มีสื่อได้รับเชิญมาจากหลายประเทศเลยค่ะ โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ปีนี้ OPPO จะขยายตลาดไปอีกหลายประเทศเลยล่ะ ส่วนสื่อตะวันตกก็เห็นมีหลายคนเลยค่ะ

IMG_9972

ธีมงานจะออกแนวล้ำยุคหน่อยๆด้วยการเล่นกับไฟสีฟ้าเขียวตัดกับพื้นดำ ด้านนอกฮอลล์จะมีแท่น TimeLine บอกความเป็นมาของสมาร์ทโฟนในซีรีย์ Find ที่เริ่มทำตลาดในจีนมาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว ส่วนในไทยเอาเข้ามารุ่นแรกจะเป็น Find 3 ที่ถือว่าแจ้งเกิดแบรนด์ OPPO ในไทยอย่างเต็มตัวในฐานะสมาร์ทโฟนสเปคที่ดี ราคาเหมาะสม ส่วนผนังด้านหนึ่งจะแขวนรูปถ่ายเอาไว้ ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าแขวนเอาไว้ประดับสวยงามเท่านั้น แต่ตอนหลังก็มาเฉลยทีหลังให้สื่อว่ารูปที่แขวนไว้ทั้งหมดนั้นถูกถ่ายด้วย Oppo Find 7 ทุกรูปเลยค่ะ

IMG_9967

พอถึงเวลาผู้บริหารของ OPPO ขึ้นเวทีเปิดตัว Find 7 ด้วยภาษาจีนล้วนๆเลยค่ะ ถึงแม้จะมีเครื่องวิทยุส่งสัญญาณแปลภาษามาให้แต่ก็เกิดปัญหาบางเครื่องเสียงเบาเกิน บางเครื่องก็ไม่ได้ยิน แต่ก็ยังดีที่ทีมงานเร่งแจกรายละเอียดข้อมูลคร่าวๆเป็นภาษาอังกฤษให้ ช่วยให้หายงงได้เยอะเลยล่ะ

เราลองมาดูสเปคของตัวเครื่องกันก่อนค่ะ

Find7 spec

การออกแบบ

ตัวดีไซน์นั้นออกมาแนวเรียบๆแต่ดูดี ในส่วนตัวเฟรมของตัวเครื่องนั้นดูเผินๆอาจจะคิดว่าเป็นอลูมิเนียมธรรมดาๆ แต่จริงๆแล้วเค้าใช้ ไทเทเนียมอลูมิเนียมแบบเดียวกับที่ใช้ผลิตเครื่องบินและยานอวกาศ จึงมีความแข็งแกร่งกว่า ป้องกันเครื่องได้ดีกว่า กระจายความร้อนได้ดีกว่า แต่ก็ยังให้ความรู้สึกจับกระชับมือ

ฝาหลังนั้นเป็นลายเคฟล่า เพิ่มผิวสัมผัสช่วยให้จับกระชับมือมากขึ้น ส่วนที่ซีชอบก็คือฝาหลังเปิดได้เพราะเค้าทำปุ่มกดเปิดซ่อนเอาไว้ให้ จะเปลี่ยนซิม, ใส่ Memory card เพิ่มหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่อันนี้ทำได้ง่ายและเร็วมากเลยค่ะ

IMG_0042

สเปค

สเปคของ Find 7 ถือว่าแรงดีทีเดียว ด้วยซีพียูแบบ Quad-core 2.5 GHz แรมจัดเต็ม 3 GB แบต 3,000 mAh ใช้งานได้ยาวๆ แถมยังรองรับการเชื่อมต่อ LTE หรือ 4G ด้วย ส่วนข่าวลือก่อนหน้านี้ที่บอกว่ากล้องหลังจะมีความละเอียดถึง 50 ล้านนั้น ต้องบอกว่าถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะตัวเป็นๆนั้นให้กล้องหลัง 13 ล้าน กล้องหน้า 5 ล้าน แต่เดี๋ยวก่อนเค้ามีฟีเจอร์พิเศษมาให้ด้วย ช่วยให้คุณถ่ายภาพได้ถึงความละเอียด 50 ล้านนะ

ระบบปฎิบัติการเป็น Color OS 1.2 ที่มีพื้นฐานมาจาก Android เวอร์ชั่น 4.3 ซึ่งจะมีการอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่น 2.0 เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆในเดือนมิถุนายนนี้  (ส่วน Oppo N1 นั้นจะเป็นเวอร์ชั่น 1.0.0i ซึ่งเก่ากว่าค่ะ) แน่นอนว่าฟีเจอร์หลายๆอย่างที่คุ้นเคยใน N1 ก็มารวมอยู่ด้วยเช่น การเคาะหน้าจอเพื่อให้หน้าจอสว่าง, Black Screen Mode ที่ให้คุณตั้งค่าการลากนิ้วเป็นรูปต่างๆเพื่อสั่งเปิดแอพหรือฟีเจอร์ของมือถือได้ เป็นต้น นอกจากนี้ OPPO รุ่นใหม่ๆที่จะวางขายในอนาคตจะมาพร้อมกับ Color OS เลย แต่เวอร์ชั่นที่ใช้อาจจะแตกต่างกันเท่านั้นเอง

Screen Shot 2014-03-24 at 10.33.09 AM

นอกจากนี้มันยังมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมอย่าง O-Band สายรัดข้อมืออัจฉริยะเอาไว้ติดตามสุขภาพและการออกกำลังกายโดยทำงานคู่กับ Find 7 แต่อันนี้ยังจะวางขายเฉพาะในจีนประเทศเดียวก่อนค่ะ

เท่าที่ทีมงานลองจับดูต้องบอกว่า สมาร์ทโฟนรุ่นนี้น่าจะเหมาะกับคนที่ใช้งานด้าน Entertainment เป็นหลักไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรือชอบถ่ายรูป แต่ถ้าเอามาใช้ทำงานจริงจังก็ไม่มีปัญหา เรียกว่าครอบคลุมทุกการใช้งาน เราลองมาดูจุดเด่นของ Find 7 กันดีกว่า

จอชัดเว่อร์

หลังจากที่รุ่นพี่อย่าง Oppo Find 5 เปิดตัวด้วยการเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่ใช้หน้าจอ Full HD 1080P เจ้า Find 7 นั้นพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นด้วยหน้าจอ Quad HD 5.5 นิ้วที่ได้บริษัท JDI ผู้ผลิตจออันดับต้นๆของโลกมารับผิดชอบในการผลิต ซึ่งเค้าก็ได้ทำการเพิ่มชิพ Touch IC ให้ตอบสนองกับการจิ้มจอและลากนิ้วได้เร็วขึ้น ใส่ถุงมือก็จิ้มจอได้ แถมยังเสริมความแข็งแรงด้วยกระจก Gorilla Glass 3 ที่ป้องกันรอยขีดข่วนได้อย่างดีเยี่ยม

ส่วนความความชัดนั้นต้องบอกว่าแตะระดับ 2K หรือ 2560 x 1440 เซลที่ความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลอยู่ที่ 538 ppi  พูดให้เข้าใจง่ายๆเลยก็คือ จอชัดกว่า Full HD ถึง 2 เท่าจอเรติน่าที่ว่าชัดแล้วมาเจอจอนี้เรียกว่าชิดซ้ายไปเลยล่ะ การแสดงสีสันของจอก็อัพเกรดให้ดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น อันนี้ใครชอบดูหนังบนมือถือเรียกว่าตอบโจทย์ได้แน่นอน เหมือนเค้าย่อจอ IMAX ลงมาเหลือแค่ 5.5 นิ้ว นอกจากดูหนังชัดๆแล้ว การเข้าเว็บต่างๆก็ได้ประโยชน์ไปด้วย ตัวหนังสือก็จะคมชัด อ่านง่ายขึ้น

Screen Shot 2014-03-24 at 10.31.29 AM

ฟังเพลงเพราะขึ้น

สำหรับคนที่ชอบฟังเพลง ต้องบอกว่า Find 7 นั้นตอบสนองคนที่ชอบฟังเพลงโดยเฉพาะคนที่ใช้หูฟังเสียงดีๆ เพราะตัวเครื่องมาพร้อมกับเอนจิ้นของ MaxxAudio ที่สตูดิโออัดเสียงชั้นนำทั่วโลกใช้กัน  รวมถึงใส่ Ten-level Audio Adjustment หรือ equalizer ที่สามารถปรับค่าต่างได้มากมาย ชอบแบบไหนก็ปรับเสียงให้ตรงกับความชอบส่วนตัวได้เลยค่ะ

ส่วนคนที่ชอบฟังเพลงแนวร็อค แดนซ์หรือ R&B ที่เน้นเบสหนักๆ Find 7 ก็มีระบบ Psyshoacoustics ที่ช่วยเพิ่มเบสให้กระหึ่มสะใจ ส่วนหนังแนวสงคราม ยิงกันตูมตามอันนี้ก็รองรับเช่นกัน ที่สำคัญ MaxxAudio ยังรองรับแอพในเครื่องที่ใช้เสียง ไม่ว่าจะเป็นระบบสั่งงานด้วยเสียง แอพเล่นเพลง/วิดีโอจาก Third Party และระบบนำทาง

Screen Shot 2014-03-24 at 10.34.45 AM

ถ่ายรูป

เลนส์ด้านหลังของ Find 7 นั้นใช้ชิ้นเลนส์ 6 ชิ้น กว้าง f2.0 ความละเอียด 13 ล้าน ส่วนเซนเซอร์ที่ใช้นั้นจะเป็นเซนเซอร์ตัวใหม่ล่าสุดจาก Sony ซึ่งรองรับการถ่ายวิดีโอระดับ 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที ถ้าใครชอบถ่ายสโลโมชั่น รุ่นนี้รองรับสปีดที่ 120 เฟรมต่อวินาที  ซอฟท์แวร์ด้านการถ่ายรูปยังคงเป็น PI 2.0 (Pure Image 2.0) แบบเดียวกับ OPPO N1 ซึ่งก็มีการพัฒนาขึ้นมาหลายๆอย่าง เช่น

– ระบบ Tracking Focus ที่สามารถเลือกโฟกัสให้ติดตามบุคคลหรือวัตุที่เราต้องการถ่ายได้ ไม่ต้องกลัวว่าสิ่งที่ต้องการถ่ายขยับแล้วจะหลุดโฟกัสจนได้ภาพที่เบลอ

– เพิ่มการถ่ายภาพแบบ HDR สามารถดูรูปแบบพรีวิวได้เต็มขนาด รองรับการถายรุปแบบ RAW สำหรับคนที่ชอบนำไปปรับแต่งด้วยโปรแกรมอย่าง Light room

– Super Zoom อันนี้ถือเป็นทีเด็ดที่ช่วยให้คุณถ่ายรูปได้ละเอียดถึง 50 ล้านพิกเซลโดยใช้ซอฟท์แวร์ช่วย การทำงานจะคล้ายๆกับระบบ Burst modeด้วยการถ่ายรูป 10 ช็อตในครั้งเดียว แล้วนำรูปทั้งหมดมาซ้อนทับกัน ประมวลผลด้วยซอฟท์แวร์ รูปที่ถ่ายสามารถนำมาพิมพ์เป็นโปสเตอร์ที่มีขนาด 10 ตารางเมตรได้สบายๆเลยล่ะ

– สปีดชัดเตอร์ 32s หน้ากล้องเปิดได้นานขึ้น อันนี้เอาไว้ใช้ถ่ายรูปได้หลายหลายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปแสงไฟตอนกลางคืน ถ่ายไฟรถให้วิ่งเป็นเส้นๆ หรือถ่ายน้ำตกให้น้ำออกมาดูนวลๆ

– เพิ่มโหมด Night scene สำหรับถ่ายกลางคืนหรือสภาพที่แสงน้อยได้ชัดขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องใช้แฟลช, noise ลดลง งานนี้เค้าลงทุนมาถ่ายเทศกาลปล่อยโคมลอยที่เชียงใหม่พิสูจน์ฟีเจอร์นี้ให้เห็นเลยค่ะ

Screen Shot 2014-03-24 at 10.36.27 AM

ชาร์จแบตไวฝุดๆ

แน่นอนว่าปัญหาใหญ่ของคนที่ชอบใช้สมาร์ทโฟนดูหนังฟังเพลงเล่นเกมก็คือแบตเตอรี่ที่หมดไว ใช้ไม่ถึงวัน Oppo รู้ใจผู้ใช้ก็เลยจัดแบตเตอรี่มาให้ถึง 3,000 mAH แถมด้วยฟีเจอร์ที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของ Find 7 เลยก็คือ ชาร์จแบตไวฝุดๆด้วยเทคโนโลยี VOOC ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ให้ประสบการณ์การชาร์จแบตที่น่าประทับใจมากๆ เร็วกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปถึง 4 เท่า ใครไม่มีเวลาชาร์จแค่ 5 นาที ก็สามารถใช้โทรคุยกันได้ 2 ชั่วโมง แต่ถ้าชาร์จแบต 30 นาทีจะได้แบตถึง 75% เลยเดียว

ใครที่กลัวเรื่องความปลอดภัยไม่ต้องห่วงเพราะเค้าใส่ชิพและ IC ป้องกันมาให้ทั้งในอแดปเตอร์และตัวเครื่อง ป้องกันไฟดูด ไฟรั่ว ไฟเกิน แถมยังช่วยลดความร้อนจากการชาร์จได้อีก

สนนราคาขายของ Oppo Find 7 อยู่ที่ 3498 หยวนหรือประมาณ 19,000 บาท ส่วนใครที่งบน้อยเค้าก็มีรุ่นรองลงมา คือ Find 7A ที่ปรับลดสเปคบางอย่างลงไป เช่น ชีพียูที่ลดความเร็วลงมานิดหน่อย, จอเป็น Full HD, แบต 2,800 mHa ราคาขายก็จะลดลงเหลือแค่ 2,998 หยวน หรือประมาณ 16,500 บาท ส่วนเครื่องจะเข้าไทยทั้งสองรุ่นค่ะ โดย Find 7a จะเข้ามาก่อนในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมนี้ หลังจากนั้นตัว Find 7 จะตามมาทีหลังค่ะ