Microsoft Corp แจกระบบปฏิบัติการ Windows ให้ผู้ผลิตอุปกรณ์มือถือและแท็บเล็ตฟรี หวังกระตุ้นตลาดให้เติบโต พร้อมเผชิญหน้ากับแอนดรอยด์

2014-04-01_23-04-48.0_standard_800.0

Microsoft ประกาศความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ในงานประชุมนักพัฒนาประจำปีที่ซานฟรานซิสโก ด้วยการเดินหน้าขยายฐานผู้ใช้ Windows บนอุปกรณ์พกพาให้มากขึ้น เพื่อหวังดึงให้คนหันมาใช้บริการ Skype และ Office ที่เป็นตัวสร้างรายได้ให้กับบริษัท

ก่อนหน้านี้ทางไมโครซอฟท์ได้ชาร์จเงินผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตตั้งแต่ 5 – 15 ดอลล่าร์ในการได้สิทธิ์ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเป็นกลยุทธ์แบบเดียวกับที่ใช้บนพีซีที่ติดตั้ง Windows มาให้เลยหลายปีก่อนหน้านี้ ผลการเคลื่อนไหวครั้งนี้น่าจะทำให้เครื่องมีราคาถูกลงโมเดลธุรกิจแบบนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากบนแอนดรอยด์ ทำให้คนหันมาใช้มากขึ้นจนปัจจุบันครองตลาดสมาร์ทโฟนมากกว่า 75 % ส่วนไอโฟนและไอแพดของแอปเปิ้ลตามมาเป็นอันดับสอง ฟากสมาร์ทโฟน Windows นั้นมีส่วนแบ่งทางการตลาดแค่ 3 % เท่านั้น ในขณะที่แท็บเล็ต Windows มีแค่ 2 % เท่านั้น

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือว่าสวนทางกับเจตนารมย์ดั้งเดิมของ Bill Gates ที่บอกว่าซอฟท์แวร์มีเอาไว้ขาย ซึ่งรายได้หลักของไมโครซอฟท์ตลอด 40 ปีที่มามานั้นล้วนแต่มาจากการขายซอฟท์แวร์เป็นหลัก แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่านี่ถือเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ไล่กวดแอนดรอยด์ได้เร็วขึ้น แต่การแจกฟรีครั้งนี้ก็ยังมีข้อกำหนดก็คือให้เฉพาะมือถือและแท็บเล็ตที่มีขนาดหน้าจอเล็กกว่า 9 นิ้ว และเฉพาะตลาดผู้ผบริโภคทั่วไปเท่านั้น ส่วนตลาดองค์กรก็ยังเก็บค่าลิขสิทธิ์ใช้ซอฟท์แวร์อยู่เหมือนเดิม

VIA reuters