ทีมผู้พัฒนา Project Ara หรือสมาร์ทโฟนแบบโมดูลล่าร์ถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนเองได้เหมือนประกอบคอมพิวเตอร์ ได้ปล่อยคลิปวิดีโอล่าสุด แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของโปรเจคนี้ว่าใกล้เป็นความจริงขึ้นทุกที

Screen-Shot-2014-04-03-at-4.36.46-PM-820x420

จากในคลิปเราจะเห็นข้อมูลเบื้องต้นว่าการประกอบชิ้นส่วนชิ้นส่วนต่างๆเข้ากับเฟรมเครื่องนั้นจะใช้แม่เหล็กในการยึดติด ซึ่ง Google ใช้ electro-permanent magnets ซึ่งมีความปลอดภัยและง่ายต่อการใช้งานถอดหรือใส่ได้ด้วยเวลาไม่กี่วินาที (electro-permaent magnets ก็คือแม่เหล็กที่มีคุณสมบัติของทั้งแม่เหล็กไฟฟ้า (electromagnet) และแม่เหล็กฐาวร (permanent magnet) รวมอยู่ด้วยกัน โดยแม่เหล็กไฟฟ้าสามารถเปลี่ยนพลังดึงดูดของแม่เหล็กฐาวรได้)

โมดูลหรือชิ้นส่วนบางอย่างก็เริ่มเผยโฉมให้เห็นในคลิปนี้ ซึ่งเค้าใช้เครื่องพิมพ์สามมิติพิมพ์ออกมาเป็นบล็อคแล้วใส่แผงวงจรไฟฟ้าเข้าไป สำหรับคนที่ชอบลวดลายหรือพื้นผิวเจ้าบล็อคนี้ก็เพิ่มเข้าไปได้เช่นกันค่ะ นอกจากนี้ในส่วนของหน้าจอก็จีให้เลือกถึง 3 ขนาด ใครอยากได้จอใหญ่ จอเล็กก็ว่ากันไป คุณสามารถเลือกประกอบมือถือในแบบของคุณเองที่ตรงกับความต้องการใช้งานส่วนตัวโดยไม่จำเป็นต้องไปอิงกับใคร

แน่นอนว่า Project Ara ยังต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ๆถึงจะวางจำหน่ายได้จริง ตอนนี้มันยังอยู่ในช่วงต้นของการพัฒนาเอง แต่ก็ยังดีที่มีคลิปวิดีโอปล่อยออกมาเรื่อยๆให้เห็นถึงความเป็นไปเรื่อยๆ ว่าไม่ทิ้งโปรเจคนี้แน่ เครื่องจริงออกมาเมื่อไหร่อย่างน้อยก็ได้เงินจากซีคนนึงล่ะ

[youtube]http://youtu.be/_Q1JzJadgHY[/youtube]

VIA Slashgear