ปัญหาที่ทุกคนที่ใช้สมาร์ทโฟนเจอเหมือนกันหมดก็คือแบตเตอรี่หมดไวเกิน ไม่ทันข้ามวันก็ต้องคอยชาร์จใหม่ตลอด

BN-CG464_stored_G_20140407153104

แม้ว่าตอนนี้สมาร์ทโฟนที่ชาร์จได้ไวสุดในตอนนี้น่าจะเป็น OPPO Find 7 ที่ชาร์จแบตได้ 70% ภายใน 30 นาที แต่นั่นก็คงยังไม่เพียงพอสำหรับคนที่มีเวลาชาร์จเครื่องไม่นาน ล่าสุดทาง StoreDot Ltd. บริษัท start-up จากอิสราเอลได้คิดค้นวิธีที่ทำให้กระบวนการชาร์จไฟทำได้ไวขึ้น ด้วยการเปิดตัวที่ชาร์จต้นแบบต้นแบบไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยที่ชาร์จตัวนี้ชาร์จแบตได้ไวสุดๆจากไฟแจ้งเตือนแบตเตอรี่ขีดแดงบนหน้าจอที่เหลือนิดเดียวกลับมาเป็นสีเขียว 100% เต็มได้ภายในเวลาแค่ 30 วินาทีเท่านั้นเอง

StoreDot เกิดจากภาควิชานาโนเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัย Tel Aviv Universityโดยเริ่มพัฒนาที่ชาร์จต้นแบบสำหรับ Samsung Galaxy 4 ซึ่งในอนาคตเค้าวางแผนที่จะพัฒนาให้กับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆอีกด้วย ถ้าใครอยากสัมผัสกับของจริงว่าทำงานได้ตามที่อวดอ้างรึเปล่า ทางผู้พัฒนาเตรียมนำเทคโนโลยีไปโชว์ตัวในงาน Think Next conference ที่จัดขึ้นโดยไมโครซอฟท์ที่เมือง Tel Aviv ของอิสราเอลในเร็วๆนี้ค่ะ

เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ของ StoreDot เกิดจากการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์แบบชีวภาพ ที่ทำมาจากสารประกอบออร์แกนิคที่เกิดจากธรรมชาติ นั่นก็คือเป็ปไทด์ (peptide) หรือ พันธะแบบสั้นของกรดอะมิโนที่เมื่อมารวมตัวกันก็จะเกิดเป็นโปรตีน ซึ่งเค้าใช้เจ้านี่มาเป็นตัวเร่งความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่นั่นเอง

ปัจจุบันที่ชาร์จตัวต้นแบบนี้ยังมีขนาดใหญ่เท่ากับที่ชาร์จของแล็บท็อป แต่ทางบริษัทได้ใช้วิศวกรรมคู่ขนาน (parallel engineering) เพื่อพัฒนาให้มันมีขนาดเล็กลง ส่วนสนนราคาต้องบอกว่าแพงกว่าที่ชาร์จปกติถึงเท่าตัว โดยราคาขายจริงจะอยู่ที่ประมาณ $30 หรือ 990 บาท ซึ่งทาง StoreDot ตั้งเป้าว่าจะพัฒนาเวอร์ชั่นขายจริงให้ออกวางตลาดได้ในช่วงปลายปี 2016 ค่ะ

[youtube]http://youtu.be/9DhJZAhjbcI[/youtube]

VIA WSJ