Instagram เตรียมอัพเดทความสามารถของหน้า Explore สำหรับแนะนำรูปภาพและคลิปวิดีโอที่คนที่คุณกดติดตามอยู่ชื่นชอบ

photo-1-1

 

ปกติรูปภาพสวยๆหรือคลิปวิดีโอที่อยู่ในหน้า Explore มักจะเป็นรูปจากคนอื่นที่คุณไม่รู้จักแล้ว อาจจะเป็นเซเล็บจากต่างประเทศ รูปเซลฟี่ขำๆ วิวสถานที่สวยๆ แต่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบ แอพก็เลยดึงมาแนะนำให้เผื่อคุณสนใจกดติดตาม

Instagram ได้ทำการเปลี่ยนชื่อจาก Popular มาเป็น Explore ตั้งแต่กลางปี 2012 โดยเพิ่มฟังก์ชั่นค้นหาชื่อผู้ใช้และแฮชแท็กที่ต้องการได้ แต่การทำงานหลักๆก็คือใช้ดูรูปที่มีคนกดไลค์มากๆหลังจากโพสต์รูปได้ไม่นาน แน่นอนว่ารูปที่โผล่ตรงนี้ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นของเหล่าเซเล็บหรือคนที่มีคนกดติดตามมากๆ จึงทำให้รูปสวยๆอีกมากมายจากผู้ใช้บางคนไม่มีโอกาสโผล่ตรงนี้เลย โดย Explore จะให้ความรู้สึกประมาณว่า “สิ่งที่คนอื่นชื่นชอบ” มากกว่าจะเป็น “สิ่งที่เราชอบ”

vine-explore

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดแนวคิดได้ยกเครื่องฟีเจอร์นี้ใหม่ ความสามารถใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาก็คือต่อไปรูปหรือคลิปวิดีโอที่ถูกเลือกมานี้จะใช้ข้อมูลจาก social graph ของคุณ พูดง่ายๆว่ามันจะศึกษาตัวคุณก่อน ดูความชื่นชอบว่าคุณชอบภาพแนวไหน สไตล์ไหน แล้วค่อยเลือกมาให้ ต่างกับฟีเจอร์ของ Vine ที่จะเน้นรูปที่มีการแชร์เยอะๆ รวมถึงเลือกรูปจากคนดังมาให้ หน้า Explore นั้นจะมีความหลายหลายขึ้น เริ่มตั้งแต่รูปภาพและคลิปวิดีโอจากคนที่คุณกดติดตามชื่นชอบ รวมถึงสิ่งที่เป็นกระแสในหมู่ผู้ใช้ Instagram ทั่วโลก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกดติดตามศิลปินนักวาดภาพเยอะๆ หน้า Explore ก็จะแสดงภาพเขียน ภาพวาดต่างๆ ถ้าคุณชอบกดดูรูปวิวทิวทัศน์ภาพที่แนะนำก็จะเป็นภาพเมือง ภาพวิวธรรมชาติเป็นต้น การเปลี่ยนโฉมครั้งนี้จะช่วยให้คนที่ถ่ายภาพสวยๆมีโอกาสได้คนติดตามมากขึ้น

VIA techcrunch