ถ้าคุณอยากได้ไลค์เยอะๆ อย่าโพสต์รูปไม้พาย,  รถกอล์ฟหรือ ฮีตเตอร์ นี่คือคำแนะนำเล็กๆน้อยๆจาก Aditya Khosla ว่าที่นักศึกษาปริญญาเอกจาก MIT ที่พัฒนาอัลกอริทึ่มทำนายว่ารูปที่คุณโพสต์จะได้รับความนิยมมากแค่ไหน

Screen Shot 2014-04-25 at 9.51.12 AM

Khosla เป็นนักศึกษาด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ ผลงานที่ผ่านมาก็คือการพัฒนาอัลกอริทึ่มที่ช่วยให้นักแสดงรู้ว่า ควรถ่ายภาพใบหน้ายังไงให้คนที่เห็นจดจำได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการศึกษารูปภาพที่โพสต์ลงใน Flickr มากกว่า 2.3 ล้านรูป เพื่อคำนวณหาปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลออกมา

Khosla บอกว่าอัลกอริทึ่มตัวใหม่นี้สามารถนำมาพยากรณ์ได้ว่ารูปที่คุณกำลังจะโพสต์ขึ้นไปบน Instagram นั้นจะมีคนดูเท่าไหร่ ก่อนที่จะโพสต์เสร็จซะอีก โดยมันจะคำนวณจากปัจจัยทางสังคม เช่น จำนวนคนที่ติดตามคุณอยู่ , จำนวนแท็กที่คุณแท็กในรูปภาพรูปนั้นและความยาวของคำบรรยายประกอบภาพ นอกจากนี้มันยังวัดจากสิ่งที่อยู่ในรูปภาพ เช่น พื้นผิว, แสงเงา, สีสัน และวัตถุที่ปรากฎในภาพ

Screen Shot 2014-04-25 at 10.08.16 AM

ถ้าคุณสนใจลองเข้าไปใช้ rudimentary tool เครื่องมือที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์ของเค้า ซึ่งเอาไว้ทดลองโหลดภาพที่ยังไม่โพสต์ไปวัดความนิยมเบื้องต้นก่อนได้ โดยเค้าจะแบ่งออกมาเป็นสเกลคะแนนตั้งแต่ 1 ถึง 10 โดยคะแนนจะวัดจากจำนวนคนที่เห็นภาพต่อหนึ่งวัน สมมติว่ารูปของคุณได้  5 ก็หมายความว่า จะมีคนเห็นประมาณ  2^5 (สองยกกำลัง 5) = 32 ครั้งต่อวัน ถ้าได้คะแนน 6 ก็จะเป็น สองยกกำลังหกหรือ 64 ครั้งนั่นเอง แต่ตัวเลขนี้เป็นการประมาณเท่านั้น ไม่ใช่ตัวเลขที่ถูกต้องแม่นยำ 100% นะ มันช่วยบอกได้แค่เบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งมันมีประโยชน์มากเวลาที่คุณเลือกไม่ถูกว่าจะโพสต์รูป A หรือ B ดี ก็ลองใช้เครื่องมือตัวนี้ก่อน ถ้าอันไหนคะแนนดีกว่าก็โพสต์รูปนั้น เพราะอัตราคนเห็นจะเยอะกว่า ใครที่ขายของออนไลน์น่าจะมีประโยชน์มากทีเดียว

ในอนาคต Khosla ก็ตั้งใจจะพัฒนาให้เครื่องมือตัวนี้เก่งขึ้นไปอีก ด้วยการสร้างตัวช่วยแต่งรูปที่ทำให้รูปของคุณได้รับความนิยมมากขึ้น

VIA theverge