หลายคนเฝ้ารอโปรเจค Ara มือถือประกอบเองอยู่ แต่ถ้าใครไม่อยากรอก็สามารถทำเองโดยใช้ Raspberry Pi เลยค่ะ

raspberry-pi-6-650x0

 Raspberry Pi ก็คือคอมพิวเตอร์ราคาประหยัด ที่ช่วยให้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์สามารถนำไปต่อยอดดัดแปลงเป็นอุปกรณ์ต่างๆได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสตรีมมิ่งมีเดีย, กล้องสำหรับถ่ายภาพในอวกาศ, เครื่องเล่นเกม หรือหุ่นยนต์ผสมค็อกเทล ล่าสุดนี้สามารถนำไปทำเป็นมือถือได้เรียบร้อยแล้ว

David Hun วิศวกรด้านซอฟท์แวร์ Linux ได้นำชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์และ Raspberry Pi มาประกอบเป็นมือถือโชว์เอาไว้ในบล็อกของเค้า ซึ่งเค้าถือว่าเป็นคนนึงที่คุ้นเคยกับแพลตฟอร์มนี้ ก่อนหน้านี้เคยผลิตอะไรหลายๆอย่างด้วย Raspberry Pi เช่น RAID server และกริปติดกล้อง DSLR ให้เพิ่มการเชื่อมต่อ Wi-Fi สำหรับกล้องรุ่นเก่าๆ และการสร้างมือถือครั้งนี้ก็ถือว่าทำได้อย่างน่าประทับใจ เพราะอุปกรณ์ทั้งหมดที่ใช้มีราคาเพียง $158 หรือประมาณ  5,100 บาทนิดๆเอง

เจ้ามือถือเครื่องนี้มีชื่อว่า PiPhone จากรูปด้านบนคุณจะเห็นหน้าจอสัมผัสที่ออกแบบมาอย่างเรียบง่ายแต่ใช้งานได้จริง ใน่วงแรกนี้คุณยังใช้โทรออกหรือรับสายเท่านั้น นอกจากจอแล้วอุปกรณือื่นๆที่ใช้ก็มี แบตเตอรี่ยี่ห้อ LiPo ขนาดความจุ 2500mAh และโมดูลสำหรับใส่ซิมการ์ดSIM900 GSM และเป็น GPRS สำหรับต่ออินเตอร์เน็ตในตัว

ตัวเครื่องมีความซับซ้อนและหนามากจึงทำให้ไม่สะดวกสักเท่าไหร่เวลาใช้งานจริง นอกจากนี้ยังมีปัญหาใหญ่เลยก็คือเรื่องความร้อน เวลาใช้ไปสักระยะจะรู้สึกอุ่นๆที่มือเพราะความร้อนที่ระบายออกมาจาก heat sink ซึ่งเค้าก็กำลังหาทางแก้ไขอยู่ค่ะ

[youtube]http://youtu.be/8eaiNsFhtI8[/youtube]

VIA digitaltrends