ในอนาคตถ้าแก๊ดเจ็ตบางอย่างเกิดมีรอยร้าวขึ้นมา คุณก็ไม่จำเป็นต้องเอาไปซ่อม ปล่อยทิ้งไว้สักพักมันก็จะซ่อมแซมตัวเองได้

regeneration9_b-671x420

โลกยุคปัจจุบันนี้เริ่มให้ความสำคัญกับสิ่งของหลายอย่างที่ซ่อมแซมตัวเองได้ ตัวอย่างก็มีให้เห็นมากมายเริ่มตั้งแต่ คอนกรีต, LG G Flex ที่มีฝาหลังลบรอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นได้เองจนไปถึงผิวหนังสังเคราะห์ที่รักษาตัวเองได้จากการพัฒนาของ Stanford และล่าสุดเลยก็คือพลาสติกที่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้จากการค้นคว้าของ University of Illinois

ข้อแตกต่างระหว่างพลาสติกที่ซ่อมแซมตัวเองได้กับพลาสติกที่ลบรอยขีดข่วนได้ก็คือ ความทนทานต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น อันที่ลบรอยขีดข่วนนั้นจะฟื้นตัวได้เมื่อรอยมีขนาดไม่ลึกเท่าไหร่ รอยก็จะค่อยๆจางหายไปแต่ถถ้าเป็นรอยลึกๆอันนี้ก็ฟื้นฟูได้ยาก ส่วนพลาสติกชนิดใหม่นี้จะทนแรงและความเสียหายได้มากกว่า นอกจากนี้มันยังสามารถซ่อมแซมและสร้างพลาสติกขึ้นมาใหม่เพื่อมาปิดรอยข่วนลึกๆหรือส่วนที่แตกเสียหาย แถมพลาสติกนี้ยังซ่อมแซมตัวเองได้มากกว่าหนึ่งครั้งด้วย

แน่นอนว่าการนำพลาสติกที่ไปประยุกต์ใช้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น ยกตัวอย่างเช่น การนำไปผลิตสมาร์ทโฟน เมื่อรอยข่วนลึกๆหรือรอยแตกขึ้นมามันก็จะซ่อมแซมตัวเองได้ หรือจะเอาไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเครื่องบินหรือยานอวกาศ ทำชิ้นส่วนที่เมื่อแตกแล้วซ่อมแซมยากเป็นต้น

VIA Slashgear