งาน WWDC ใกล้เข้ามาทุกที กระแสข่าวลือของ iOS 8 จึงเริ่มมีมากขึ้น คาดกันว่าหน้าตาคงไม่ต่างจาก iOS แต่มีการอัพเดทความสามารถใหม่ๆเพิ่มขึ้น

Apple-iPad-5-Space-Grey-671-580x386MUSIC & Lightning

iOS 8 นั้นจะมาพร้อมกับการเล่นเพลงที่ดีขึ้น รวมถึงเสียงที่ชัดขึ้นแตะระดับ HD สามารถเล่นไฟล์ที่ละเอียดกว่า 48KHz. ฟีเจอร์นี้จะเสริมการทำงานกับสาย Lightning ตัวใหม่ในการรองรับการส่งไฟล์เพลงนามสกุลใหม่ๆ (คาดว่าน่าจะเป็น flac, AIFF)

นอกถ้าหากแอปเปิ้ลซื้อ Beats ได้สำเร็จ ก็มีความเป็นไปได้ว่าฮาร์ดแวร์เรื่องการฟังเพลงจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเทคโนโลยีของ Beats ก็รองรับการฟังเพลงแบบ audiophiles อยู่แล้ว ถ้าได้หูฟังดีๆ รวมกับระบบการเล่นเพลงที่ดีขึ้น รองรับไฟล์ชัดๆ อันนี้น่าจะถูกใจคอเพลง ส่วนเรื่องซอฟท์แวร์ก็จะมีการเพิ่มเติม โดยเฉพาะ Beats Music ที่ให้บริการฟังเพลงแบบสมัครสมาชิกผ่านสตรีมมิง นอกจากฐานผู้ใช้เดิมที่จะได้มา ยังมีอัลกอริทึ่มที่ใช้พัฒนา การเพิ่มเสียงเบสให้หนักขึ้นโดยไม่ต้องเพิ่มแบนด์วิดธ์ นั่นจะทำให้ไม่เปลืองดาต้าเวลาที่ฟังเพลงผ่านอินเตอร์เน็ต

beatsmusic-600x362

Siri

สิริก็จะมีการอัพเกรดความสามารถขึ้น ปรับให้ใช้การฟังคำสั่งดีขึ้น ฟังง่ายขึ้น และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะแยกตัวเป็นแอพแบบเดี่ยวๆเลย

Maps

แอปเปิ้ลพยายามพัฒนาแผนที่ของตัวเองอย่างต่อเนื่องเพื่อดึงให้คนกลับไปใช้งานมากขึ้น หลังจากที่ช่วงเปิดตัวจะได้รับเสียง ยี้ ซะเป็นส่วนใหญ่ แผนที่เวอร์ชั่นใหม่ก็จะอัพเดทข้อมูลการเดินทางอย่าง รถสาธารณะ ตารางเดินรถสาธารณะ เป็นต้น นอกจากนั้นแอปเปิ้ลยังพัฒนาแผนที่ภายในอาคารสำคัญๆ จึงมีความเป็นไปได้ว่าแอปเปิ้ลอาจจะผลักดันเทคโนโลยี iBeacon ให้เป็นที่นิยมยิ่งขึ้น

apple_maps-600x403

Healthbook

หนึ่งในแอพที่มีข่าวหลุดออกมาก่อนหน้านี้ก็คือ Healthbook แอพเกี่ยวกับสุขภาพที่คาดว่าน่าจะใช้งานร่วมกับ iWatch จากการใช้ประโยชน์ชิพ M7 ในการตรวจจับกิจกรรมต่างๆที่คุณทำ นอกจากนี้ API มันอาจจะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆอย่าง UP by Jawbone, Fuel band ของ Nike เป็นต้น.

Multitasking

iOS 8 จะมีการปรับปรุงฟังก์ชั่น Multitasking ให้สามารถแบ่งหน้าจอทำงานเป็นสองหน้าต่างๆได้แบบเดียวกับแท็บเล็ตหลายๆรุ่นที่วางขายกันอยู่ตอนนี้ แต่ๆความสามารถนี้จะเพิ่มเข้ามาเฉพาะบนไอแพดเท่านั้น ซึ่งน่ถือว่ามีประโยชน์มากโดยเฉพาะคนที่ใช้งานจริงๆจังๆ อย่างพนักงานออฟฟิซให้ความรู้สึกเหมือนทำงานด้วยแล็บท็อป

ทั้งหมดนี้เป็นข่าวลือที่ออกมาทั้งหมดในเวลานี้ ส่วนจะเป็นจริงกี่ข้อนั้นเดือนหน้ารู้กัน

VIA Slashgear