รถยนต์ไร้คนขับอย่างของ Google ทำให้ต่อไปเราไม่ต้องคอยบังคับพวงมาลัยอีกต่อไป แต่อย่างไรก็ตามนั่นหมายถึงการควบคุมรถรูปแบบใหม่

14C634_001-820x420

จากงานวิจัยล่าสุดของ Mercedes-Benz ที่ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการออกเสียงที่จะทำให้รถยนต์ไร้คนขับและคนเดินถนนหรือผู้ขับสามารถสื่อสารกันด้วยการใช้ท่าทางหรือวิธีอื่นๆ

แม้ว่างานวิจัยเกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับนั้นมีมานานแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะพุ่งเป้าไปที่การควบคุมรถแทนคนที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัย แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการสื่อสารระหว่างคนขับและสิ่งที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำสั่งเสียงหรือวิธีอื่นที่ไม่ใช้เสียง เช่น ปกติเวลาที่จะมีคนรอจะข้ามถนน คนขับหลายคนมักจะชะลอรถแล้วโบกมือให้สัญญาณให้ข้ามถนนได้  ปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีให้รถยนต์สื่อสารกันเองได้แล้ว โดยรถไร้คนขับสามารถพููดคุยกัน บอกพิกัดของรถแต่ละคัน รวมถึงแบ่งปันข้อมูลการจราจรหรืออุบัติเหตุที่อยู่ด้านหน้าให้รถคันที่ตามหลังมาได้รู้ นอกจากนี้ยังมีการบอกว่าปั๊มไหนน้ำมันถูกได้อีก

14C634_015-600x400

ล่าสุดนี้ทาง Mercedes-Benz ได้จับมือกับ Ars Electronica Futurelab ทดลองปล่อย quadcopter ในการติดตามการเคื่อนไหวของสิ่งที่อยู่นอกรถ แล้วทำการแปลท่าทางต่างๆของคนเดินถนนให้เป็นสิ่งที่รถอัจฉริยะสามารถเข้าใจได้ ในขั้นต้นนี้มันแปลท่าทางได้แค่ ท่าทางแสดงการต้อนรับ, การหยุดและสัญญาณให้หมุนพวงมาลัย นอกจากนี้ยังมีอีกระบบทางเลือกที่ใช้ “haptic control object” หรือควบคุมโดยการสัมผัสกับวัตถุ ซึ่งในอนาคตอาจจะฝังมาในกุญแจรถยนต์เลย แม้ว่าตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะนำระบบใดมาใช้ ซึ่งก็อาจจะผสมผสานทั้งสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน

สิ่งที่ต้องคิดต่อไปก็คือระดับการรับรู้ควรจะมีมากน้อยแค่ไหน รวมถึงเมื่อรับรู้แล้วจะตัดสินใจยังไงต่อเพื่อให้มีความปลอดภัย เช่น เมื่อรถรับรู้ว่ามีคนวิ่งตัดหน้า จะต้องเบรคทันทีหรือหักหลบ

VIA Slashgear