วงการทีวีทำให้คุณรู้จักภาพความละเอียดสูงจากทีวี 4K ไปแล้ว ตอนนี้ก็ถึงวงการเครื่องเสียงแบบพกพากันบ้างที่จะทำให้คุณได้สัมผัสคุณภาพเสียงระดับ HD

MK-CN991_WALKBA_DV_20140720174957

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังคุณภาพระดับ HD ฟอรืแมตใหม่ของอุตสาหกรรมเพลงก็คือ Sony นับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ทางบริษัทได้เปิดตัวเครื่องเล่นเพลงความละเอียดสูงไปมากกว่า 25 ตัว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Walkman ราคาเครื่องละ  $700 .

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาองค์กรยักษ์ใหญ่อย่าง  Digital Entertainment Group, the Consumer Electronics Association และ The Recording Academy ต่างก็เห็นพ้องต้องกันในการให้คำจำกัดความของ คุณภาพเสียงระดับ HD คือ “ไฟล์เสียงที่ผ่านการบีบอัดแบบไม่สูญเสีย (lossless audio) ที่ให้เสียงทั้งหมดที่ครอบคลุมจากการบันทึก โดยมีคุณภาพเสียงดีกว่าแผ่นซีดี” นิยามนี้เกิดขึ้นหลังจากการรุกทำตลาดของโซนี่ที่ปล่อยอุปกรณ์เล่นเพลงแบบ HD มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ทางฟากคู่แข่งอย่าง Onkyo และ Pioneer ก็เตรียมสินค้าประเภทเดียวกันออกจำหน่าย เนื่องจากคู่แข่งมีไม่ใากการแข่งขันจึงไม่สูงเหมือนทีวี

เสียง HD ถ้าวัดเป็นตัวเลขล่ะ? การวัดคุณภาพเสียงนั้นจะตีค่าออกมาเป็นบิตเรท ยิ่งตัวเลขสูงคุณภาพยิ่งดี โดยเสียง HD นั้นจะอยู่ท่ี่ 96 khZ ที่ 24 บิทหรือสูงกว่านี้ ส่วนซีดีจะอยู่ที่ 44.1 khZ ที่ 16 บิท แต่เมื่อตัวเลขสูงขึ้นพื้นที่ที่ใช้ในการเก็บไฟล์ก็จะมากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้การเล่นไฟล์ยังเปลืองแบตเตอรี่กว่า การโหลดไฟล์จากร้านขายเพลงออนไลน์ก็จะช้ากว่า

แน่นอนว่าหลายๆคนไม่ได้หูเทพถึงขนาดแยกออกว่าไฟล์ไฟนเป็นไฟล์ธรรมดาหรือไฟล์ HD  นอกจากใช้เครื่องถูกกับเครื่องแพงมาเล่นเทียบกันอันนั้นถึงจะรู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างไฟล์จากซีดีกับไฟล์ HD

VIA WSJ