เสียงเพลงศาสตร์อย่างหนึ่งที่มีมานานคอยช่วยเหลือมนุษย์บำบัดความเครียด บันดาลความสุข งานรื่นเริง สังสรรค์ งานเศร้า งานฉลอง ทุกอย่างๆ ต้องมีเสียงเพลงเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

jawbone-mini-jambo-1

แต่หากเสียงเหล่านั้นสามารถติดตามไปกับคุณได้ตลอดละและให้ความรู้สึกไพเราะเหมือนเสียงออกจากลำโพงตัวใหญ่ๆ ก็จะดีมิใช่น้อย  เราเลยลองจัดอันดับความต้องการของวัยรุ่นหากพวกเค้านำเสียงเพลงติดตัวไปกับพวกเค้าได้มา 6 อันดับ ความต้องการมีแบบไหนบ้าง ลองมาดูกัน

 

  1. พกพาได้สะดวกขนาดต้องไม่ใหญ่
  2. ดีไซส์เท่ สวยหรู ดูดี
  3. ระบบเสียงต้องใส ไพเราะ เข้าหูผู้ฟัง
  4. ระยะเวลาในการทำงานต้องนาน
  5. ใช้งานไม่ยุ่งยาก ต่อง่าย ฟังลื่น
  6. ราคาต้องพอรับได้ ไม่แพงเว่อ

ดูจากความต้องการเหล่านี้ของกลุ่มวัยรุ่นแล้วคงหนีไม่พ้นแบบเล็กๆ กระทัดรัด พกพาไปไหนต่อไหนได้สบายทำให้ผู้เขียนนึกถึงลำโพงอยู่ตัวนึง เล็ก เสียงดี คุณภาพเยี่ยม ใช้ได้นาน ราคารับได้ ส่วนจะเป็นตัวไหนตามมา

Jawbone พูดถึงยี่ห้อนี้คนโดยส่วนใหญ่จะนึกถึงแต่หูฟัง Bluetooth เท่านั้นใครจะรู้บ้างว่า Jawbone ไม่ได้มีแค่นวัตกรรมทางด้านหูฟังเพียงอย่างเดียว สายการผลิตเค้าทำไปถึงลำโพงแล้ว แถมยังเป็นลำโพงขนาดเล็กพกพาไปไหนต่อไหนได้สะดวก  จริงๆ มันก็วางตลาดไปหลายรุ่นแล้ว แต่วันนี้ผู้เขียนขอนำเสนอเจ้าตัว Mini Jambox ลำโพงขนาดเล็กแต่คุณภาพระดับ Hi-End แถมทำออกมาให้เลือกเยอะด้วยซิ หลากสีมากเ หลือง เขียวฟ้า น้ำเงิน ดำ แดง บรอนซ์ เงิน และผมให้นิยามกับเจ้าตัวนี้ว่า “ Carry Speaker ”

โม้มาเยอะละลองมาหน้าตาเจ้าลำโพงตัวนี้กันซะหน่อย ตัวนี้เป็นสีฟ้าข้างกล่องจะเขียนกำกับไว้ว่า Blue Diamond อ่านแล้ว เฮ้ย นี้มันขนมถั่วแอลมอนนิหว่า !!! จากที่ได้ดูครั้งแรกกับกล้องต้องยอมรับว่าตัว Packaging ทำออกมาได้ดีเล็กเก็บง่ายสะดวก

jawbone-mini-jambo-2

ภายในกล้องอุปกรณ์ประกอบไปด้วย  ลำโพง สายชาร์จไฟแบบ Micro Usb , สายต่อหูฟังแบบ AuX 3.5 มิลลิเมตร , คู่มือ และใบรับประกัน

อุปกรณ์

1. ลำโพง Mini Jambox วัสดุผลิตมาจากอะลูมิเนียมรอบด้าน ตัวด้านข้างเป็นวัสดุแบบซิลิโคนปิดไว้ ด้านหน้าตัวลำโพงแบบสองข้างอยู่ภายในตะแกรง ขอบบนระบุคำว่า Jawbone  ทางด้านบนนั้นมีอยุ่ด้วย 3 ปุ่ม คือ ปุ่มวงกลม แสดงผล Start/Pause รวมถึงการกดรับสายและวางสายโทรศัพท์เ , ปุ่มเครื่องหมายลบ Volume up และปุ่มเครื่องหมายบวก Volume Down ด้านข้างฝั่งขวามีจุดน่าสนใจอยู่ 5 จุดด้วยกันประกอบไปด้วย บนสุดปุ่ม Power จุดที่สอง ปุ่ม Paring เอาไว้เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth จุดที่สามรูช่อง Microphone เอาไว้สนทนา จุดที่สี่ Micro Usb Port หรือช่องเสียบสายชาร์จไฟ จุดที่ห้า ช่องเสียบสายหูฟังแบบ AuX ขนาด 3.5 มิลลิเมตร ด้านล่างเป็นซีเรียลรหัสสินค้า พร้อมด้านข้างทั้งสองเป็นแถบยางกันลื่นอีกด้วย

jawbone-mini-jambo-4

สำหรับการเชื่อมต่อของ Mini Jambox ตัวนี้เป็นการเชื่อมต่อผ่านระบบ Bluetooth ทุกเครื่องทุกยี่ห้อที่รองรับการทำงานผ่านเจ้าฟันสีฟ้า ไม่ว่าจะเป็น Pc , Laptop , Smartphone , Tablet โดยเวลาเชื่อมต่อไฟจะกระพริบขาวสลับแดง ก่อนทำการเชื่อมต่อต้องกดตรงปุ่มอันที่สองค้างไว้ตัวเครื่องถึงจะทำการ Search หาคลื่นเชื่อมต่อ

jawbone-mini-jambo-3

2. สายชาร์จแบบ Micro Usb    จะเป็นสีเดียวกันกับตัวลำโพง แต่หากไม่ใช้สายนี้ก็สามารถนำสายชาร์จจากยี่ห้ออื่นที่หัวเป็นแบบเดียวกันใช้ร่วมกันได้

jawbone-mini-jambo-5

3. สายเสียบหูฟังแบบ Aux มาตรฐานขนาด 3.5 มิลลิเมต มีไว้เพื่อชื่อมเสียงผ่านสายให้ออกจากตัวลำโพงหากไม่เชื่อมผ่านบลูทูธ เช่น Stereo ในรถยนต์ เครื่องเล่นเพลงต่างๆ

jawbone-mini-jambo-6

4. คู่มือและใบรับประกัน   มีทั้งหมด 3 ใบ ระบุเลขที่ผลิตภัณฑ์และคู่มือการใช้ และอุปกรณ์ภายในกล่อง

jawbone-mini-jambo-7

ลักษณะการใช้งานและคุณภาพของลำโพง

  1. ลำโพง Mini Jambox สามารถเล่นเพลงต่อเนื่องจากได้ถึง 10 ชั่วโมงถือว่านานใช้ได้บางทีชาร์จไว้ทีเดียว ใช้ลืมกันไปเลยดีกว่า
  2. คุณภาพระดับเสียงถือว่าดีมาก เปิด Volume สูงสุดก็ไม่ทำให้รู้สึกว่าดังน่ารำคาญ หรือ เสียงอาจแตกก็ไม่ เสียงของเบสแน่นพอประมาณ กลาง แหลม แยกได้ดี หากฟังในโหมดดูหนังก็ให้ความรู้สึกแบบ 5.1 ได้เลยนะแยกซ้ายขวาได้ดีเลย
  3. ปุ่มด้านบนถึงแม้มีแค่สามปุ่ม ก็จะเพียงพอต่อความต้องการไม่เหมือนยี่ห้ออื่นมาเพียบ ทั้งปุ่ม เร่ม ปิด เพิ่ม ลด หยุด เพียบไปไหน แต่เจ้า Mini เนี้ยพอละ ง่ายๆ สบายๆ ดูไม่รก
  4. เชื่อมต่อได้ทุกประเภทที่เป็น Audio ทั้งเสียบสายและเชื่อมบลูทูธ
  5. ทุกครั้งที่ทำการเชื่อมต่อหรืออยากจะรู้สถานะแบตเตอรี่ก็ง่ายที่เข้าถึง กดปุ่มเดียวมีเสียงสาวๆ บอก เช่น Battey is about …% ,  Jawbone Mini Jambox Paring Now
  6. หากต้องการที่จะเปลี่ยนเพลงก็ทำได้ง่ายแค่ กดปุ่มวงกลมด้านบนสองครั้งติดต่อกัน เพลงก็จะเปลี่ยนให้คุณเลยทันที
  7. สามารถ Pairig ได้สองเครื่องพร้อมกันและเล่นสลับได้เลยโดยไม่ตัดการเชื่อมต่อจากอีกตัว ระดับเสียงก็คงที่ไม่สะเทือนต่อการฟัง

ข้อดีของ Jawbone Mini Jambo

  1. เล็กกระทัดรัก พกพาสะดวก
  2. ดีไซส์ดี หรูหรา สมราคา มีหลายแบบมีให้เลือกหลากสี
  3. เสียงดีระดับ Hi-End แหมเปิดสุดก็ไม่เปลี่ยนคุณภาพไปเลย
  4. ใช้แทนหูฟังระกว่างการสนทนาโทรศัพท์ได้เลยและรับสายได้จากปุ่มที่ให้มา ทันทีพร้อมตัดเข้าสู่โหมดเพลงหากการสนทนาสิ้นสุดลง และให้เสียงที่ชัดเจนทั้งผู้ใช้และคู่สนทนา
  5. แบตอึดมาก 10 ชั่วโมงสบายๆ ชาร์จสัปดาห์ละครั้งก็ยัง เอาอยู่
  6. รูต่อหูฟังระดับมาตรฐานสากล 3.5 มิลลิเมตร หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด
  7. ช่อง Port ชาร์จไฟเป็นแบบ Micro USB ผลิตออกมาได้ตอบโจทย์มาก ไม่จำเป็นต้องใช้ของที่ให้มาอาจยืมมาจากโทรศัพท์ที่หัวแบบเดียวกันก็ยังได้ ไม่ต้องเปลืองเนื้อที่พกพา
  8. ราคาดีสมตัว รับได้หากต้องการระดับนี้
  9. รองรับการทำงานผ่านแอฟทั้งระบบ Android และ Ios เพิ่มดีกรีความง่ายขึ้นไปอีกระดับ
  10. ใช้ร่วมกับเครื่องเล่นทุกประเภทที่เป็น Audio

ข้อแนะนำ

  1. อุปกรณ์ทีให้มา ไม่มีหัวปลั๊กไฟ USB ต้องซื้อมาต่อเอง
  2. แผ่นยางซิลิโคนด้านข้างทั้งสอง และด้านล่างกันลื่นนั้น ฝุ่นเกาะง่ายไปนิดนึง

หลังจากที่ได้สัมผัส

Jawbone mini Jambox เป็นนวัตกรรมด้านให้เสียงที่ตอบรับความรู้สึก อรรถรส แบบสุดๆ ตัวนึง ทั้งฟังเพลง ดูหนัง คุยโทรศัพท์ หรือเล่นเกม  คุณภาพขนาดดีเกินตัว ใช้เกินใจ ให้เธอเต็ม 100 พกพาสะดวก ชาร์จไว ใช้ลืม ลืมจริงๆ บางทีไม่ได้เชคแบตเลย มาดูอีก Battery is about 65%   แอร้ย  !!!! เจ๊งอะ ด้านการออกแบบก็ดูหรูเลย ชอบมากไอ้ฟ้าตัวนี้ อยากแอบยึดเป็นของส่วนตัว อิอิ แต่ยืมเค้ามายังไงก็ต้องส่งคืนสภาพเดิม  ติดตรงไอ้ซิลิโคนเนี้ยละจะเกาะฝุ่นไปไหน เช็ดทีมาดูอีกนั่นมาอีกละ ก็คงต้องดูกันไปว่ารีวิวมากๆ เข้า ทาง Jawbone จะลงมาจัดการเรื่องนี้ไหมในรุ่นต่อๆ ไป  ด้านการใช้งานก็ง่ายตอบสนองดี ทั้งเปิดปิด แพเครื่อง ทำได้แบบไม่เกินรอ เสียงเอฟเฟคสะใจสไตล์หนัง Sci-Fi อันนี้ชอบ  ก็เป็นอีกตัวนึงที่น่าซื้อไว้ประดับบ้าน ประดับรถ หากเบื่อที่จะเสียบสายเข้าหู หรือเสียงเดิมๆจากลำโพงเก่าๆ ก็น่าจะมีไว้ใช้ครับ   ฟันเฟิร์มว่าคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เสียไปอย่างแน่นอน