นามบัตรส่วนใหญ่เมื่อได้มาแล้ว สุดท้ายมันก็จะไปกองอยู่ในลิ้นชักหรือไม่ก็ถังขยะ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่หลายๆคนพยายามใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้นามบัตรน่าสนใจยิ่งขึ้นเพื่อที่จะไม่ถูกลืมหรือถูกโยนทิ้ง

swivelcard3

นี่คืออีกหนึ่งโปรเจคที่น่าสนใจบน Kickstarter ที่มีชื่อว่า SwivelCard มันก็คือนามบัตรที่สามารถพับแล้วใช้เป็น USB แฟลชไดร์ฟได้ด้วยการพิมพ์แผงวงจรลงไปบนกระดาษธรรมดาๆนี่แหละ เมื่อนำไปเสียบกับคอมพิวเตอร์ก็จะพาผู้รับไปยังหน้าเว็บเพจ ซึ่งคุณสามารถอัพเดทข้อมูลต่างๆได้ตลอดเวลา นอกจากนั้นคุณยังสามารถตั้งค่าว่าจะให้พาไปยังเว็บไหนก็ได้ หรือจะพาไปยังหน้าข้อมูลของสินค้าโดยตรงเลยก็ทำได้ 

swivelcard1

บัตรแต่ละใบจะมี ID เฉพาะของตัวเอง นอกจากนี้ด้านหลังของนามบัตรจะพิมพ์ QR code เอาไว้ใช้มือถือส่องพาไปยังเว็บเจ้าของบัตรโดยไม่จำเป็นต้องเสียบกับพอร์ต USB ถ้าคุณจ่ายเงินเพิ่มเค้าก็มีตัวเลือกแบบฝัง NFC เอาไว้ด้วย ใช้มือถือที่รองรับแตะปุ๊บก็พาไปยังเว็บได้ทันที ข้อจำกัดก็คือเจ้าแฟลชไดร์ฟตัวนี้มีพื้นที่แค่ 1 เมกเท่านั้น และสามารถเปิดอ่านได้อย่างเดียว เขียนข้อมูลลงไปไม่ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่ประสงค์ดีแก้ไขข้อมูลแล้วนำไปให้คนอื่นต่อ  ในอนาคตทางผู้พัฒนากำลังศึกษาเทคโนโลยีที่เอามาช่วยติดตามนามบัตรว่าถูกใช้ที่พิกัดไหน เวลาเท่าไหร่ด้วย

เสียงตอบรับของ  SwivelCard ถือว่าดีทีเดียวใช้เวลาเพียงวันเดียวก็ได้เงินทุนเกินเป้าที่ตั้งไว้ ถ้าใครอยากได้ก็ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดดูที่เว็บ Kickstarter ดูนะ

VIA Cnet