ความสามารถในการถ่ายรูปของ Smart Phone นับวันยิ่งทวีความสุดยอดใกล้เคียงกับกล้อง Compact ขึ้นไปเรื่อยๆ และดูว่าจะไม่หยุดด้วยซิ แต่บางทีการพัฒนาก็ต้องบวกกับคำว่ารอ และทดลอง

Sony-Lens-G

เพราะว่าแม้กล้องจะพัฒนาดีแล้วแต่ก็มีปัจจัยอื่นเข้ามาเพิ่มเติมกว่าจะสมบูรณ์ออกมาเป็น Smartphone เครื่องนึง วันนี้เลยเสนอตัวแทนของความเบ็ดเสร็จ ตัวเดียวจบ ฟินๆ ชิว สวยๆ ไม่ต้องไปพัฒนากันเกินรอ ตัวนี้ละพัฒนาเครื่องเราเองดีกว่า จัดมา …..

Sony-Lens-G-2

Qx-10 เป็น Lens Style Camera จากค่าย Sony  รูปร่างอาจดูแปลกตาแต่คุณภาพไม่แปลกใจ สามารถ Zoom ได้ถึง 10x Optical เท่ากับช่วงเลนส์จริงก็ราวๆ 25-250 และด้วยความที่เป็น Sony แบรนด์อันดับหนึ่งของโลกด้านการผลิตเซนเซอร์รับภาพที่ดีที่สุดจึงออกแบบขนาดเซนเซอร์ 1/2.3 Exmor Back-Illumiated CMOS ลงในเจ้า QX-10  ให้ความละเอียดถึง 18.2 ล้านพิกเซล และชิ้นเลนส์แบบ Sony G Lens ช่วยให้รูรับแสงกว้างสุดถึง F4.5 ในช่วงซูมยาวสุดและลด Noise หรือสัญญานรบกวนได้ถึงครึ่งหนึ่ง ถ่ายภาพจึงสวยแม้อยู่ในที่มืดจึงให้ Smartphone ของคุณกลายเป็นกล้อง Compact ระดับ Top ได้เลยทีเดียว และที่สำคัญตัวที่เรานำมาโชว์นี้มีเป็น QX-10 แบบสีขาวซึ่งต้องสั่งตรงจากญี่ปุ่นเท่านั้นไม่มีขายในไทย ส่วนในไทยมีแต่สีดำนะขอรับ พรีเมี่ยมกันจริงๆ

Sony-Lens-G-3

ลักษณะการใช้ด้วยความที่ Concept ของเจ้านี้คือ Lens Style Camera ฉะนั้นแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีหน้าจอก็ถ่ายได้และนี้คือจุดเด่นที่สุด เพียงแต่ต้องอาศัยทักษะส่วนตัวในการหามุมถ่าย แต่หากต้องการให้ความรู้สึกเหมือนกล้องทั่วๆไปก็ทำได้ หลักการคือ QX-10 ต้องเชื่อมต่อระบบเข้ากับตัว Smartphone ที่รองรับ Wifi กับ NFC และ Application Playmemories ทั้งใน Android , IOS และว่าสุดรองรับบน Windowphone แล้วนะหาโหลดกันได้ Free App จ้า ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนเสริมทำให้ความสามารถของ QX-10 สมบูรณ์มากขึ้น โดยตัว QX-10 จะเป็นตัวปล่อยสัญญาณออกมาแล้วค่อยให้ Smartphone ตัวเป็นรับ คราวนี้ละหน้าจอโทรศัพท์ก็จะกลายเป็น Viewfinder ปรับเพิ่มเสริมแต่งได้ลงตัว

Sony-Lens-G-5

ลองจับ QX-10 มาแปลงร่างติดกับตัว Smartphone หน่อยดีกว่า ด้านหลังตัวเครื่องมีขาหนีบยืดออกยึดกับด้านข้างโทรศัพท์ขยายรองรับได้ถึง 5 นิ้ว สบายๆ การเชื่อมต่อก็แสนง่ายหากมีระบบ NFC ก็แตะเบาๆ เครื่องก็จะเข้าสู่โหมดการทำงานได้อย่างรวดเร็วแม้ตัว QX-10 ยังหลับอยู่ก็ตามคล้ายๆกับไปเคาะหัวปลุกให้ตื่น อารมณ์เดียวกัน แต่หากโทรศัพท์ไร้ NFC แต่มีวิฟิ (Wifi) ก็ต่อได้แต่ต้องใส่รหัสใต้ฝาแบต เพื่อชิงคลื่นเข้าระบบ จากนั้นพอทั้งสองตัวทำความรู้จักมักคุ้นกันแล้ว ก็เริ่มบรรเลงโหมดการถ่ายภาพกันดีกว่า

Sony-Lens-G-7

โหมดการถ่ายภาพและมูฟวี่ของ QX-10 ที่ปรากฏอยู่ใน App Playmemories แบ่งออกได้เป็น 4 ระบบ อันได้แก่

Sony-Lens-G-8

  1. Intelligent Auto – โหมดนี้ไม่ต้องคิดเยอะ ถ่ายอย่างเดียว Auto เต็มๆ เครื่องจะคำนวนให้เอง
  2. Superior Auto –  มันเหมือนเป็น Superlative จาก Intelligent โหมด กล่าวคือ QX-10 จะเลือกภาพที่ดีสุดในแต่ละสภาวะนั้นๆที่กล้องจับได้ แค่สัมผัสที่หน้าจอเลือกจุดโฟกัสแค่นั้น จบ !!!
  3. P Program Auto – โหมดนี้เป็นโหมดประมาณว่าเอาใจคนรักกล้องขึ้นมาหน่อยสามารถปรับแต่งเองได้ตามสะดวก ปรับค่าชดเชยแสงให้มากขึ้นหรือลงก็ได้ และสามารถเลือกไฟล์ภาพได้สองแบบคือ 4:3 บนความละเอียด 18 ล้านพิคเซล และ 16:9 แต่จะลดลงมาเหลือที่ 13 ล้านพิคเซล
  4. Movie Mode – บันทึกทุกเหตุการณ์ที่ต้องการได้อย่างชัดเจน ด้วยระบบ Optical Steadyshot

Sony-Lens-G-9

สี่โหมดนี้สามารถเลือกบันทึกไฟล์ภาพได้สองที่จากตัว Smartphone หรือ QX-10 ก็ได้เพราะในตัวบรรจุ Micro Sd Card เอาไว้ จุดเด่นในการถ่ายภาพนั้น QX-10 ไม่จำเป็นต้องนำมาติดกับตัวมือถือก็สามารถแยกถ่ายได้ จะถ่ายตรงไหนภาพก็ยังปรากฏอยู่บนหน้าจอ หากยังอยู่ในรัศมีการควบคุม

ความคิดเห็นหลังจากลุยมาพอควร

หลังจากได้ลองจับลองถ่ายถือว่าคุณภาพเกินคุ้มจริงๆ มีไว้ถือว่าดีถึงดีมาก Ok ระดับอาจไม่ถึงกับ DSLR แต่ก็Top Compact สบายๆ ทั้งไฟล์ภาพและไฟล์วีดีโอคมชัดมีมิติสมจริง Style Triluminos จาก Sony แม้จะซูมไปถึง 10 เท่าก็ตาม  ไฟล์ภาพก็ไม่แตก ที่สำคัญเล็กกระทัดรัดพกพาสะดวกแถมระยะเวลาก็ใช้ได้นาน ไม่จำเป็นต้องใช้ผ่าน Smartphone ก็ได้ Just one Click . That’s all you need ในส่วนของการถ่ายภาพผ่าน App ก็ง่ายๆ ไม่ต้องคิดมากกดอย่างเดียวได้ทั้งแนวตั้งแนวนอน กล้องคิดเองให้หมด ข้อดีที่ชอบคือตัดปัญหาเครื่องร้อนเวลาถ่ายรูปเป็นทุกเครื่องที่ถ่ายเยอะๆ แต่นี้ QX-10 ตอบโจทย์มาก

Sony-Lens-G-10

ข้อเสนอแนะ

สิ่งที่อยากจะเสนอคืออนาคตอยากให้มีการพัฒนาลูกเล่นของ App ให้โหมดเยอะกว่านี้ เช่น ปรับค่ารูรับแสง , การปรับ Speed Shutter  การปรับค่าไฟล์วีดีโอในโหมด Movie ให้เป็นระดับ 4K หรือ Slow Mode เลยจะดีมาก เพราะตอนนี้ใน Smartphone ส่วนใหญ่เริ่มทำกันออกามาแล้ว และหากเป็นไปได้อยากให้มีตัววัดมุมองศาการถ่ายตัวเองหรือ Selfie บน QX-10 ก็จะดีไม่น้อย สุดท้ายคือบนหน้าจอบางทีกดเลือกจุดโฟกัสก็ออกอากาศหน่วงๆบ้าง บางอารมณ์ก็มีคือไม่ยอมชัตเตอร์ให้ ต้องมาแก้โดยการชัตเตอร์ที่ตัว QX-10 แทน รอดูในลุ้นต่อๆไป อาจมีไรเด็ดมากกว่านี้ เช่น มีจอ LCD เพิ่มปรับแต่งได้จากตัวเครื่องเลย เป็นต้น

 ภาพตัวอย่าง

Sony-Lens-G-11

ภาพซูม 10 เท่า

Sony-Lens-G-12

Macro

Sony-Lens-G-13

บทส่งท้าย — เป็น Gadget ที่มีไว้ไม่เสียหลายแล้วแต่อำนาจเงิน อำนาจในการตัดสินใจว่าความต้องการอยู่ระดับไหน คนทั่วไปอาจมองข้ามเพราะมันก็คือกล้องซึ่งในมือถือก็มีถ่ายได้เหมือนกัน แต่หากลองหันมองอีกมุมคุณอาจได้อะไรมากกว่าความคุ้นเคยที่ไม่เคยเจอมาก่อนก็เป็นได้

via: Sony.co.th , Pantip , Youtube , Digital Camera

เรียบเรียงโดย: NuTty  m00yAi