ในอนาคตอันไกล้นี้ เราจะมียามแบบไฮเทคที่สามารถเดินลาดตระเวณไปไหนได้แบบเดียวกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Roomba

jr6

นี่คืออีกหนึ่งโปรเจคที่น่าสนใจที่สามารถคว้ารางวัลประกวด Cool Idea! Award  ที่จัดขึ้นโดย Proto Labs ซึ่งทางผู้พัฒนา Scott Menor และ Tyler Anderson ได้นำไอเดียนี้มาเปิดเป็นบริษัท Arizona start-up โดยตั้งเป้าพัฒนาให้วางขายได้จริง

หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยตัวนี้มีชื่อว่า Roambotics Jr. ถูกออกแบบให้อยู่ในรูปแบบของล้อ วิ่งไปไหนต่อไหนได้สบายๆ มันสามารถบันทึกภาพวิดีโอและภาพนิ่งระดับ HD ในขณะที่วิ่งอยู่ได้  ในล็อตแรกของ “Roambotics Jr.” นั้นจะมาพร้อมกับการเชื่อมต่อ Wi-Fi และบลูทูธ จึงทำให้มันสามารถส่งข้อมูลไปยังเครือข่ายและสมาร์ทโฟนผ่านระบบ cloud ที่มีระบบรักษาความปลอดภัย

เป้าหมายของการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้คือ การนำหุ่นยนต์มาผสมผสานกับส่วนหนึ่งของบ้าน โดยออกแบบและให้ความรู้สึกเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้า เข้าใจการใช้งานได้ง่ายและมีประโยชน์ แม้มันจะยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาทางทีมงานก็ตั้งเป้าที่จะเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ เช่น การสร้างแผนที่สามมิติ, จับภาพเหตุการสำคัญเพื่อแชร์ผ่านสังคมออนไลน์และนำมาใช้สอดส่องผู้สูงอายุ เป็นต้น

ทางบริษัทตั้งเป้าที่จะผลิคและประกอบหุ่นตัวนี้ให้ได้ 10,000 ตัวต่อปีโดยจับมือกับพันธมิตรอย่าง  Proto Labs และ Avnet รวมถึงให้ความสำคัญกับแผนการตลาด ซึ่งเค้าจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการภายในปี 2016 นี้

[youtube]http://youtu.be/u4X3aox9nOc[/youtube]

VIA PSFK