สื่อจีนรายงานว่า มีพนักงานรายนึงของ Foxconn โรงงานที่ทำหน้าที่ประกอบอุปกรณ์ทั้งไอโฟนและไอแพดให้แอปเปิ้ล ถูกกักตัวหลังจากโดนตั้งข้อกล่าวหาว่าขโมยชิ้นส่วนของไอโฟน 6 ออกไปขายในตลาดมืดในเซิ่นเจิ้น

Screen Shot 2014-09-17 at 3.55.19 PM

แอปเปิ้ลได้ประกาศเปิดตัวไอโฟน 6 และไอโฟน 6 Plus ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชูหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นเป็น 4.7 และ 5.5 นิ้วตามลำดับ ส่วนดีไซน์เครื่องก็ปรับใหม่หมด เพียงแค่เปิดจองออนไลน์วันแรกก็ทำสถิติใหม่ 4 ล้านเครื่องภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาทาง China Mobile  ก็ออกมาประกาศว่าจะวางขายไอโฟนรุ่นใหม่ได้ในปีหน้า แต่สิ่งที่ทำให้งานเปิดตัวครั้งนี้ขาดความน่าสนใจก็คือ ข่าวลือและภาพชิ้นส่วนที่หลุดออกมาก่อนหน้านั้นค่อนข้างตรงเกือบหมด เรียกว่าแทบไม่มีอะไรให้ลุ้น แต่ก็ยังดีที่มี Apple Watch ออกมาเรียกเสียงฮือฮาได้บ้าง

พนักงานชายวัย 40 ปีชื่อว่า Qiao ถูกคุมตัวเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากที่ตำรวจจีนตรวจพบว่าแอบขโมยฝาหลังของไอโฟน 6 จำนวน 6 ชิ้นจากสายพานการผลิต นำไปขายในตลาดมืดของเซิ่นเจิ้นในราคา 6,000 หยวนหรือประมาณ 30,000 บาท ชิ้นส่วนไอโฟน 6 ชิ้นแรกถูกขโมยนี้ตั้งแต่ 6 กรกฎาคม หลังจากคนงานคนนี้เห็นโฆษณารับซื้อชิ้นส่วนจากแอปเปิ้ลในราคาสูง เมื่อขโมยชิ้นส่วนมาได้ก็ติดต่อไปยังร้านที่รับซื้อก็ได้รับข้อเสนอ 1,000 หยวน หลังจากนั้นก็เลยกลับมาขโมยเพิ่มอีก 5 ชิ้น

Foxconn เพิ่งทราบเรื่องฝาหลังถูกขโมยในเดือนสิงหาคมก็ได้ทำการติดต่อตำรวจพื้นที่ให้มาสืบสวน ตำรวจใช้เวลา 20 วันในการสอบสวนจนสามารถจำกัดวงผู้ต้องสงสัยให้เหลือเพียงคนเดียว ส่วนการลงโทษนั้นถ้าสอบสวนแล้วมีความผิดจริงก็คงต้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

VIA CNET