คุณเคยสงสัยมั้ยว่าคุณใช้แบตเตอรี่ไอโฟนหมดไปกับอะไร? แอพไหนกินแบตสุดๆบ้าง? วันนี้ซีจะมาเผยวิธีตรวจสอบการใช้งานแบตเตอรี่ iOS 8 กัน

battery-life-phil-schiller

ด้วยฟีเจอร์ใหม่บน iOS 8 ที่สามารถตั้งค่าให้สามารถตั้งค่าให้สามารถติดตามการใช้งานแบตเตอรี่ของแต่ละแอพที่ติดตั้งลงในเครื่องได้ ซึ่งวิธีนี้ก็คล้ายๆกับการติดตามปริมาณข้อมูลที่ใช้บนมือถือ  ใน iOS 7 นั้นจะโชว์เฉพาะปริมาณแบตเตอรี่ที่ใช้และเหลือแบตเตอรี่สำหรับ standby แค่ไหนหลังจากการชาร์จแบตเต็มครั้งล่าสุด แต่ไม่สามารถรู้เลยว่าคุณใช้แบตเปลืองไปกับอะไร

img_00092

ในการดูและตรวจสอบการใช้งานแบตเตอรี่บน iOS 8 นั้น ในการเริ่มใช้งานจะต้องเข้าไปที่หน้า Settings ก่อน ต่อจากนั้นให้กดที่ General แล้วกด Usage บน iOS 8 นั้นจะมีการปิดตั้งค่า Battery Percentage เอาไว้ ซีแนะนำว่าให้เปิดเอาไว้จะดีกว่าซึ่งคุณจะได้เห็นภาพรวมว่าแบตเตอรี่ที่มีอยู่จะใช้งานได้นานแค่ไหน

เมื่อกดไปที่ Battery Usage ก็จะแสดงข้อมูลเวลาการใช้แบตเตอรี่ และการสแตนบายแบบเดียวกับ iOS 7 พอเลื่อนหน้าจอลงมาจะมีคำแนะนำสำหรับเพิ่มการใช้งานแบตเตอรี่ เช่น การลดความสว่างของหน้าจอหรือจะเปิดใช้งานโหมด Auto Brightness ที่จะปรับความสว่างของหน้าจอให้อัตโนมัติตามความสว่างของสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆตัว ส่วนข้อแนะนำอื่นๆก็มีเปิด Wi-Fi แทน 3G/4G เพราะจะเปลืองแบตน้อยกว่า

เลื่อนลงมาอีกก็จะเจอรายชื่อแอปที่ติดตั้งในเครื่อง ด้านหลังแต่ละแอปก็จะมีข้อมูลบอกว่าใช้แบตเท่าไหร่ นอกจากนั้นยังดูข้อมูลย้อนหลังได้ 24 ชั่วโมงหรือ 7 วันที่ผ่านมา

img_00101

 

 

การที่แอปแต่ละตัวใช้แบตเตอรี่ต่างกันก็มีด้วยกันหลายสาเหตุ:

  1. แอปนั้นเป็นแอปที่คุณเปิดใช้งานเป็นประจำ
  2. แอปนั้นทำงานอยู่เบื้องหลัง มีการรับส่งข้อมุลเป็นประจำ เช่น แอปอีเมล
  3. แอปนั้นถูกใช้งานเวลาที่คุณภาพจากเครือข่ายไม่ดี จึงทำให้ทำงานมากกว่าปกติเลยดูดแบตเตอรี่
  4. แอปนั้นทำงานไม่ปกติ เช่น มีการแครชบ่อยๆ ทำให้ต้องเปิดซ้ำเรื่อยๆ
  5. แอปนั้นใช้ฟีเจอร์ AirPlay สำหรับสตรีมข้อมูลไปยังอุปกรณ์อื่นๆเช่น ลำโพงหรือ Apple TV

ด้วยเครื่องมือตัวนี้จะช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ได้ว่าส่วนใหญ่คุณเปลืองแบตไปกับอะไร ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้หรือลบแอปที่ไม่ค่อยได้ใช้งานทิ้งก็จะช่วยให้คุณใช้ไอโฟนได้นานขึ้นค่ะ

VIA 9to5mac