เดือนนี้ถือว่าเป็นเดือนที่ไม่ค่อยถูกโฉลกกับแอปเปิ้ลนัก เพราะหลังเปิดตัวไอโฟนใหม่สองรุ่น ก็มีปัญหาเครื่องงอจนคนเอามาล้อไปทั่ว ล่าสุดมีการพบบั๊กของ iOS ที่ลบไฟล์ iWork ที่เก็บบน iCloud

month

บั๊กตัวล่าสุดที่เพิ่งค้นพบนี้ก็คือ “reset settings” ซึ่งมีความเสี่ยงที่ไฟล์ทั้งหมดของ iWork ที่เก็บไว้บน iCloud จะถูกลบไปจนหมด

บั๊กนี้ค้นพบโดยเว็บ MacRumors เมื่อคุณกดปุ่ม “reset settings” บน iOS 8 นั้น ระบบจะทำการรีเซ็ทข้อมูลมากกว่าที่คุณคิด แม้จะมี popup เด้งขึ้นมาเตือนว่าจะไม่มีการลบไฟล์มีเดียหรือไฟล์เอกสาร  แต่ตอนนี้เริ่มมีผู้ใช้รายงานเข้ามาว่า เอกสารทั้งหมดที่เก็บไว้บน iWork หลังจากกดใช้ออฟชั่นนี้ ส่วนแอปอื่นๆนั้นยังไม่ได้รับรายงานว่าได้ผลกระทบเบื้องต้นรึเปล่า เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเฉพาะแอปของแอปเปิ้ล

ไฟล์เอกสารเหล่านี้ไม่เพียงแค่หายจากในอุปกรณ์ iOS เท่านั้น ยังหายไปทั้งจากเว็บ iCloud และคอมพิวเตอร์ที่รันระบบปฏิบัติการ OS X ถ้าหากคุณได้ทำการ backup ไฟล์ไว้ก็สามารถเรียกกลับคืนมาได้ แต่ถ้าคุณไม่ได้แบ็คอัพไว้ ต้องขอบอกว่าไฟล์เอกสารจะหายไปตลอดการ เรียกคืนกลับมาไม่ได้แล้ว

หลังจากที่ได้รับรายงาน ทางทีมงานของแอปเปิ้ลพยายามกู้ไฟล์ที่ถูกลบทิ้งไปกลับคืนมาสำหรับผู้ใช้ที่แจ้งปัญหาเข้ามา (ถ้าใครเจอปัญหานี้ให้แจ้งเข้าไปขอความช่วยเหลือด่วนๆเลยค่ะ) แต่แอปเปิ้ลก็ไม่ได้รับประกันว่าจะกูกลับมาได้ทุกไฟล์นะ

VIA 9to5mac