Seagate แบรนต์ดังอันดับโลกเจ้าแห่งการ Backup File ข้อมูลต่างๆ ผ่าน Harddisk Storage

20140927_213828_1

เมื่อวันก่อน เพิ่งได้รีวิว Seagate GoFlex Satellite External Harddisk Wi-Fi ไร้สายแบบพกพา ที่สามารถสำรองข้อมูลแล้วแชร์ไฟล์ข้อมูลต่างให้แก่ผู้รับโดยที่ไม่ต้องต่อสายแถมได้มากกว่า 2 เครื่องด้วย มาถึงคราวนี้ทาง Seagate ได้ผลิตสิ่งที่  Backup ไฟล์ข้อมูลนั้นแล้วแชร์ให้คนอื่นได้อีกครั้ง แต่การผลิตครั้งนี้เป็นอะไรที่ต้องอึ้งเพราะไม่ว่าคุณจะอยู่มุมในของโลกใบนี้ การแชร์หรือการดาวโหลดส่งข้อมูลหากันนั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ที่สำคัญสุดๆคือตัดปัญหาเรื่องสาย Data เชื่อมการโหลดไปอย่าง 100%

seagate-central-storage-gear-patrol-full

Seagate ผลิตเจ้าตัวนี้ออกมาให้ชื่อว่า Seagate Central คือเหมือนศูนย์รวมข้อมูลขนาดใหญ่ที่สามารถเข้ามาหาโหลดข้อมูลที่ทางผู้ผลิตต้องการให้ผู้บริโภคเข้าเลือกสรรสิ่งที่ต้องการออกไปใช้สอยได้ตามต้องการ เพียงแต่ผู้ผลิตในที่นี้ตัวเราเองที่สามารถเลือกลงข้อมูล หลักการคือการ Drop File หรือ Cloud Storage ข้อมูลไว้ที่ Seagate Central เพื่อให้เป็น Shared Storage ไปยังคนอื่นได้อย่างง่ายดายอีกทั้งยังสามารถใช้ร่วมได้กับ Smartphone , PC , Laptop อย่างครบครันอีกด้วย

PhotoGrid_1411923625153

 

Seagate Central ลักษณะคล้ายๆ ลำโพงขนาดย่อมๆ มีความจุข้อมูลไฟล์ต่างๆ ได้ถึง 4 TB. รอบตัวเครื่องไม่มีสวิตเปิดปิดอาศัยหลักการพ่วงปลั๊กไฟเอา มุมขวาล่างทางด้านบนจะมีไฟแสดงสถานะการแสตนบายและการเชื่อมต่อ  ทางด้านหลังมีช่องเสียบปลั๊กอแดปเตอร์ ช่องเสียบสายแลน และ Port USB เพื่อโหลดข้อมูลต่างๆไปเก็บไว้ในฐานข้อมูล Central ส่วนทางด้านบนเป็นแนวตะแกรงเหล็กช่องระบายความร้อนพร้อมออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

334568-seagate-central

ลักษณะการใช้งานและการติดตั้ง

Seagate เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้สมัครการแชร์ข้อมูลผ่าน Remote Access ที่รองรับการทำงานร่วมกับโปรแกรม Seagate Dashboard ฉะนั้นแล้วการสำรองข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นเป็นเรื่องที่สะดวกง่ายดาย แถมยังสามารถสำรองข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างครบถ้วน

seagate

การใช้งานนั้นอย่างแรกต้องติดตั้งเครื่อง Seagate Central เข้ากับตัว Wi-Fi Router เสียก่อน รอไฟสถานะให้เป็นสีเขียวแสตนบาย

20140929_000528

PhotoGrid_1411923681235

เข้า My Computer  จากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราต้องการที่จะเป็นตัวแม่ในการโหลดข้อมูลลง Cloud Storage เลือก Network เพื่อเชคดูว่า Computer ได้ติดตั้งและมองเห็น Seagate Central เรียบร้อยแล้ว

1

Click เลือกไปที่หัวข้อ Storage จะมี Web ปรากฎขึ้นมาให้ Set Up ลงทะเบียนผ่านระบบ Remote Access ซึ่งทาง Seagate ได้จับมือร่วมกับทาง Tappin  เพื่อประโยชน์ต่อผู้ใช้อีกด้วย

2

ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยทาง Seagate จะส่งเมลตอบกลับไปยัง E-mail ที่เราผูกไว้เพื่อให้เราคลิ๊ก Link Activate  การใช้งาน จากนี้ไปทุกครั้งที่เราจะเข้าไปใช้งานก็ให้กดลิ้งไปยังที่  http://remoteaccess.tappin.com/login

nn nnbb

Log In เข้าจากนี้ก็เริ่มขั้นตอนการอัพโหลดข้อมูลที่เราต้องการลงไปยัง Seagate Central ได้เลย หลักการง่ายๆ คือสร้าง Folder ขึ้นมาพร้อมตั้งชื่อ Document  ,  Song  ,  Picture ,  Movie เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกดาวโหลด

r

ในห้องทำงานของ Seagate Storage แบ่งออกเป็นหมวดได้สามหมวดคือ Myfile – ข้อมูลที่เราลง  ,  Friend – พันธมิตรที่เราเปิดให้มาโหลดข้อมูล ,  Install – อันนี้จะเป็นลิงค์ของ Apps Store และ Play Store สำหรับติดตั้งแอปบนอุปกรณ์ของแต่ละค่าย

vv

สามารถแชร์ข้อมูลไปยังบุคคลต่างๆ ผ่านทาง E-mail เพื่อ Invite ให้พวกเค้าเข้ามา Up load ไฟล์กันได้

rrrrr

fff

อีกทั้งสามารถส่งไฟล์รูปแชร์ไปยัง Socialmedia ได้อีกด้วย

aa

ในส่วนของ App แต่ละค่ายสามารถเข้าถึง Seagate Central ได้เหมือนใน Pc เช่นกัน เข้าไปที่ Store โหลด App ชื่อ Seagate Media  ใส่ User & Password Login ให้เรียบร้อย เท่านี้ก็สามาถใช้งานได้สะดวกไม่ต้องพกเครื่องใหญ่ติดตัว

PhotoGrid_1412004471912

การทำงานผ่าน App โหลดและอัพโหลดผ่าน Social สามารถทำได้เหมือนอยู่บน PC ได้เลย

PhotoGrid_1412003547834

สรุปการใช้งานและความคิดเห็นส่วนตัว

ง่ายสะดวกเข้าถึงข้อมูลได้อย่างลื่นไหล ไม่ต้องใช้ทักษะหรือความรู้อะไรมากมายแค่คลิ้กๆ แล้วก็โหลดเท่านี้ข้อมูลต่างๆก็จะปรากฎขึ้นบนหน้าจอทำงานของผู้ใช้ทันที อีกอย่างคือให้ความจุมาขนาดมหาศาลถึง 4 TB. เพลงจุได้เป็นพันๆ หนังคุณภาพระดับ HD เก็บฝากไฟล์ได้เป็นร้อยๆ เรื่อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ Speed Internet ที่พวกผู้ใช้ถือครองอยู่ว่า Download and Upload กันเร็วแค่ไหน ไม่งั้นก็ต้องทนรอหน่อย  การเชิญหรืออินไว้บุคคลอื่นก็เป็นแบบมาตรฐานที่ค่ายอื่นๆ ก็ใช้กันคือระบุ E-mai  ของผู้ที่ต้องการจะให้โหลดหรือเลือกส่งลิ้งก็ทำได้ตามสะดวก สรุปสุดท้ายคือผ่านเลือกมาหาใช้แน่นอน

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=oY53T0u_BB8&feature=youtu.be[/youtube]

 

ข้อดี

–  ความจุขั้นเทพระดับ 4 TB. จุจนลืมว่าเหลือเท่าไร

–  รองรับทุกไฟล์ในขั้นตอนการ Upload and Download

–  ใช้งานง่ายติดตั้งสะดวก

–  ใช้งานพร้อมๆ กันได้หลายคน

–  ปลอดภัยไร้ปัญหาข้อมูลรั่วไหล เพราะแอทมินสามารถเปลี่ยนรหัสได้ตลอดเวลา

ข้อเสนอแนะ

–  หากปราศจาก Internet ก็ไม่สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้

–  ไม่สามารถรับรู้ได้ว่าเปิดแสตนบายได้ยาวนานแค่ไหนหรือสามารถเสียบค้างไว้ตลอดเลยหรือเปล่า

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=TCD6Wm0XBt8[/youtube]

 

บทส่งท้าย

Seagate ให้ความสำคัญด้านการทำงานของผู้ใช้ทุกแขนง ทั้งข้อมูลจากผู้ให้ไปถึงผู้รับเข้าถึงระบบการตลาดในบ้านเราได้อย่างลงตัว เพราะในยุคนี้กลายเป็นยุคของระบบเครือข่ายไปแล้วทุกอย่างหยิบจับมาแบบไม่ต้องสัมผัส ละทิ้งพวกแผ่น CD , DVD , Flashdrive ไปอย่างสิ้นเชิง แต่จนแล้วจนรอดหากวันใด Internet ล่มขึ้นมาผู้ใช้ไม่สามารถเรียกข้อมูลนั้นมาใช้ได้ ณ ขณะนั้นก็คงต้องหวนแบบ Back To Basic อีกตามเคย

Via : Seagate.com , Youtube

ผู้เรียบเรียง : NuTty m00yAi