นิสัยเสียบางอย่างแก้ไม่หายสักที งั้นลองมาสวมสายรัดข้อมือชิ้นนี้ดูมั้ยล่ะ

Screen Shot 2014-10-03 at 1.29.49 PM

แนวความคิดของ Pavlok ก็คือเป็นกล่องเล็กๆติดกับสายรัดข้อมือเอาไว้ใส่ติดตัว ออกแบบมาเพื่อใช้แก้นิสัยเสียบางอย่าง ปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น ด้วยการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธในการสั่งงาน เมื่อคุณทำนิสัยแย่ๆขึ้นมาเมื่อไหร่มันก็จะปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาช็อตคุณ

หลักการของมันก็ได้มาจากทฤษฎีของ Classical Conditioning ของ Pavlov คือ ถ้าอยากให้เกิดพฤติกรรมที่ต้องการ ต้องสร้างแรงจูงใจด้วยการให้รางวัล คนก็จะทำพฤติกรรมนั้นบ่อยขึ้น แต่ถ้าไม่อยากให้เกิดพฤติกรรมด้านลบ ก็จะต้องใช้การลงโทษ เมื่อโดนบ่อยๆคนก็จะค่อยเลิกทำพฤติกรรมนั้นไปโดยปริยาย อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ เช่น ถ้าคุณติดเฟสบุ้คหรือเกมบนมือถือมากเกินไป ต้องการแก้นิสัยนี้ก็ให้ใส่สายรัดข้อมือเอาไว้ มันก็จะติดตามพฤติกรรมคุณ ถ้าเล่นเกินเวลาที่ตั้งไว้เมื่อไหร่ก็จะช็อตคุณทันที โดนช็อตบ่อยเข้าคุณพาลไม่เข้าเฟสบุ้คเพราะกลัวโดนช็อต เป็นต้น

20140929155833-5colors2

เจ้าสายรัดข้อมือชิ้นนี้มันไม่ใช่แค่แก็ดเจ็ตเท่านั้น เวลาที่คุณซื้อมาแล้วจะต้องลงทะเบียนกับ support group ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ตอนนี้ Pavlok ยังอยู่ในช่วงของการทดลองใช้งานค่ะ ล่าสุดได้แจกจ่ายให้กลุ่มตัวอย่าง 350 คนแล้ว ซึ่งหลายคนก็เอาไปใช้ต่างกัน บางคนก็เอามาช่วยในการลดน้ำหนัก บางคนก็เอามาสร้างแรงจูงใจให้เขียนหนังสือบ่อยขึ้น หรือนิสัยอื่นๆที่คุณอยากปรับปรุง

ถ้าใครสนใจตอนนี้ ทางผู้พัฒนาได้ระดมทุนได้ตามเป้าที่ตั้งไว้แล้ว เตรียมวางขายในปีหน้า สนนราคาอยู่ที่ $199 หรือประมาณ 6,400 บาท (ราคานี้ยังไม่รวมสายรัดข้อมือนะ) นอกจากนั้นเค้ายังแถมหนังสืออีบุ้ค Habit Change ให้ด้วยอีกหนึ่งเล่ม

http://vimeo.com/107552230

VIA redferret