ตลาดกล้องดิจิตอลนั้นถือว่าแข่งขันกันสูงมาก แต่มีอยู่ตลาดนึงที่คู่แข่งยังไม่มากก็คือกล้อง Action Cam สำหรับถ่ายกิจกรรมแบบโลดโผนแบบเดียวกับ GoPro

Screen Shot 2014-10-09 at 2.03.09 PM

ทาง HTC มองเห็นช่องว่างของตลาดก็เลยออกกล้องขนาดเล็กที่มีชื่อว่า Re ออกมา หน้าตาของ Re นั้นซีก็บอกไม่ถูกค่ะว่าเหมือนอะไร กล้องเรือดำน้ำมั้ง ตลาดก็วางตำแหน่งชัดเจนเป็นกล้องพกพาที่สามารถถ่ายภาพนิ่งและคลิปวิดีโอ HD ได้ เน้นความง่ายในการใช้งานทนทาน เอาไว้ถ่ายกิจกรรมโลดโผนแนวเดียวกับ GoPro

Re มีความยาวไม่ถึง 4 นิ้ว ฐานด้านล่างมีลักษณะแบน สามารถนำไปวางไว้บนพื้ผิวเรียบๆได้ นอกจากนี้ยังติดอุปกรณ์เสริมเพื่อเสียบกับขาตั้งกล้องขนาดมาตรฐานได้ บนตัวกล้องมีแค่ 2 ปุ่ม ปุ่มหนึ่งอยู่ด้านหน้าสำหรับกดเปลี่ยนโหมดการถ่าย ส่วนอีกปุ่มนึงจะอยู่ตรงข้อโค้งของกล้องเอาไว้กดถ่ายภาพนิ่ง/วิดีโอ ส่วนใครที่มองหาปุ่มเปิดปิด บอกเลยว่าไม่มีนะ เค้าใช้การสัมผัสแทนคือเมื่อคุณจับ กล้องก็จะเริ่มทำงานทันทีเมื่อเซนเซอร์ที่ฝังด้านในตรวจจับเจอ เพื่อให้ไม่พลาดวินาทีสำคัญ แต่ยกกล้องขึ้นมาก็ถ่ายได้ทันที แต่ถ้าใครไม่ชอบฟังก์ชั่นนี้ก็สามารถปิดได้

Screen Shot 2014-10-09 at 5.07.48 PM

กล้อง Re ยังมาพร้อมกับคุณสมบัติกันน้ำลึก 1 เมตรได้นาน 30 นาที ถ้าอยากได้นานกว่านั้นก็มีเคสเป็นอุปกรณ์เสริมทำให้กันน้ำได้เต็มรูปแบบ เอาไปใช้ใต้น้ำได้ลึกถึง 10 เมตร เซนเซอร์ของกล้องนั้นอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล ให้มุมกว้าง 146 องศา จึงทำให้ถ่ายในสภาวะที่แสงน้อยได้ดีขึ้น

โหมดการถ่ายวิดีโอนั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 3 โหมด คือ โหมดปกติ, สโลโมชั่น และเร่งเวลา (timelapse) วิธีใช้งานก็คือ กดปุ่มด้านหลังสำหรับบันทึกวิดีโอโหมดปกติแบบ Full HD ไฟ LED จะติดขึ้นบอกให้รู้ว่ากำลังทำงานอยู่ ถ้าอยากเปลี่ยนโหมดก็ให้กดปุ่มด้านหน้า โดยคลิปวิดีโอสามารถสตรีมมิ่งไปดูผ่านแอป Re บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ ซึ่งจะต้องเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi บน LAN วงเดียวกัน

Screen Shot 2014-10-09 at 5.07.37 PM

 

นอกจากนั้นในตัวแอปยังสามารถตกแต่งภาพแบบง่าย เช่น ปรับแต่งแสงสี, แก้ปํญหา fish-eye หรือใส่เอฟเฟคเพิ่มเติ่มได้  HTC ยืนยันว่าระบบ ecosystem ของกล้องรุ่นนี้ไม่ใช่แบบปิด สามารถทำงานได้ทั้งสมาร์ทโฟนของ HTC เองและมือถือแอนดรอยด์รุ่นอื่นๆในตลาด รวมถึงไอโฟนด้วย ซึ่งทาง HTC วางแผนที่จะออกอีกแอปให้ใช้งานร่วมกันได้ภายในปีนี้ ส่วนแอป Re นั้นก็เตรียมปล่อยให้ดาวน์โหลดทาง Play Store ก่อนในเร็วๆนี้

แบตเตอรี่ของ Re อยู่ที่ 820 mAh  สามารถชาร์จผ่านพอร์ต Micro USB  ถ่ายวิดีโอแบบ Full HD ได้ต่อเนื่องนาน 1.5 ชั่วโมง ส่วนภาพนิ่งจะใช้งานได้นานกว่านี้เยอะ คือถ่ายได้ภาพที่ความละเอียด 16 ล้านได้ประมาณ 1,200 ภาพ ถึงต้องชาร์จแบตใหม่ ในส่วนของการเก็บภาพและวิดีโอนั้นจะเก็บไว้ในการ์ด MicroSD ซึ่งในกล่องจะมีมาให้ 8GB (ซึ่งกล้องตัวนี้รองรับได้สูงสุด 128GB)

Screen Shot 2014-10-09 at 5.09.38 PM

สนนราคาขายของ HTC Re อยู่ที่ $200 หรือประมาณ 6,400 บาท โดยจะมี 3 สีให้เลือก คือ สีขาว, สีฟ้า และสีแดง ส่วนบ้านเรานั้นจะนำเข้ามาขายเมื่อไหร่ก็ต้องติตามข่าวกันต่อไปค่ะ

VIA digitaltrends