ความฝันของผู้ใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ใกล้เป็นจริง เมื่อนักวิจัยสามารถคิดค้นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบใหม่ที่สามารถชาร์จไฟได้เต็ม 70% ภายในเวลาแค่ 2 นาทีเท่านั้น

xl_apple-battery-charger

นี่ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมาพักใหญ่ๆแล้ว นอกจากความเร็วในการชาร์จที่เพิ่มขึ้น อายุการใช้งานของมันก็ยังเพิ่มขึ้นเช่นกัน ปัจจุบันแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจะมีอายุการใช้งานราวๆ 500 ไซเคิล หรืออายุการใช้งาน 2 ปี แต่แบตเตอรี่ใหม่นี้จะมีอายุมากกว่า 10,000 ไซเคิลหรือใช้งานได้ยาวๆ 20 ปีก่อนที่มันจะเสื่อม

นวัตกรรมนี้พัฒนาขึ้นโดยศาสตราจารย์ Chen Xiaodong และทีมงานจากมหาวิทยาลัยนันยาง วิธีการที่ใช้คือผลิตเจลที่ทำมาจากไทเทเนียมไดออกไซด์ จากนั้นก็นำมาแปรสภาพเป็นท่อขนาดนาโน เล็กกว่าเส้นผมมนุษย์ 1,000 เท่า ซึ่งท่อนี้เองเป็นองค์ประกอบหลักในแบตเตอรี่ตัวใหม่ ส่วนจะได้ใช้งานจริงเมื่อไหร่นั้นต้องติดตามข่าวกันต่อไปค่ะ หวังว่าไม่น่าจะปล่อยให้เราคอยนานหรือหายไปเลยเหมือนหลายๆตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้น

ก่อนจากกัน เราลองมาย้อนดูเทคโนโลยีเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่ออกมาช่วยยืดอายุการใช้งานที่ผ่านมาแล้วหายไปกันดีกว่า

xl_BlackBerry-Q10-1-624

ชาร์จแบตด้วยการจิ้ม

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 Royal Melbourne Institute of Technology ได้พัฒนาการชาร์จแบตสมาร์ทโฟนและแล็บท็อป ด้วยวิธีการจิ้มคีย์บอร์ด หลักการก็คล้ายๆกับ Pavegen คือเปลี่ยนพลังงานจลล์ที่เกิดจากแรงกดแป้นพิมพ์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า วิธีนี้ช่วยให้ผ้ใช้มีแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นมาประมาณ 10% น่าเสียดายที่มันกลายเป็นอดีตไปเรียบร้อยแล้ว เพราะมือถือรุ่นใหม่ๆเปลียนจากแป้นพิมพ์มาใช้การจิ้มจอแทน

แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ทั้งวัน

ถ้าคุณใช้มือถือแบบหนัก ไม่มีทางที่แบตเตอรี่จะอยู่ได้ตั้งแต่เช้ายันค่ำโดยไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟเข้าไปใหม่ เมื่อปี 2011 ทาง Texas Instruments ได้ออกมาบอกว่ากำลังพัฒนแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้เต็มวันอย่างแท้จริงโดยใช้ชิพในการควบคุม ตั้งเป้าจะวางจำหน่ายภายในปี 2013 แต่สุดท้ายข่าวนี้ก็หายไปกับสายลม ไม่มีอะไรออกมาให้เห็นเลย  

เซลล์เชื้อเพลิงแห่งอนาคต

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 ปีนั้นกระแสที่กำลังมาแรงสุดๆก็คงจะไม่พ้นเซลล์เชื้อเพลิง ที่ยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung และ Toshiba จับมือร่วมกันพัฒนามาตรฐานสำหรับเซลล์เชื้อเพลิง ทั้งในแง่ของการผลิตและการชาร์จไฟ ตอนนี้เวลาผ่านไป 7 ปีแล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววให้เห็นเลยค่ะ

ปัจจุบันมีตลับเซลล์เชื้อเพลิงให้เห็นบ้าง เช่น ยี่ห้อ Upp ที่เก็บไฟได้ถึง 5,000 mAh แต่ปัญหาก็คือขนาดของมันใหญ่และหนักมาก ไม่สะดวกต่อการพกพาเลย

VIA T3