Microsoft เริ่มบอกใบ้ที่จะเลิกใช้แบรนด์ Nokia และ Windows Phone มาตั้งแต่เดือนที่แล้ว ถึงตอนนี้ก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะเปลี่ยนไปใช้แบรนด์ใหม่ชื่อว่า “Microsoft Lumia” แทน

Screen Shot 2557-10-21 at 9.27.37 PM

การเปลี่ยนแบรนด์จาก Nokia ไปเป็นไมโครซอฟท์นั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไรเพราะหลายคนก็คาดการณ์เอาไว้แล้ว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปเริ่มจากเว็บไซต์ที่เปลี่ยนจาก Nokia.com ย้ายมาเป็นเว็บ Microsoft.com แทน ในส่วนของสมาร์ทโฟนนั้น Nokia France จะเป็นประเทศแรกที่ได้ใช้ “Microsoft Lumia” ก่อนใครด้วยการเปลี่ยนชื่อเพจบนเฟสบุ้ก, ทวิตเตอร์และสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ส่วนประเทศอื่นๆทางไมโครซอฟท์วางแผนที่จะเริ่มเปลี่ยนไปใช้ชื่อใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนแอปบน Windows Phone ของโนเกียก็เริ่มเปลี่ยนชื่อมาเป็น Lumia เมื่อเร็วๆนี้ รวมถึงโฆษณาตัวใหม่ก็จะผลักดันแบรนด์ Lumia มาแทนคำว่าโนเกีย

การที่ไมโครซอฟท์ตัดสินใจเลิกใช้ชื่อ Nokia นั่นไม่ได้หมายความว่าโนเกียจะตายไปจากตลาดเลยซะทีเดียว บริษัทโนเกียก็ยังคงดำเนินกิจการอยู่ค่ะ เพียงแต่ไม่มีธุรกิจผลิตมือถือแล้ว หันไปเน้นด้านบริการ, ซอฟท์แวร์และแอป รวมถึงอุปกรณ์และการวางระบบเครือข่ายแทน อย่างล่าสุดก็เพิ่งเปิดตัว Here for Android ให้ผู้ที่ใช้แอนดรอยด์สามารถโหลดแผนที่ไปใช้งานได้

สิ่งที่ยังไม่ชัดเจนก็คือไมโครซอฟท์จะบริหารจัดการกับแบรนด์ที่จะใช้กับ Windows Phone ที่จะออกวางจำหน่ายในอนาคตยังไง เพราะสมาร์ทโฟนลูเมียที่วางขายในตลาดตอนนี้ก็จะมีโลโก้ของโนเกียอยู่ที่ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของตัวเครื่อง ไมโครซอฟท์อาจจะเลือกเปลี่ยนมาใช้คำว่า Lumia หรือ Microsoft แทนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง หรืออาจจะใช้คำว่า Microsoft Lumia รวมกันเลย แต่คำอาจจะดูยาวไปหน่อย อันนี้ก็ต้องรอไมโครซอฟทืประกาศความชัดเจนอีกทีนึงค่ะ

VIA theverge