Drones หรือ UAV (Unmanned Aerial Vehicle) อากาศยานไร้คนขับ สามารถบังคับโดยระบบคอมพิวเตอร์ในตัวมัน หรือนักบินภาคพื้นดิน เพื่อใช้ทิ้งบอมบ์ จากแนวคิดของอาวุธสงคราม

parrot-mini-drone

ปัจจุบัน Drones ขนาดจิ๋วกำลังเป็นแก็ดเจ็ตยอดนิยม แทนที่เครื่องบินวิทยุบังคับแบบเดิมๆ ไปแล้ว โดรนจิ๋วตัวนี้เปิดตัวออกสู่สายตาชาวโลกไปครั้งแรกในงานCES 2014เมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา ผลตอบรับสร้างความตื่นตกใจกันอย่างถ้วนหน้า  ทั้งความเล็ก ความเสถียร ฟังค์ชั่น ฟีเจอร์เมนูโหมดการเล่นต่างๆใส่มาให้ครบเครื่องแถมยังรองรับเหล่า OS ทั้งหลายแบบทุกค่ายด้วยอีกต่างหาก

large-52cab26e877a6

Rolling Spyder เป็นหนึ่งใน Gadget ของทางค่าย Parrot ผู้ผลิตโดรนโดยตรงจากประเทศฝรั่งเศส โดยรุ่นแรกที่ทาง Parrot ออกวางจำหน่ายนั้นเป็นรุ่นของ AR Drones ที่ตัวใหญ่กว่า Rolling Spider มาก  มาถึงรุ่นสองทาง Parrot ได้ประดิษฐ์ พัฒนาคิดค้นในส่วนที่ต่างไปจากรุ่นแรกคือทำให้เล็กลงและเสถียรมากขึ้นจนได้รับรางวัลอย่างมากมายจากหลายสถาบัน CES 2014 Best OF Innovation Award , Beat Drones By The Verge , Digital Trends Best Of CES 2014 (Award Finalist )  อีกทั้งยังตอบรับการทำงานได้มากกว่าเดิมในช่องทางของ OS ต่างๆ จึงทำให้ Parrot Rolling Spider จึงเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากในปี 2014

902851p

Rolling Spider มาพร้อมด้วยความเล็กจิ๋วที่เล็กมากกว่า AR Drones รุ่นแรกถึง 6 เท่า น้ำหนักเพียง 55 กรัม พร้อมระบบการทำงานแบบ 3 แกนเพื่อการทรงตัวและบังคับทิศทางประกอบไปด้วย เซนเซอร์วัดความดันเมื่อเริ่มการบังคับ , การวัดด้วย Ultrasonic ระหว่างบินและเมื่ออยู่ใกลัพื้นดิน , กล้องแนวตั้งแบบ 60 เฟรมต่อวินาทีเพื่อการวัดความเร็วเปรีบเทียบภาพ

74132

นอกจากนี้ตัว Rolling Spider ยังประกอบไปด้วย ล้อน้ำหนักเบาทั้งสองข้างออกแบบมาให้เหมือนขาแมงมุม คือสามารถไต่ขึ้นลงไปบนกำแพงไม่วาจะสภาพไหนในสภาพที่คล้ายแมงมุม อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการกระแทกระหว่างกำแพง วัตถุต่างๆ ที่อาจมากระทบกับใบพัดจนเกิดความเสียหายได้ ส่วนต่างรอบตัวยังมีด้านหน้าตรงดวงตาเป็นไฟแสดงสถานะการแสตนบายและการชาร์ทไฟ ด้านข้างส่วนท้ายฝั่งซ้ายคือสวิตเปิดปิด ด้านหลังเป็นช่องไฟแบตเตอรี่ขนาด 550 MAH. พร้อมที่เสียบชาร์จไฟแบบ Micro USB ใช้งานได้ 8 นาที ชาร์จไฟเต็ม 90 นาที ด้านบนเป็นช่องรองรับแท่นวงล้อ Spiderวัสดุทำมาจากพลาสติกโพลิเมอร์ให้ความทนทานสูง  พิสัยการบินได้ไกลสุด 20 เมตร  ระบบการเชื่อมต่อ Bluetooth 4.0 แบบ Low Energy  บังคับได้ทั้งหมด 3 แกนทิศทาง  ไฟ LED บอกสถานะการใช้งานตางดวงตาของ Drones สีแดงข้างเดียวชาร์จไฟ , เขียวทั้งสองข้างพร้อมใช้งาน  ระบบของตัวเครื่องเป็นแบบ Linus   ขนาดและน้ำหนัก 140×55 มิลลิเมตร น้ำหนัก 55 กรัม แต่หากรวมล้อเข้าไปด้วยจะเป็นเพิ่มเป็น 65 กรัม

74133   Rolling Spider ต้องเล่นควบคู่ App ฟรี FreeFlight3 ที่ปล่อยให้โหลดฟรีมาเล่นกันทั้ง Android , IOS , Windowphone สเปคและความสามารถแบ่งออกได้ดังนี้  หลังจากที่ติดตั้ง App FreeFlight 3 เสร็จเรียบร้อย ให้ผู้ใช้เปิด Bluetooth เพื่อต่อสัญญาณจากตัว Rolling Spider เข้ากับ Smartphone จากนั้นก็บินกันเลย ปัญหาใหญสำหรับนักบังคับเครื่องบินขนาดเล็กหรือเฮลิคอปเตอร์จิ๋วนั้นคือการนำเครื่องขึ้นและลง แต่ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้กระทบต่อ Rolling Spider เลย เพราะผู้ผลิตได้ติดตั้งโปรแกรมสำเร็จรูปทั้งขึ้นและลงให้กับเจ้าจิ๋วนี้แบบเสร็จเรียบร้อยใน Control เดียว อยากบินขึ้นก็กด Takeoff  ตรงปุ่มด้านล่าง หากจะลงจอดก็กด Landing ง่ายมากสำหรับมือใหม่และมือโปร แถมตอน Takeoff ขึ้นไปนั้นยังทรงตัวอยู่กับที่ได้ระยะเวลานานโดยที่ไม่เคลื่อนไปไหนเลย Stable มากๆ

IMG_1855

การบังคับบนหน้าจอแบ่งออกเป็นสองด้านเหมือน JoyStick เกมทั่วไป ด้านซ้ายเป็นตัวปรับขึ้นลง หมุนซ้ายและขวา ด้านขวานั้นเป็นตัวบังคับให้ Spider บินหน้า ถอยหลัง แม้กระทั้งให้บินไปด้านข้างทั้งซ้ายและขวาก็ทำได้ แต่สำคัญตอนบังคับคือเราต้องอาศัยทักษะการเอนเอียงของ Controller หน่อย คือหากต้องการบินไปข้างหน้าผู้ใช้ต้องเอียง Smartphone ไปทางด้านหน้า บินถอยหลังก็เอียงเข้าหาตัวเรา โยกไปทั้งซ้ายและขวาก็เอียงไปมาตามลำดับ อาศัยเซนเซอร์ของ Smartphone เป็นตัวช่วย และหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น Rolling Spider จะไปชนหรือกำลังจะกระแทกอะไรบางอย่าง ผู้ใช้สามารถกด Emergency Mode ได้ทางด้านบนของจอ เพื่อเป็นการตัดสัญญาณให้ Spider ดิ่งลงพื้นทันที

 

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=OxDhzyElL1s&list=UU8F2tpERSe3I8ZpdR4V8ung[/youtube]

 

ในเมื่อเราผ่านการบินทางอากาศไปละคราวนี้มาถึงภาคพื้นดินบ้าง ในกล่องจะมีล้อ Spider แถมมาให้พร้อมแกนขวาง ให้ผู้ใช้ติดตั้งล้อทางด้านบนของตัว Rolling Spider และล็อกแกนเอาไว้เพื่อไม่ให้ขยับไปไหนตอนที่คอนโทรล จากนั้นไปที่ Setting ปรับให้เป็นโหมด Wheels แค่นี้จากอากาศก็ลงมาเล่นบนพื้นได้ละ แต่ไม่ใช่แค่ขยับไปมาและแล่นไปตามพื้นได้แค่นั้นนะจ๊ะ  ไม่งั้นเสียชื่อ Rolling Spider พอดี ด้วยความที่มีล้อและกลิ้งไปได้ในแบบ 360 องศา ทำให้เจ้า Rolling Spider สามารถไต่กำแพงขึ้นไปได้ด้วยเหมือนแมงมุมยังไงยังงั้น โดยอาศัยแรงดันลมและการกลิ้งของล้อจึงทำให้ผู้ใช้บังคับทิศทางการแล่นไปได้ทุกสภาพผิว ทั้งแนวระนาบ แนวตั้งฉาก แนวโค้ง หากต้องการปรับระดับความสูงและเพดานการบินก็ปรับได้ใน Setting เลยเพื่อไม่ให้เกิดการชนเพดานระหว่างการบังคับ Rolling Spider บินได้สูงสุดถึงระดับ 5 เมตร และทำความเร็วถึง 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแถมระยะวิถีจาก Controller ไปถึงตัวเครื่องก็ไกลได้ถึง 20 เมตรเลยทีเดียว ไม่ธรรมดาจริงๆ

 

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=0_Uuf2cQAFg&index=31&list=UU8F2tpERSe3I8ZpdR4V8ung[/youtube]

 

อีกโหมดที่น่าสนใจคือ ในระหว่างบินผู้เล่นสามารถกดอัดวีดีโอจากหน้าจอเพื่อบันทึกภาพระหว่างบินของ Rolling Spider ไปได้ด้วยอัดผ่านกล้องตัวที่บังคับนั้นละ ส่วนตัว Rolling Spider ก็ไม่น้อยหน้าเพราะใส่กล้องถ่ายรูปมาด้วยนะจ๊ะ อยู่ใต้ท้องถ่ายในมุมสูง 60 เฟรมต่อวินาทีเลยทีเดียว แต่เสียดายความคมชัดนั้นอยู่แค่ระดับ 640×480 ก็ราวๆสามแสนกว่าพิคเซล หรือระดับ VGA นั้นเอง สามารถนำตัวเครื่องต่อกับสาย Micro USB เข้ากับคอมแล้วโหลดรูปที่ถ่ายมาลงคอมได้เลย แถมชาร์จไฟไปในตัวด้วย ต่อมาเป็นโหมดที่น่าจะเหมาะสำหรับนักบินผาดโผนมาก ก่อนอื่นเลยต้องปรับเป็นโหมด Ace เสียก่อนถึงจะเล่นแนว Extreem ได้ โหมดนี้จะเป็นขั้น Advance โดยโหมดนี้จะประกอบการเล่น 2 Step คือ Step 1 – เรียกว่า Free Fall Take-off  เป็นการบังคับแบบโยน Rolling Spider ไปกลางอากาศและบินได้ในทันที จุดนี้ถือว่าสุดยอดสำหรับ Drones ในปี 2014 Step 2 – เรียกว่า Flip Mode คือการบังคับให้ Rolling Spider ตีลังกาได้ถึง 4 แบบนั้นเอง ทั้งลังกาหน้า ลังกาหลัง ได้แบบ 360 องศากันไปเลย

DSC_2188_1

สรุปหลังการเล่นและความคิดเห็นส่วนตัว เป็น Drones ที่มีความเสถียรถือได้ว่าเสถียรสุดตั้งแต่เห็นและเล่นมา ทั้งลอยตัวอยู่กลางอากาศได้แบบนิ่งๆ โหมดต่างๆ ที่ง่ายไม่ยุ่งยาก แถมเทคนิคที่ใส่มากก็ถือว่าระดับเทพไม่แปลกใจว่าทำไมได้รับรางวัลมากมายจากหลายสำนักหลังจากการเปิดตัวไป แถมยังบังคับได้หลาย OS ด้วยทั้ง Android , IOS และที่สำคัญเลยนักพัฒนาไม่ทอดทิ้ง Windowphone อันนี้ขอยกย่องเลยจ้า แต่ข้อเสียและจุดใหญ่เลยคือ Parrot Drones Rolling Spider นั้นกินแบตมากๆๆ ชาร์จตั้ง 90 นาทีแต่เล่นได้แค่เพียง 8 นาทีเท่านั้น ไม่เข้าใจจุดนี้เหมือนกันว่าทำไมทางผู้ผลิตถึงได้ให้ผู้เล่นสนุกสุดมันเพียงแค่น้อยนิดเท่านั้น ก็รู้ว่าเจ้านี้ใช้พลังงานในการขับเคลื่อนสูงก็น่าจะให้ค่าพลังงานแบตเตอรี่เยอะกว่านี้มาก นี้เล่นให้มาแค่ 550 MAH. เอง ฝาก Parrot ด้วยนะจ๊ะว่ารุ่นใหม่ใส่พลังงานมาให้เยอะๆ เลย

DSC_2226_1

ข้อดี

–  จิ๋วแต่แจ่วบินและไต่ได้ทุกสภาพผิวด้วยล้อ Spider ทั้งสองข้าง แถมเป็นการกันกระแทกตัวเครื่องไปในตัวอีกต่างหาก

–  เสถียรและมีโหมดการเล่นทั้งธรรมดาและผาดโผดเยอะ

–  บินได้ในระดับสูงพร้อมปรับระดับสูงต่ำกันกระแทกได้อีกด้วย

–  ทำความเร็วได้เร็วมากถึง 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

–  ถ่ายรูปในระดับตั้งฉากได้

ข้อเสีย

–  กินแบตมากเล่นได้ 8 นาทีรออีกทีก็ชั่วโมงครึ่ง

–  ตัวล้อสองข้างเนื่องจากต้องทำให้น้ำหนักเบาที่สุดเพื่อให้ตัวเครื่องบินได้ บางทีก็ทำให้หักได้ง่ายเวลาเครื่องตกลงมา

–  พิคเซลความละเอียดของกล้องยังถือว่าน้อยมาก ระดับแค่ VGA เท่านั้น ถ้าเพิ่มเป็นหลักล้านขึ้นได้จะดี

–  ไม่สามารถอัดวีดีโอจากตัวเครื่องได้

–   อะไหล่และค่ารักษาพยาบาลนั้นสูงบางทีซ่อมไม่คุ้มเสียแพงกว่าตอนซื้อเสียอีก

 

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=v7Q1giJOpxA&list=UU8F2tpERSe3I8ZpdR4V8ung[/youtube]

 

บทส่งท้าย

ปัจจุบัน Drones มีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นทั้งใช้ในเชิงพาณิชย์ขนส่งสินค้าได้  เชิงทหารก็ใช้เป็น Spy Drones คอยสอดส่องดูแลความเรียบร้อยได้เช่นกัน  รวมถึงเจ้า Parrot Mini Drones Rolling Spider หากผู้ใช้นำมาพัฒนาหรือต่อยอดได้มากกว่าการเป็นแค่ของเล่น ผู้เขียนก็คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ได้มากกกว่านี้แน่นอน เช่น คอยเป็นหูเป็นตาสอดส่องในส่วนพื้นที่ที่คนเราไม่สามารถเข้าถึง เช่น หลังคาสูงๆ ท้องน้ำ ท้องทะเล กว้างๆ เอาไว้ช่วยงานในระบบ Security ก็น่าจะเป็นอะไรที่จับตามองที่เดียวแต่ต้องฝากผู้ผลิตและผู้พัฒนาด้วยให้ทำเป็นแบบ Real Online มากกว่าถ่ายรูปและอัดวีดีโอได้เท่านั้น นั้นละถึงเรียกว่าเข้าถึง Drones แบบโดนจังๆ

Via : Parrot.com , Gizmag.com , Theguardian.com , Youtube

ผู้เรียบเรียง : NuTty m00yAi