หลายๆคนคงจะหงุดหงิดที่อยู่ๆ Facebook ของคุณก็ไม่สามารถเล่นได้  และระบบจะแจ้งให้คุณ Login ผ่านหน้าคอมพิวเตอร์เพื่อปรับปรุงข้อมูล  และเมื่อคุณทำตามคุณก็จะกลายเป็นเหยื่ออีกหนึ่งรายของเฟสบุ๊ค…

FB-edit-name

คุณไม่อยากรู้หรอว่าทำไมเฟสบุคต้องทำกับพวกเราแบบนี้??

จริงๆแล้วเรื่องนี้มีต้นสายปลายเหตุเดียวกับเรื่องก่อนหน้านี้ที่ instagram เด็กๆที่โดนแบนไม่ให้เล่น IG เพราะอายุไม่ถึง 13 ปี และระบบแจ้งว่าละเมิดกฎการใช้งานนั้นแหละจ้า…  เพราะในสังคมออนไลน์ก็มีกฏระเบียบที่เขียนไว้ให้ผู้ที่ใช้งานได้ปฎิบัติตามกัน Facebook ก็เช่นเดียวกันที่เค้าได้มีประกาศไว้อยู่แล้วว่าเราจำเป็นที่จะต้องใช้ชื่อจริงของเราในการสมัครเพื่อใช้งานนั้นเอง…

และสาเหตุที่สำคัญไปกว่านั้นที่ Mark Zuckerberg จำเป็นต้องนำกฎเหล็กมาบังคับใช้ในคราวนี้ก็เพราะว่า  ไม่น่าเชื่อว่ามากกว่า 80 ล้าน Facebook ที่มีอยู่ตอนนี้ “เป็นของปลอม”  ทำให้เกิดปัญหามากมายขึ้นในโลกออนไลน์  ไม่ว่าจะเป็นไลค์ปลอมๆที่ซื้อมาได้หรือหนักไปถึงบัญชีปลอมที่สร้างมาเพื่อทำลายชื่อเสียง บางเคสที่เคยเกิดหนักๆหลอกให้โอนเงินก็เคยเกิดมาแล้ว  ดังนั้นการที่เค้าบังคับให้พวกเราเปลี่ยนชื่อจริง-นามสกุลจริงนั้น  ก็เป็นเพราะเค้าต้องการสร้างสังคมออนไลน์ที่น่าอยู่เพื่อพวกเราทุกๆคนนั้นเอง!!

แต่เดี๋ยวนะ!!  เค้ารู้ได้ไงว่าเราไม่ได้ใช้ชื่อจริง??

แหม…เค้าก็ดูจากพฤติกรรมต่างๆที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆนั้นแหละ  ไม่ว่าจะเป็นชื่อเรียนที่เพื่อนเราเรียก  หรือจะเอาชัวร์ๆเราก็สามารถพิสูจน์ชื่อจริงจากเอกสารยืนยันตัวตนที่เราส่งให้กับทางเฟสบุคนั้นชัวร์สุดละ

FB-fullname-DOC

คำถามต่อมาคือ…เปลี่ยนใช้ชื่อจริงแล้วมันเกิดปัญหาอะไรกับเราๆผู้ใช้งานเฟสบุคกันบ้างหละ??

เอาเข้าจริงความรู้สึกก็คงเมือนกับเราสมัครเฟสใหม่ทั้งหมด  เริ่มรู้จักเพื่อนใหม่ทั้งหมด  เรียกได้ว่าลืมชื่อเฟสบุคเพื่อนๆที่ไม่ได้ใช้ชื่อจริงตั้งแต่แรกไปได้เลย  เพราะเวลาเราจะ Tag เพื่อนๆในโพสก็ต้องหาชื่อจริงเพื่อนเราที่โดนเปลี่ยนไปแล้ว…  จนบางคนจะหนีกลับไปเล่น Hi5 กันเลยก็มีนะ คิคิ  แต่เดี๋ยวก่อน!!  เรามีทางออกมาเสนอ…

ก่อนอื่นให้เราเข้าไปที่ “การตั้งค่า” เลือก “แก้ไข” ในส่วนของชื่อ

FB-fullname-EDIT1

 

หลังจากนั้นคุณสามารถเพื่มชื่อในส่วนของ “ชื่ออื่นๆ” หรือ “ชื่อในภาษาอื่นๆ” เป็นชื่อเฟสบุคเดิมของคุณ

FB-fullname-EDIT2

แค่นี้เวลาเพื่อน Search หรือ Tag หาเราก็จะเจอเราได้โดยง่ายดาย…