Microsoft วางแผนสนับสนนุส่วนเสริมในบราวเซอร์ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Spartan ซึ่งจะมาพร้อมกับ Windows 10 ที่สามารถใช้งานข้ามแพลตฟอร์มทั้ง PCs, สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

Screen Shot 2015-01-28 at 10.47.50 AM

ทางทีมงานของไมโครซอฟท์ได้ยืนยันถึงเรื่องนี้ผ่านทาง Twitter bบอกว่า กำลังพัฒยาและวางแผนสำหรับส่วนเสริม (add-ons) สำหรับ Project Spartan

แม้ในปัจจุบัน Internet Explorer 11 สนับสนุนส่วนเสริม แต่มันก็ไม่เหมือนกับส่วนเสริมที่ใช้ใน Chrome และ Firefox มีความเป็นไปได้ว่าไมโครซอฟทือาจจะทำการทดสอบให้นักพัฒนาส่วนเสริมบน Chrome สามารถย้ายส่วนเสริมของตัวเองบนแพลตฟอร์มอื่นมาทำงานบน Spartan ได้ง่ายขึ้น นั่นหมายความต่อไปข้างหน้าส่วนเสริมบน Internet Explorer จะทำงานได้เต็มรูปแบบน้อยลงและไมโครซอฟท์ก็จะหันไปพึ่งเทคโนโลยี ActiveX ในการขยายฟังก์ชั่นการทำงานของบราวเซอร์แทน การสนับสนุนส่วนเสริมนี้จะเป็นตัวที่ใช้แยก Spartan จาก Internet Explorer ในขณะที่บางเวอร์ชั่นของ Windows 10 จะมาพร้อมกับ Internet Explorer และ Spartan สำหรับเหตุผลเรื่องความเข้ากันได้ในการใช้งาน นอกจากนั้น  Spartan จะใช้เอนจิ้นในการเรนเดอร์ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Edge ที่คล้ายๆกับเอนจิ้น Trident ที่ใช้ใน Internet Explorer 11

ตอนี้หลายคนก็คงเฝ้ารอดูว่า Spartan จะมีข้อมูลอะไรใหม่ๆออกมาอีก ซึ่งไมโครซอฟท์ก็เพิ่งเผยข้อมูลว่าจะมาพร้อมกับโหมด inking สำหรับเล่นเว็บโดยไม่เปิดเผยตัวตนและฟีเจอร์ reading mode โดย Spartan นั้นจะมาพร้อมกับ Windows 10 เลย ส่วนจะมีให้ผู้ใช้ Windows 7 หรือ Windows 8 โหลดไปใช้งานมั้ย อันนี้ต้องติดตามกันต่อค่ะ

VIA theverge