จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถเลือกรูปเซลฟี่ตัวเองมาใช้ติดลงในหนังสือเดินทางได้ ภายในปีนี้ชาวไอร์แลนด์จะสามารถใช้รูปเซลฟี่ตัวเองติดพาสปอร์ตสำหรับเดินทางไปต่างประเทศได้แล้วค่ะ

SELFIE

เวลาไปถ่ายรูปติดบัตร ช่างก็คงไม่รู้มุมดีเท่าตัวเราเองหรอก บางครั้งถ่ายออกมาดูไม่สวยไม่หล่อก็ได้แต่ทำใจทนใช้ไป แต่ในอนาคตเราจะสามารถใช้รูปที่เราถ่ายเองไปติดเอกสารที่ทางการออกให้ได้แล้ว อย่างเช่นหนังสือเดินทาง จะเรียกว่าพาสปอร์ตก็อาจจะไม่ถูกนัก แต่ที่รัฐบาลไอร์แลนด์ออกมาก็คือบัตร ID ที่คล้ายหนังสือเดินทางที่คุณสามารถใช้รูปเซลฟี่ตัวเองติดลงไปได้ เพียงแค่โชว์บัตรนี้ก็สามารถเดินทางไปยังกลุ่มประเทศยุโรปได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องมีหนังสือเดินทาง นั่นเป็นเพราะว่าประเทศในยุโรปอนุญาตให้ใช้บัตรประชาชนแทนหนังสือเดินทางได้

การที่จะได้บัตรนี้คุณจะต้องโหลดแอปมาก่อน จากนั้นให้กรอกข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดลงไป แล้วค่อยทำการเลือกภาพเซลฟี่ที่ต้องการหรือจะถ่ายใหม่ก็ได้ แล้วกดส่งข้อมูลไป ข้อจำกัดก็คือรูปที่จะใช้ติดลงไปในบัตรนี้ จะต้องไม่ซ้ำหรือเคยถูกเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน รวมถึงห้ามผ่าแอปแต่งภาพมาด้วย ไม่ว่าจะ camera 360 ,beauty plus หรือ Photoshop ห้ามใช้ทุกแอปแต่งภาพโดยเด็ดขาด เค้าอนุญาตให้ใช้เฉพาะรูปเซลฟี่ที่ถ่ายโดยแอปกล้องถ่ายรูปที่ติดมากับเครื่อง หลายคนสงสัยแล้วสิว่าเค้าจะรู้ได้ยังไงว่าภาพซ้ำหรือมีการแต่งภาพรึเปล่า? อันนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับซอฟท์แวร์จดจำใบหน้า (facial recognition) ค่ะ ถ้าหากข้อมูลทุกอย่างถูกตรวจสอบผ่านแล้ว คุณก็จะได้รับบัตรใบนี้ซึ่งจะมีอายุการใช้งาน 5 ปีค่ะ

บัตรใบนี้ไม่สามารถใช้แทนหนังสือเดินทางเพื่อเข้าประเทศอื่นนอกจากสหภาพยุโรปหรือใช้เพื่อจุดประสงค์อื่นๆได้ เช่น ไม่สามารถใช้แทนหนังสือเดินทางเวลาเล่มจริงหาย, ไม่สามารถใช้แทนเล่มจริงขณะที่รอเล่มใหม่อยู่ โดยบัตรนี้จะเริ่มให้ใช้งานจริงในเดือนกรกฎาคมนี้ สนนราคาค่าทำอยู่ที่ 35 ยูโรหรือประมาณ 1,300 บาท ซึ่งช่วงทดสอบนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าจะ้ข้ามแดนประเทศบนเกาะอังกฤษก่อนหรือใช้ได้ทุกประเทศในยุโรปเลย นอกจากหนังสือเดินทางแล้ว ในปี 2016 ก็อาจจะมีการอนุญาตให้ใช้รูปเซลฟี่ติดลงในใบขับขี่ดิจิตอลได้อีกค่ะ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาลืมบัตรได้

VIA digitaltrends