ขนาดใช่เรื่องสำคัญหากประสิทธิภาพที่ได้นั้นออกมาเกินตัวเพราะจากสิ่งเล็กในวันนี้อาจส่งผลให้เกิดความยิ่งใหญ่ขึ้นมาในวันหน้าได้ Ozobot เป็นหุ่นจิ๋วขนาดเพียง 1นิ้วเท่านั้น ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน CES 2015 ที่ลาสเวกัสสหรัฐอเมริกาที่ผ่านมา

ozobot_2

ด้วยการระดมเงินทุนผ่านเวป Kickstarter  แล้วได้รับการตอนรับแบบถล่มทลายด้วยคอนเซปที่โดนใจเหล่านักพัฒนาทั้งหลายที่ว่าด้วยความที่เป็นของเล่นเด็กที่สามารถเรียนรู้ได้ตัวเองทั้งเขียนเอง วาดเองหรือมีเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่มาให้อยู่แล้วผ่าน Application นอกจากนี้ยังถูกออกแบบมาให้ทำงานเดินไปตามเส้นที่คนวาดขึ้นมาบนพื้นผิวหน้าจอของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจอใหญ่รวมถึงบนกระดาษก็ยังทำงานได้เหมือนกันซึ่งมันมีความสามารถในการแยกความแตกต่างด้วยการใช้เซนเซอร์แสงที่ติดไว้ด้านล่าง

PhotoGrid_1422504545382

Ozobot ไม่มีแขน ไม่มีขา หน้าตาไม่มี  ลักษณะเจ้าตัวนี้อาจได้รับแรงบันดาลใจมาจากหุ่นในเรื่อง Star War เป็นตัวไหนไม่ได้นอกจากเจ้า R2D2 คือวิ่งอย่างเดียว มีแค่ตัวถังที่เป็นบอดี้แล้วก็ล้อพร้อมเซนเซอร์ตรวจจับเส้นทางเท่านั้นเอง ทั้งตัวขนาด 1 นิ้วประกอบไปด้วย ปุ่มเปิดปิดทางด้านซ้าย เซนเซอร์อ่านค่าสีทางด้านล่าง ช่องต่อสายไฟชาร์ทแบบ Micro USBแล้วก็ Mainboard สมองกลทางด้านบน อ่านๆ ดูแล้วรู้สึกธรรมดา แต่เราจะลองค่อยๆ วิเคราะห์ว่าทำไมคนถึงสนใจนัก

PhotoGrid_1422504780208_20150129181033934

ลักษณะทำงานของ Ozobot ทำงานด้วยหลักการง่ายๆ ขอแค่มีปากกาเมจิคแบบสี ดำ เขียว แดง ฟ้าหรือน้ำเงิน และก็ iPad หรือ Tablet  ซึ่งเหล่านี้ต้องใช้งานควบคู่การทำงาน Ozobot แต่ละตัวจะมีสกินหรือคล้ายๆ หน้ากากแต่ต่างกันไปเป็นลูกเล่นๆ เอาใจผู้ใช้งานให้รู้สึกสนุกไปด้วย พลังงานในการใช้เป็นแบบไฟฟ้าชาร์ทผ่านสายไฟ Micro USB ที่แถมมาให้ ชาร์ทไฟ 1 ครั้งสามารถใช้งานได้ 40 นาที ส่วนการทำงานแบ่งออกเป็นได้ 2 ส่วน

Untitled-1

ส่วนแรกคือการใช้ iPad หรือ Tablet ที่รองรับระบบปฏิบัติการ Andriod และ IOS หลักการก็คือโหลด App มาใช้ประกอบ Ozobot เช่น Ozogrove , Ozodraw   ซึ่งผู้ใช้สามารถตั้งค่าการเล่นผ่าน App เหล่านี้ได้ ด้วยการลากเส้นสีต่างๆ บนหน้าจอตามใจชอบ จะลากให้เป็นแนวตรง โค้ง วนไปมา ก็ทำได้ โดยที่เจ้า Ozobot จะใช้เซนเซอร์ที่อยู่ด้านใต้นั้นอ่านค่าของแม่สีแล้วเดินตามเส้นไป พร้อมด้วยการแสดงค่าสีที่เดินตามเส้นนั้นผ่านหลอด LED ที่อยู่ด้านบนนั้นเอง

ozobot1-780x509

ส่วนที่สองคือการใช้ปากกาสีเมจิคลากเส้นให้เดินตามผ่านกระดาษพื้นขาว  ในส่วนนี้เป็นส่วนที่ให้ผู้เล่นได้จินตนาการ ให้ Ozobot เดินตามใจเรา ให้เดิน ให้หมุน ให้วนกลับไปมา ซิกแซก ช้าหรือเร็ว ซึ่งการเดินเหล่านี้ขึ้นอยู่กับโค้ดสีที่ผู้เล่นวาดลงบนกระดาษ เช่น ลากเส้นสีดำตามด้วยสีน้ำเงิน สีแดงแล้วปิดด้วยเส้นน้ำเงินอีกทีนึง จะเป็นคำสั่งให้ U-Turn หรือหมุนตัวกลับ ซึ่งในแต่ละคำสั่งสามารถดูได้จากคู่มือที่ให้มา หรือเข้าไปดู Website Ozobot ได้จ้า

PhotoGrid_1422504859675

ซึ่งหากดูกันในแบบเชิงลึกแล้วนี้คือพื้นฐานการเขียนโปรแกรมอย่างนึง ซึ่งง่ายและเข้าใจถึงหลักการได้อย่างน่าทึ่ง ใช้งานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เราสามารถต่อยอดไปถึงอนาคตหากคิดในเชิงอุตสาหกรรมการขนส่ง และการเดินสายการผลิต คือวางฐานการผลิตให้เจ้า Ozobot ทำหน้าที่เป็นตัวขนส่ง Transport ทุกสิ่งอย่าง แค่ใช้หลักการบนพื้นฐานการลากเส้นให้เป็นระบบ เขียนโค้ดการเดินทางจากจุดนึงไปยังอีกจุดนึง ให้เสร็จภายในครั้งเดียว และนี้คือการเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ที่ได้เกริ่นไปในตอนต้นว่าขนาดใช้เรื่องสำคัญเท่าความสามารถ ตอบรับยุคดิจิตอลที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ

DSC_3210_1(1)

สรุปการใช้งานและความคิดเห็นส่วนตัว

แถบจะไม่ต้องพูดหรือเขียนอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับเจ้าเพื่อนจิ๋วตัวนี้เลย รูปร่างลักษณะและประสิทธิภาพที่ให้มานั้นเกินบรรยาย หลักการเล่นก็ง่ายๆ แบบแค่ลากไปลากมาบนพื้นเส้นสี แต่สามารถนำไปต่อยอดได้อย่างน่ามหัศจรรย์ และยังส่งเสริมให้เด็กรู้จักใช้หลักการคิด ตรรกต่างๆ ล้วนแต่เป็นจินตนาการที่เกิดได้ขึ้นจริงในปัจจุบันและอนาคต

ข้อดี

–  เล็กพกพาสะดวกใช้งานได้นานต่อการชาร์ท 1 ครั้ง

–  ใช้งานได้ง่ายไม่ยุ่งยากขอแค่มีจิตนาการเล็กน้อย

–  เล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย

–  ฝึกทักษะการเขียนโค้ดสีเพื่อให้ Ozobot เดินตามที่ใจเราต้องการ เสมือนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไปในตัว

–  สามารถเล่นร่วมกันได้ทีละหลายๆ แข่งขัน คิดค้นเทคนิคต่าๆ เพื่อเข้าสู่ศึกประชันหุ่นจิ๋ว

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=KsIyUud9otI[/youtube]

 

ข้อเสนอแนะ : ในรุ่นต่อๆไป อยากเห็นรูปร่างที่เปลี่ยนไปให้ดูมีมิติมากขึ้น หรือเพิ่ม Motion การแสดงอารมณ์ผ่านหลอด LED รูปตาเป็นแบบสีแทนหลอด LED ในรุ่นแรก น่าจะได้อรรถรสแบบเพิ่มขึ้นมาเลยทีเดียว

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=4Km2Cok0Stw[/youtube]

 

บทส่งท้าย

ความคิดของคนเรานั้นมักเริ่มจากสิ่งเล็กๆ อยู่เสมอและเป็นแบบนี้ตลอดมาและเป็นจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพราะมนุษย์มีมันสมองที่คาดไม่ถึงอยู่ตลอดเวลา ขีดจำกัดความสามารถของคนเรานั้นเกินขอบเขตกว่าที่พวกเราจะคิดได้ ไม่ต่างอะไรกับ Ozobot สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่าหุ่น อาจทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด

Via: Ozobot.com , Mashable , Venturebeat , Youtube

ผู้เรียบเรียง : NuTty m00yAi