bmw-i3

ในงาน CES 2015 ที่ผ่านมาทาง BMW ได้นำรถไฟฟ้านามว่า BMW i3 มาให้สื่อต่างๆในงานทดลองขับกัน ซึ่งทาง BMW ได้ซุ่มวิจัยรถพลังงานไฟฟ้า 100 % มายาวนานกว่า 40 ปีจนคลอดผลงานชิ้นนี้ออกมาสู่ชาวโลกให้ได้ใช้รถยนต์ที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้าอย่างแท้จริง การชาร์ทไฟฟ้า 1 ครั้งนั้นเราสามรถขับเจ้า BMW i3 รุ่นนี้ด้วยความเร็วถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและสามารถขับไปไกลได้ถึง 160 กิโลเมตรกันเลยทีเดียว

BMW i3_2    คำถามก็คือ ถ้าเกิดว่าระหว่างทางที่ขับไปแบบเตอร์รี่เกิดหมดกลางทางจะทำยังไงดี ทาง BMW ได้ทำถังสำหรับเติมน้ำมันเชื้อเพลิงไว้ให้ แต่ไม่ใช่สำหรับขับเดินทางเหมือนรถปรกติน่ะครับ เป็นถังน้ำมันสำหรับเครื่องปั่นไฟชาร์ทแบตเตอร์รี่สำหรับขับไปให้ถึงสถานีชาร์ทไฟฟ้า

i3_3
    นอกจากจะรักษ์โลกด้วยการกำจัดมลพิษทางด้านไอเสียที่เกิดจากน้ำมันแล้ว วัสดุของรถคันนี้ยังอนุรักษ์โลกอีกด้วยเพราะวัสดุส่วนใหญ่ทำมาจากวัตถุดิบรีไซเคิ้ล เช่น เบาะที่นั่ง seat เส้นใยที่ทอทำมาจากขวดน้ำพลาสติก แผงหน้าปัดคอนโทรลด้านหน้ารีไซเคิ้ลมาจากไม้และวัสดุธรรมชาติ และหนังวัว ขนสัตว์ ซึ่งทาง BMW ได้การันตีมาว่าวัสดุรีไซเคิ้ลเกิน 50 % เลยทีเดียว

BMW-i3-opladen-7.jpg

03215806

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=WIsG0T70TOo[/youtube]

แต่ทีเด็ดของงาน CES 2015 ในครั้งนี้อยู่ที่ เจ้านาฬิกา Samsung Gear เรือนนี้ที่เจ้าของรถสามารถ สั่งงานรถ BMW i3 ให้ขับมารับ และขับเข้าไปจอดที่ลานจอดรถเองแบบไม่ต้องมีคนขับ สามมรถสั่งปลดล๊อครถ เช็คสถานะต่างๆของรถได้ด้วยเรียกได้ว่าสุดล้ำจริงๆ หลายๆคนคงจะสงสัยเรื่องควาปลอดภัยว่าถ้ารถไม่มีคนขับและจะชนสิ่งกีดขวางหรือคนเดินข้ามถนนหรือเปล่า เรื่องนี้ไม่ต้องกังวลไปครับเพราะตัวรถฉลาดขึ้นไปอีกขั้นสามารถหลบหลีสิ่งกีดขวางที่เป็นวัตถุ และจะเบรคเมื่อตรวจเจอวัตถุเคลื่อนไหวเช่นคนเดินตัดหน้ารถก็จะหยุดทันทีเรียกได้ว่าฉลาดล้ำเกินรถยนต์ปัจจุบันจริงๆ

IMG_20140817    หมดยุคแผงหน้าปัดรถยนต์เชยๆในปัจจุบันเพราะรถยนต์คันนี้นอกจากดีไซน์ภายนอกแล้วยยังมีความล้ำกับแผงหน้าปิดที่เปลี่ยนเป็นจอ LCD ที่มีมา 2 จอด้วยกัน ด้านหน้าคนขับเป็นจอสำหรับแจ้งเตือนระบบต่างๆ วัดความเร็ว วัดปริมาณพลังงานต่าง ส่วนอีกจอที่อยู่ตรงกลางสำหรับคอนโทรลเชื่อมต่อระบบกับ internet 3G และระบบ GPS รวมถึงเชื่อมต่อกับ SmartPhone นอกจากนี้เรายังสามรถจองช่องจอดสำหรับปลายทางที่เราจะไปเพื่อล๊อคช่องจอหมดปัญหาการขับรถวนหาที่จอด และ ไม่ต้อทะเลาะกันเรื่องแย่งที่จอดรถยนต์แล้วครับ