นี่คือแว่นตาเสมือนจริงที่มาพร้อมแนวคิดสุดแหวกแนว ไม่จำเป็นต้องใช้คอนโทรลเลอร์ควบคุม เพียงแค่คิดก็สั่งงานได้แล้ว

mindleap-800x420

 

บริษัท MindMaze ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีคลื่นสมอง ได้พัฒนาแพลตฟอร์มแว่นตาเสมือนจริงให้พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการนำอุปกรณ์ชื่อว่า MindLeap มาโชว์ตัวในงาน GDC 2015 หน้าตาก็ไม่ต่างจากแว่นประเภทเดียวกันสักเท่าไหร่ แต่สิ่งที่แตกต่างคือไม่จำเป็นต้องมีคอนโทรลเลอร์ควบคุม สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ สั่งงานด้วยการคิดเท่านั้นเอง  MindMaze ได้ทำการย่อส่วนระบบการอ่านคลื่นสมองที่ใช้ฟื้นฟูผู้ป่วยให้กลายมาเป็นระบบสั่งงานด้วยคลื่นสมอง โดยการตอบสนองนั้น มีความล่าช้าที่ถือว่าน้อยมากจนถึงแทบจะไม่มีเลยในการแปลคลื่นสมองให้ออกมาเป็นการกระทำ

vr-headset-4

MindLeap นั้นประกอบด้วยฮาร์ดแวร์สองส่วนคือ หนึ่งอุปกรณ์สวมศีรษะ ที่นอกจากแสดงภาพและติดตามการเคลื่อนไหวของศีรษะแล้ว มันยังมีเซนเซอร์สำหรับตรวจจับคลื่นสมอง ต่อจากนั้นก็จะแปลเป็นการกระทำขึ้นอยู่กับบริบทของซอฟท์แวร์นั้นๆ ฮาร์ดแวร์ส่วนที่สองนั้นจะเป็นเซนเซอร์กล้องสามมิติสำหรับจับการเคลื่อนไหว คล้ายๆกับ Kinect ของไมโครซอฟท์ ซึ่งเจ้านี่เองช่วยให้การใช้ MindLeap นั้นไม่จำเป็นต้องนั่งหรืออยู่กับที่เฉยๆ เพราะมันจะคอยดูและจับการเคลื่อนไหวแบบสามมิติ

vr-camera-1

การสาธิต MindLeap ครั้งแรกนั้น ยังเป็นการโชว์แนวคิดแบบคร่าวๆ ยังไม่มีอะไรที่โดดเด่นจนต้องร้องว้าว ตัวอย่างของการสาธิตบนเวทีก็มี การแปลการผ่อนคลายและความเครียดมาใช้ในการเล่นเกม ซึ่งทาง MindMaze ก็เตรียมปล่อยซอฟท์แวร์สำหรับนักพัฒนาภายในอีก 6 เดือนข้างหน้าเพื่อช่วยให้มีซอฟท์แวร์ใช้งานที่หลากหลายยิ่งขึ้น 

VIA Slashgear