Google Maps เวอร์ชั่น 4.4.0 บน iOS เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ เริ่มตั้งแต่ดูแผนที่แบบเต็มหน้าจอ รวมถึงการบอกเส้นทางหาปลายทางที่ง่ายขึ้น

Screen Shot 2015-03-24 at 9.45.41 AM

ดูเหมือนว่า Google Maps บน iOS จะปล่อยอัพเดทใหม่ให้ผุ้ใช้เกือบทุกเดือน เริ่มมาตั้งแต่การอัพเดทครั้งใหญ่เมื่อเดือนมกราคม จากนั้นก้ตามมาด้วยอัพเดทเล็กๆน้อยๆเมื่อเดือนที่ผ่านมา มาเดือนนี้ก็ปล่อยตัวอัพเดทเอาใจผู้ใช้กันอีกแล้ว ซึ่งฟีเจอร์ใหม่บนเวอร์ชั่น 4.4.0 นั้นจะมีหลักๆอยู่ 4 อย่าง

Screen Shot 2015-03-24 at 9.45.54 AM

1. การบอกเส้นทางที่เร็วและง่ายขึ้น

เวอร์ชั่นนี้ถือว่า Google Maps อัพเดทไม่มาก แต่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้ดีทีเดียวในการค้นหาเส้นทาง โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลาพิมพ์ชื่อปลายทางที่ต้องไปให้เสียเวลา เพียงแค่แตะไอคอนรูปไมโครโฟน แล้วบอกปลายทางที่จะไป เพียงเท่านี้แอปก็จะบอกปลายทางให้ทันที นอกจากนั้นคุณยังสามารถพูดบอกต้นทางได้อีก คำนวณเส้นทางและระยะทางให้เสร็จ ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่ต้องละสายตาไปจากท้องถนน ให้เสียงต่ออุบัติเหตุ

2. โหมดแผนที่แบบเต็มหน้าจอ (Full-screen view)

ในโหมดนี้คุณสามารถซ่อน toolbars เพื่อให้ดูแผนที่แบบเต็มหน้าจอโดยไม่มีอะไรมารบกวน ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่การดูแผนที่ขึ้นมา ซึ่งจะมีประโยชน์มากสำหรับคนที่ใช้ไอโฟนรุ่นเก่าๆที่มีจอเล็ก การใช้งานก็ไม่ยากค่ะ แค่แตะจอส่วนที่เป็นที่ว่างๆบนแผนที่เท่านั้น ในการกลับสู่โหมดเดิมก็แค่แตะที่ว่างๆซ้ำเท่านั้นเอง

Screen Shot 2015-03-24 at 9.46.03 AM

3. แสดงสีเส้นทางรถสาธารณะ

สำหรับคนที่ใช้รถสาธารณะอย่างรถไฟ, รถเมล์หรือยานพาหนะประเภทอื่นๆในการเดินทาง ตอนนี้ Google Maps สามารถแสดงสีของเส้นทางของรถแต่ละสาย เพื่อให้คุรรู้ได้ว่าควรขึ้นสายไหนเวลาที่ไปในเส้นทางที่ไม่ชิน ซึ่งเส้นทางนี้จะปรากฎบนแผนที่เมื่อคุณเรียกดูเส้นทางรถสาธารณะ

4. เพิ่มการค้นหาร้านอาหาร 

สำหรับคนที่ต้องการหาร้านอาหาร ตอนนี้ Google Maps สามารถกรอกเพื่อค้นหาร้านอาหารโดยใช้ข้อมูลจาก Zagat ได้แล้ว (แน่นอนว่ายังรองรับเฉพาะประเทศที่มีบริการของ Zagat)

VIA CNET