Nokia หลังจากที่ขายกิจการส่วนผลิตอุปกรณ์ให้ไมโครซอฟท์ไป ก็หันไปพัฒนาด้านอุปกรณ์เครือข่ายและบริการแทน ส่วนมือถือก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของไมโครซอฟท์ไป

 

 

gsmarena_001

จากการรายงาของ Re/code บอกว่า Nokia วางแผนที่จะกลับมาผลิตสมาร์ทโฟนอีกครั้งในปี 2016 โดยมี Nokia Technologies ที่ถือครองสิทธิบัตรอยู่กว่าอีกมากกว่า 10,000 สิทธิบัตร ซึ่งก่อนหน้านี้ทางโนเกียได้ชิมลางด้วยการเปิดตัวแท็บเล็ต NOKIA N1 ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ รวมถึง Z Launcher สำหรับผู้ที่ใช้แอนดรอยด์ การตอบรับในประเทศจีนถือว่าดีพอสมควรเลยทีเดียว 

มีการคาดการณ์กันว่าโนเกียจะใช้กลยุทธ์แบบเดียวกับที่เปิดตัวแท็บเล็ต N1 โดยทางโนเกียจะทำหน้าที่ในการออกแบบตัวเครื่อง แล้วจ้างบริษัทอื่นให้มาทำหน้าที่ผลิตและทำการตลาด ส่วนระบบปฏิบัติการก็น่าจะเป็นแอนดรอยด์ ส่วนจะมีจุดขายหรือลูกเล่นอะไรที่สร้างความแตกต่างได้นั้นก็ต้องมารอดูกันต่อไปค่ะ

ส่วนความเึลื่อนไหวล่าสุด ทางโนเกียเพิ่งซื้อกิจการของบริษัท Alcatel-Lucent ที่ผลิตอุปกรณ์สำหรับเครือข่ายมา รวมถึงมีความพยายามที่จะขายกิจการส่วนของ HERE maps เพื่อที่จะมุ่งเน้นไปที่แผนกเครือข่ายไร้สายแทน รวมถึงเป็นการเพิ่มเครดิตเรทติ้งให้บริษัทด้วย เพราะ HERE maps ไม่ได้สร้างรายได้ให้เท่าที่ควรจะเป็น

VIA GSMarena