สำหรับคนที่พัฒนาแอปบน iOS อยู่แล้ว อยากจะพัฒนาแอปบน Windows 10 ด้วย ตอนนี้ทางไมโครซอฟท์ได้ปล่อยเครื่องมือให้ port แอปได้ง่ายขึ้น

screen-shot-2015-04-29-at-12-35-34-pm

 

Microsoft ได้ประกาศเปิดตัวเครื่องมือใหม่ในงาน Build conference เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักพัฒาแอป iOS ที่ต้องการพอร์ตแอปของตัวเองมาทำงานบน Windows 10 ซึ่งข้อดีที่นอกจากจะสะดวกแล้ว แอปนั้นจะทำงานแบบ “universal apps” ที่สามารถทำงานได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นนักพัฒนายังสามารถฟีดโค้ด Objective-C ที่มีอยู่แล้วไปยัง software package ตัวใหม่ จากนั้นก็สามารถเปลี่ยนไปพัฒนาบน Windows 10 ได้

แน่นอนว่ากระบวนการทั้งหมดมีความซับซ้อนเล็กน้อย ซึ่ง APIs ของ Windows 10 นั้นจะคล้ายกับ iOS APIs หลายๆตัว ด้วยเครื่องมือตัวใหม่นี้จะช่วยให้นักพัฒนาแปลงโค้ด iOS ให้เข้ากับโค้ดบน Windows จุดเด่นของ Windows 10 ก็คือ ระบบปฏิบัติการที่รองรับการทำงานทั้งบนคอมพิวเตอร์,สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ด้วยเครื่องมือตัวนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนแอปให้กับไมโครซอฟท์ได้อย่างรวดเร็ว

แต่ข่าวร้ายสำหรับนักพัฒนาแอปบน คือเครื่องมือตัวนี้ไม่ได้กล่าวถึงSwift programming language ภาษาใหม่ที่ใช้พัฒนาแอปของแอปเปิ้ล นั่นหมายความว่าคนที่อยากพัฒาแอปแบบcross-platform ให้ง่ายขึ้นผ่านเครื่องมือตัวนี้ของไมโครซอฟท์จำเป็นต้องพัฒนาด้วย Obj-C ไปก่อน

VIA 9to5mac