แม้เพิ่งวางขายได้ไม่นานแต่กลับเกิดปัญหาขึ้นกับแอ๊ปเปิ้ล วอทช์ เนื่องจากผู้ใช้บางรายเปิดเผยว่า เซนเซอร์วัดการเต้นหัวใจไม่ทำงานนาฬิกาไม่สัมผัสกับผิวโดยตรงทำให้หยุดทำงานและถามพาสเวิร์ดซ้ำๆ

Screen Shot 2015-05-04 at 12.07.25 PM

แต่ล่าสุดก็พบอีกว่าอุปกรณ์นี้ไม่ทำงานกับผู้ที่สักข้อมือสีทึบเว็บไซต์อุปกรณ์แอ๊ปเปิ้ล “ไอมอร์” จึงได้พิสูจน์ด้วยการให้ผู้ที่มีรอยสักสีดำและแดงที่ข้อมือสวมแอ๊ปเปิ้ล วอทช์ และพบว่าเซนเซอร์นับฝีก้าวไม่ทำงานส่วนผู้ที่สักด้วยสีอ่อนจะทำให้ตัววัดการเต้นหัวใจทำงานคลาดเคลื่อน

สาเหตุของเรื่องนี้เป็นเพราะ แอ๊ปเปิ้ลวอทช์จะยิงลำแสงสีเขียวจากหลอดไฟแอลอีดีไปในผิวของผู้สวมใส่หลายร้อยครั้งต่อวินาทีเลือดแดงจะดูดซับแสงสีเขียวไว้ดังนั้นอุปกรณ์จึงจับปริมาณของเลือดที่วิ่งไหลผ่านชีพจรเมื่อแสงส่องไปแต่รอยสักสีทึบจะกีดขวางลำแสงทำให้เซนเซอร์วัดค่าที่เกิดขึ้นกับร่างกาย รวมถึงปริมาณเลือดที่ไหลเวียนได้

Screen Shot 2015-05-04 at 12.08.27 PM

 

ซึ่งวิธีแก้ก็ไม่ยาก คือ ปิดฟังก์ชันจับความเคลื่อนไหวข้อมือ เพื่อไม่ให้ถามรหัสผ่านซ้ำๆ เมื่อยกนาฬิกาขึ้นมาดู แต่วิธีนี้อาจไม่ดีนัก เพราะมันจะปิดบริการจ่ายเงิน แอ๊ปเปิ้ล เพย์ ไปด้วย ดังนั้นผู้ใช้ควรสวมแอ๊ปเปิ้ล วอทช์ ที่ข้อมืออีกข้างที่ไม่มีรอยสักแต่ถ้าหากข้อมือทั้ง 2 ข้างมีรอยสักก็คงต้องรอว่าจะมีตัวอัพเดทการทำงานใหม่ที่แก้ไขปัญหานี้หรือไม่