แม้สงครามเย็นจะหมดยุคไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่าบรรยากาศเดิมๆ ได้หวนกลับมา หลังรัสเซียมีความขัดแย้งกับประเทศตะวันตกหลายชาติ จนกระทบกับวงการเทคโนโลยี อย่างที่รัสเซียเคยประกาศไว้ว่าจะลดการใช้เทคโนโลยีจากชาติตะวันตก

Screen Shot 2558-05-26 at 4.10.47 PM

 

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐมนตรีการสื่อสาร นายนิโกไล นิกิโฟรอฟ ได้พบกับตัวแทนจากบริษัทเทคโนโลยีฟินแลนด์ จอลลา เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาระบบปฏิบัติการโทรศัพท์ของรัสเซีย ที่จะพัฒนามาจากระบบปฏิบัติการ เซลฟิช โอเอส ของ จอลลา

นายนิกิโฟรอฟ ยังแสดงความกังวลว่า โทรศัพท์สัดส่วน 95% ที่ใช้กันในรัสเซียทำงานด้วยซอฟต์แวร์ต่างชาติ อย่าง แอนดรอยด์ และไอโอเอส จึงต้องการสร้างแพลตฟอร์มของตัวเองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และลดความเสี่ยงการถูกรัฐบาลและบริษัทต่างชาติสอดแนม แม้เซลฟิชจะเป็นระบบปฏิบัติการจากต่างชาติก็ตาม

Screen Shot 2558-05-26 at 4.10.31 PM

 

หากเป็นไปตามแผนการนี้ ระบบปฏิบัติการต่างชาจิจะเหลือสัดส่วนไม่ถึง 50% ในตลาดรัสเซียภายในทศวรรษหน้า แต่ยังไม่มีรายละเอียดออกมาว่า แผนการของนายนิกิโฟรอฟ จะทำให้ชาวรัสเซียใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองได้อย่างไร ซึ่งจะต้องแข่งขันอย่างหนักกับบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง กูเกิล อิงค์ และ แอ๊ปเปิ้ล อิงค์

แม้รัสเซียจะบังคับให้เจ้าหน้าที่รัฐเปลี่ยนมาใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ประชาชนทุกคนทำตามได้เช่นกัน