เกมของ Nintendo ที่พัฒนาเองถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Mario หรือ Zelda แต่นั่นก็ยังไม่ดึงดูดพอที่จะทำให้คนหันมาซื้อเครื่องได้ หากค่ายเกม third-party ไม่สนใจพัฒนาเกมลงเครื่องด้วย ทำให้ขาดความหลากหลาย

nintendo-satoru-iwata-970x0

ทาง Satoru Iwata ได้ประกาศเมื่อเดือนมีนาคมว่า เตรียมเปิดตัวเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นใหม่ภายใต้ชื่อว่า Nintendo NX  โดยจะมาพร้อมกับแนวคิดใหม่ๆ ล่าสุดทางสื่อจากแดนปลาดิบได้รายงานข่าวลือที่น่าสนใจ โดยแหล่งข่าวได้บอกกับหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ Nikkei ว่า Nintendo NX จะมาพร้อมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ติดตั้งให้พร้อมในเครื่องเลย เหตุที่ต้องเป็นแอนดรอยด์? ก็เพื่อดึงดูดนักพัฒนาเกม third-party ให้มาช่วยพัฒนาเกมให้มากขึ้น ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเร่งให้มีจำนวนเกมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว Nikkei เองถือว่าเป็นสื่อที่มีความน่าเชื่อมถือพอสมควร ก่อนหน้านี้เคยรายงานข่าวเรื่อง Nintendo สนใจที่จะพัฒนาเกมลงสมาร์ทโฟน ก่อนที่นินเทนโดจะไปจับมือเป็นพันธมิตรกับ DeNA รวมถึงข่าว Nintendo 3DS จอใหญ่ ที่รายงานก่อนหน้า 3DS XL จะเปิดตัวหลายเดือน

ถ้าหากข่าวนี้เป็นเรื่องจริง เราก็ต้องมาตามดูรายละเอียดอีกหลายๆอย่างที่น่าจะมีความเป็นไปได้ในการลงมือทำจริง เช่น ตัวระบบปฏิบัติการอาจจะเน้นความเรียบง่ายแบบเดียวกับ Ouya หรือไม่ก็แอนดรอยด์อาจจะเป็นระบบปฏิบัติการเสริมจากระบบปฏิบัติการหลักโดยทำงานผ่าน virtualization แน่นอนว่าเรายังมีเวลาคาดเดาอีกเยอะเพราะทางนินเทนโดบอกแล้วว่างาน E3 ปีนี้ยังไร้เงาของ Nintendo NX ซึ่งเค้ายังไม่มีแผนที่จะเปิดเผยข้อมูลจนกว่าจะถึงปี 2016 ค่ะ

VIA digitaltrends