อุบัติเหตุหลายครั้งเกิดจากที่รถเล็กขับตามรถบรรทุก ด้วยขนาดรถที่ใหญ่จึงทำให้เรามองไม่เห็นทางข้างหน้าการตัดสินใจต่างๆจึงทำได้ยากขึ้น

 

samsungsafetytruck

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 ทาง Art Lebedev ได้เปิดตัว Transparentius concept แนวคิดสำหรับเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน ด้วยการติดตั้งกล้องไว้ด้านหน้าของรถบรรทุกแล้วเชื่อมต่อกับจอที่อยู่ด้านหลังรถ เพื่อให้รถคันที่ขับตามมาสามารถเห็นท้องถนนที่อยู่หน้ารถบรรทุกได้ ทำให้การตัดสินใจแซงปลอดภัยยิ่งขึ้น หรือเวลาที่มีอุบัติเหตุด้านหน้าก็ตัดสินใจชะลอความเร็วได้ก่อน

ล่าสุดทาง Samsung ก็เปิดตัวรถบรรทุกต้นแบบที่มีแนวคิดคล้ายกัน ติดจอสี่จอที่ท้ายรถบรรทุกเชื่อมต่อกับกล้องไร้สายที่อยู่ด้านหน้าของรถ ทาง Samsung ทำรถคันนี้ขึ้นมาก็เพื่อพิสูจน์ให้ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานภาครัฐของอาร์เจนติน่า ว่าแนวคิด Safety Truck สามารถพัฒนาได้จริง  ตามสถิติที่ผ่านมามีคนอาร์เจนติน่าหนึ่งคนตายทุกหนึ่งชั่วโมงจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ส่วนใหญ่เกิดบนท้องถนนสองเลนสวนกัน กล้องที่ใช้ก็เป็นกล้องราคาไม่แพง มีฟีเจอร์มองกลางคืนได้ด้วย สามารถติดตั้งได้ง่าย ส่วนจอที่อยู่ด้านท้ายรถเป็นส่วนที่มีราคาสูงที่สุด เพราะมันเป็นจอโปร่งใสที่ทางซัมซุงกำลังพัฒนาอยู่ โดยกล้องหน้าจะส่งภาพ “live view” แบบเรียลไทม์ให้รถที่ตามหลังมาเห็นทัศนวิศัยที่อยู่หน้ารถได้

details

ส่วนเทคโนโลยีจริงที่เราใกล้ได้จะใช้กันนั่นก็คือระบบ Vehicle-to-Vehicle Communication (V2V) ซึ่งจะมาพร้อมกับรถยนต์ที่ขายในอเมริกาปีหน้า โดยระบบนี้รถยนต์จะสื่อสารกันเอง สร้างเป็นเครือข่ายขึ้นมา โดยมันจะส่งพิกัด, ทิศทางการวิ่งและความเร็ว ส่งไปยังรถคันอื่นที่อยู่รอบๆ มันยังส่งสัญญาณเตือนเวลาที่รถคันอื่นขับไม่ปลอดภัย หรือเตือนว่ามีรถชนด้านหน้าได้ก่อนที่เราจะขับไปถึงเพื่อเตรียมตัวได้ถูก

[youtube]https://youtu.be/6GNGfse9ZK8[/youtube]

VIA theverge